Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc tăng cường trấn áp tội phạm liên quan đến hoạt động tín dụng đen

Theo UBND tỉnh Vĩnh Phúc, thời gian qua tại một số địa phương trên cả nước, hoạt động "tín dụng đen" có dấu hiệu phức tạp trở lại với nhiều phương thức, thủ đoạn mới, biến tướng và lợi dụng công nghệ cao, núp bóng doanh nghiệp thực hiện hành vi cho vay, đòi nợ trái pháp luật.

Hoạt động của “tín dụng đen” đã gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Nguyên nhân chủ yếu do một bộ phận người dân vì nhiều lý do khác nhau có nhu cầu vay vốn không cần thế chấp tài sản; công tác quản lý nhà nước một số lĩnh vực còn sơ hở, thiếu sót để các đối tượng xấu lợi dụng hoạt động,…

Để ngăn chặn, UBND tỉnh đã mở đợt cao điểm được triển khai từ ngày 15/09/2023 đến ngày 14/03/2024. Theo đó, Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân về phương thức, thủ đoạn hoạt động và những hậu quả khôn lường của tín dụng đen để người dân nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa. Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xây dựng các mô hình, tổ chức quần chúng tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, vi phạm liên quan đến tín dụng đen.

Tham mưu, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành tăng cường thực hiện các giải pháp hạn chế nguyên nhân, điều kiện hoạt động của tín dụng đen trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể là nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về ANTT đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện và cơ sở kinh doanh có liên quan đến hoạt động tín dụng đen. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, khắc phục các hạn chế, sơ hở trong công tác quản lý nhà nước về đăng ký, quản lý doanh nghiệp.

Phối hợp thanh tra, kiểm tra các tổ chức tín dụng, công ty tài chính, văn phòng, công ty tư vấn luật núp bóng đòi nợ thuê, doanh nghiệp, trung gian thanh toán, ví điện tử trên địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi có liên quan đến tín dụng đen.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã mở đợt cao điểm được triển khai từ ngày 15/9/2023 đến ngày 14/3/2024
UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã mở đợt cao điểm được triển khai từ ngày 15/09/2023 đến ngày 14/03/2024 (Ảnh: Công an Tỉnh VP)

Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị nghiệp vụ thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực viễn thông, an toàn thông tin; ngăn chặn, gỡ bỏ các website, ứng dụng (App), đường dẫn, hội nhóm, tài khoản mạng xã hội, các thuê bao di động, thuê bao Internet có liên quan đến “tín dụng đen”.

Phối hợp các nhà mạng khẩn trương hoàn thành nhiệm vụ xác thực tài khoản thuê bao di động, làm sạch SIM “rác”. Rà soát các website, ứng dụng (App), đường dẫn, hội nhóm, tài khoản mạng xã hội, các thuê bao di động, thuê bao Internet có nghi vấn liên quan “tín dụng đen”.

Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Vĩnh Phúc chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức tín dụng, quản lý, giám sát và xử lý các tài khoản ngân hàng có giao dịch đáng ngờ, tài khoản ảo (Virtual Account) nghi vấn hoạt động tín dụng đen. Đối với tài khoản ngân hàng có tài liệu, thông tin chứng minh liên quan đến hoạt động tín dụng đen do cơ quan Công an cung cấp, đề nghị tạm dừng giao dịch, phong tỏa tài khoản theo quy định của pháp luật.

Tăng cường ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đối sánh với dữ liệu của ngành Ngân hàng, làm sạch dữ liệu thông tin khách hàng vay, phục vụ cho vay tín dụng tiêu dùng; đối sánh dữ liệu, làm sạch thông tin thuê bao di động, loại bỏ sim “rác”, xử lý triệt để tình trạng sử dụng tài khoản “ảo” để hoạt động tín dụng đen; ngăn chặn các Website, ứng dụng (App) hoạt động tín dụng không đăng ký địa chỉ cụ thể, có biểu hiện hoạt động tín dụng đen...

Mở rộng ứng dụng xác thực thẻ Căn cước công dân tại các quầy giao dịch ngân hàng, tổ chức tín dụng, ứng dụng tài khoản Vneid mở tài khoản Ngân hàng; đồng thời, phối hợp tăng cường tuyên truyền để người dân biết, thực hiện; việc triển khai thí điểm và triển khai trong toàn hệ thống ngân hàng trên phạm vi toàn tỉnh. Kiến nghị khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý các hoạt động tín dụng, tài chính, ngân hàng, trung gian thanh toán; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi mua bán, chiếm đoạt dữ liệu cá nhân nói chung, liên quan đến tín dụng đen nói riêng.

Tổ chức điều tra cơ bản, rà soát, lập danh sách các đối tượng, băng nhóm hoạt động tín dụng đen ở cả 3 phương thức truyền thống, truyền thống kết hợp công nghệ, công nghệ hoàn toàn. Nắm chắc tình hình, nhất là những biến tướng của hoạt động tín dụng đen trên từng lĩnh vực, địa bàn; rà soát, quản lý chặt chẽ các loại đối tượng, băng nhóm có điều kiện, khả năng và biểu hiện nghi vấn hoạt động tín dụng đen; xác lập chuyên án đấu tranh triệt phá và xử lý triệt để các băng, nhóm, đối tượng liên quan đến hoạt động này, nhất là những trường hợp hoạt động với phương thức, thủ đoạn mới, những trường hợp có dấu hiệu “bảo kê”...

Rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT có nguy cơ, khả năng liên quan đến hoạt động tín dụng đen; tổng điều tra cơ bản hoạt động tín dụng đen ở cả nhóm ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT; cá nhân, ổ nhóm đối tượng hoạt động tín dụng đen; hoạt động tín dụng đen trên không gian mạng để tổ chức phối hợp phòng ngừa, đấu tranh.

Công an tỉnh cũng chỉ đạo Công an các huyện, thành phố tổ chức ra quân sơn xóa, bóc gỡ tờ rơi, quảng cáo trái phép liên quan đến hoạt động cầm đồ, tín dụng đen. Nắm chắc tình hình, nhất là tại khu vực nông thôn, miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số, tại các khu công nghiệp, khu vực tập trung đông công nhân, người lao động sinh sống, các trường học và trên không gian mạng để tuyên truyền, phòng ngừa, giám sát, kịp thời phát hiện, tố giác các hành vi liên quan đến tín dụng đen, không để diễn biến phức tạp, bức xúc trong dư luận.

Đức Nam

Bài liên quan

Tin mới

Động thổ dự án xây dựng, nâng cấp Đài tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ huyện An Dương
Động thổ dự án xây dựng, nâng cấp Đài tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ huyện An Dương

Hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), huyện An Dương (TP. Hải Phòng) vừa tổ chức Lễ động thổ dự án “Xây dựng, nâng cấp Đài tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ huyện An Dương”.

Lạng Sơn: Tổ chức Chợ Nhân đạo năm 2024 hưởng ứng Tháng Nhân đạo 2024
Lạng Sơn: Tổ chức Chợ Nhân đạo năm 2024 hưởng ứng Tháng Nhân đạo 2024

Ngày 19/5, tại xã Hồng Thái, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp với UBND huyện Bình Gia tổ chức chương trình Chợ Nhân đạo năm 2024. Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”.

Dự án Trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Khu Công nghệ cao TP.HCM đang nhận được sự quan tâm của hai nhà đầu tư lớn
Dự án Trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Khu Công nghệ cao TP.HCM đang nhận được sự quan tâm của hai nhà đầu tư lớn

Hai nhà đầu tư lớn là Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) và Coteccons (Việt Nam) mong muốn được đầu tư Dự án Trung tâm Dữ liệu tại Khu Công nghệ cao TP.HCM với tổng vốn đầu tư 300 triệu USD.

Mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài: Phấn đấu chậm nhất ngày 31/12/2025 hoàn thành
Mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài: Phấn đấu chậm nhất ngày 31/12/2025 hoàn thành

Tổng mức đầu tư dự án nhà ga T2 sân bay Nội Bài là 4.996 tỷ đồng; gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của ACV.

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 20/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 20/5

Theo phân tích của chuyên gia chứng khoán, có một số cổ phiếu cần quan tâm trong phiên giao dịch thị trường chứng khoán ngày 20/5 mà nhà đầu tư không thể bỏ qua.

TP. Hà Nội vừa công bố chi tiết Kế hoạch tuyển sinh
TP. Hà Nội vừa công bố chi tiết Kế hoạch tuyển sinh

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, nội dung kế hoạch tuyển sinh của từng quận, huyện, thị xã bao gồm: Địa bàn tuyển sinh của từng trường; chỉ tiêu tuyển sinh của từng trường; đối tượng tuyển sinh, độ tuổi tuyển sinh; quy định về số học sinh/lớp, số lớp của từng trường; quy định về hồ sơ tuyển sinh; phương thức tuyển sinh; thời gian tuyển sinh…