Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

VNA hưởng lợi gì nếu chính sách áp giá sàn được thông qua?

Đó là câu hỏi được rất nhiều độc giả, nhiều người dân cả nước, thậm chí là ý kiến của nhiều chuyên gia kinh tế, đặc biệt là những nhà chuyên môn trong lĩnh vực giao thông đặt ra cho Vietnam Airline, sau khi hãng này đề xuất Cục Hàng không nâng mức giá trần và cả áp dụng mức giá sàn cho 5 nhóm đường bay nội địa.

Những con số kỷ lục

Tại Hội nghị tổng kết ngành giao thông (1/2017), ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines - VNA) cho biết, tổng doanh thu hợp nhất của VNA và các công ty thành viên trong năm 2016 ước đạt 76.000 tỷ đồng, tăng hơn 10% và lợi nhuận hợp nhất trước thuế ước đạt gần 2.500 tỷ đồng, tăng 140% so cùng kỳ và vượt 7% kế hoạch năm.

Riêng VNA đã tái cấu trúc đội tàu bay với 10 ngàn tàu Boeing 787, Airbus A350 và lợi nhuận của VNA cũng đã đạt kỷ lục, cao gấp 5,6 lần so với năm 2015. Cụ thể, doanh thu công ty mẹ đạt 59.100 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 1.590 tỷ đồng vận chuyển 20,6 triệu hành khách, 264.000 tấn hàng hóa và 128.000 chuyến bay.

VNA hưởng lợi gì nếu chính sách áp giá sàn được thông qua? - Hình 1

Năm 2016, lợi nhuận hợp nhất của VNA đạt kỷ lục và cao gấp gần 6 lần so với năm 2015 

Cũng theo ông Dương Trí Thành, năm 2017, VNA đặt kế hoạch vận chuyển 21,7 triệu hành khách, hàng hóa 290.000 tấn, 130.000 chuyến bay và kế hoạch lợi nhuận hợp nhất năm 2017 dự kiến đạt 1.186 tỷ đồng, do lo ngại sự bất ổn về giá dầu, sẽ ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của VNA.

Mặt khác, hiện nay trên đường bay nội địa trọng điểm giữa TP. HCM và Hà Nội, thị phần của Vietnam Airline và Jestar Pacific đạt khoảng 63%, riêng Vietnam Airline đạt 45% và dẫn đầu số ghế cung ứng trên thị trường và thị phần trên toàn thị trường nội địa của hãng này cũng đạt đến 60%.

Như vậy, mới chỉ là dự thảo nhưng với lý do, lo ngại lợi nhuận doanh thu giảm nếu giá xăng dầu được dự báo tăng nên VNA và đối tác của mình, là Jetstar Pacific (VNA sở hữu tại Jetstar Pacific với tỷ lệ nắm giữ cổ phần nhà nước toàn bộ là 69,93%), cả 2 hãng này đều đề nghị Cục Hàng không không những cần phải tăng mức giá trần, mà còn áp cả giá sàn.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế, đặc biệt là những nhà chuyên môn trong lĩnh vực giao thông đã thẳng thắn: “Sẽ thiệt hại trăm bề nếu dự thảo được áp dụng và thậm chí chỉ phục vụ lợi ích nhóm".

Và cấu trúc cung - cầu của kinh tế thị trường

Theo các chuyên gia nghiên cứu giao thông và kinh tế, lĩnh vực hàng không phát triển là điều tất yếu trong bối cảnh nền kinh tế thị trường đang không ngừng tăng trưởng theo chiều hướng đi lên và người dân là thành phần đang được hưởng lợi trực tiếp từ sự phát triển đó.

Cũng không ít ý kiến đặt câu hỏi: Phải chăng, do sợ làm vỡ kế hoạch của các loại hình vận tải khác, đặc biệt là đường sắt, mà cơ quan điều hành muốn áp giá sàn để tăng lượng khách vận chuyển bằng đường sắt?

Các chuyên gia khẳng định: “Không thể bắt ngành hàng không vừa phát triển, vừa chờ các ngành vận tải khác".

PGS. TS. Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm Khoa Hàng không - Trường Đại học Bách khoa TP. HCM cho rằng, ngành giao thông vận tải phát triển là yếu tố sống còn đối với kinh tế đất nước. Việc hàng không thay thế đường sắt trong vận tải đường xa là điều tất yếu, nhất là với các quốc gia có chiều dài như Việt Nam.

"Vận tải hàng không đang vượt xa những loại hình vận tải khác và là một trong số ít ngành giữ được tốc độ tăng trưởng cao, liên tục khoảng 20%/năm trong hơn 10 năm qua. Điều đó chứng tỏ nhu cầu sử dụng loại hình vận tải này của người dân đang tăng lên", PGS.TS. Nguyễn Thiện Tống nêu.

TS. kinh tế, Nguyễn Trí Hiếu cũng bày tỏ quan điểm: “Hành khách không thể chờ ngành đường sắt phát triển. Người dân có quyền lựa chọn phương tiện vận tải phù hợp đáp ứng tốt nhu cầu đi lại ngay tại thời điểm họ cần. Vì đó là quy luật cung - cầu của cấu trúc kinh tế thị trường”.

Trong một lần trả lời báo chí, PGS. TS. Phạm Quý Thọ, chuyên gia kinh tế đã nhìn nhận, ngành vận tải có sự cạnh tranh và phụ thuộc nhiều vào thị trường, do đó, nếu can thiệp bằng mệnh lệnh hành chính - sẽ tác động tiêu cực đến sự phát triển ngành hàng không, gây ảnh hưởng tới nhu cầu đi lại của người dân.

VNA hưởng lợi gì nếu chính sách áp giá sàn được thông qua? - Hình 2

Áp giá sàn là lấy đi quyền lợi trực tiếp của người dân lao động được hưởng tiện ích của hệ thống giao thông hiện đại

"Việc áp giá sàn sẽ là đi ngược lại quyền lợi kinh tế của đất nước và chỉ mang lại lợi ích nhóm. Bởi dù các ngành vận tải khác có phát triển đạt tới mức nào, thì cũng không thể thay thế được hàng không và ngành hàng không thế giới đã minh chứng rõ điều này", PGS. TS. Phạm Quý Thọ cho biết.​​

Nếu không áp giá sàn như hiện tại thì lợi nhuận hợp nhất của VNA vẫn đạt khủng như trong báo cáo 2016. Nhưng nếu chỉ vì lo ngại giá dầu tăng mà nâng giá từ 29-34% so với mức giá trần, thì theo các chuyên gia kinh tế tính toán, giá vé 1 lượt đi sẽ sấp xỉ 1,1 – 1,5 triệu đồng và lợi nhuận của VNA sẽ là bao nhiêu?

Như vậy, VNA muốn áp giá sàn để “nâng hiệu quả đường bay” như phát ngôn của VNA, thì rõ ràng chỉ có lợi cho một số hãng hàng không lớn như VNA, trong khi gần 90% người dân mất cơ hội được đi phương tiện giao thông này.

Chưa kể đến việc không tạo tính cạnh tranh cho các loại phương tiện giao thông khác phát triển, cũng như không tạo ra tính hấp dẫn của thị trường để thu hút các hãng hàng không, các nhà đầu tư các nước khác tham gia và khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Vì vậy, cần phải xem xét các yếu tố một cách đầy đủ và khách quan, để các chính sách cùa Nhà nước không chỉ để phục vụ và đem lại quyền lợi trực tiếp cho người dân, mà còn góp phần vào phát triển và định hình kinh tế đất nước.

Bảo Lan

Bài liên quan

Tin mới

Trung tâm y học Thể Thao Vinmec được công nhận xuất sắc theo chuẩn Châu Á
Trung tâm y học Thể Thao Vinmec được công nhận xuất sắc theo chuẩn Châu Á

Ngày 6/5/2024 - Trung tâm Chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City chính thức được công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc theo chuẩn của Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC). Với việc trở thành một trong 12 trung tâm  xuất sắc châu lục đạt được chứng nhận, Vinmec tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu về chất lượng điều trị, đưa y học nước nhà đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu trong thực hành lâm sàng y học thể thao.

Gia Lai: Kinh doanh phân bón trái phép, 2 cơ sở bị phạt 25 .000.000 đồng
Gia Lai: Kinh doanh phân bón trái phép, 2 cơ sở bị phạt 25 .000.000 đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh phân bón trái phép. Với hành vi buôn bán phân bón khi không có giấy chứng nhận đủ điều kiện, 2 cơ sở đã bị xử phạt 25.000.000 đồng.

Bộ Công Thương kiến nghị chưa cho lưu hành thuốc lá điện tử
Bộ Công Thương kiến nghị chưa cho lưu hành thuốc lá điện tử

Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Ủy ban Xã hội của Quốc hội kiến nghị chưa cho phép lưu hành sản phẩm thuốc lá điện tử tại Việt Nam.

Kỷ niệm 35 năm thành lập Đồng hương Thanh Hóa tại TP. Hồ Chí Minh
Kỷ niệm 35 năm thành lập Đồng hương Thanh Hóa tại TP. Hồ Chí Minh

Vừa qua, Hội đồng hương Thanh Hóa tại TP. Hồ Chí Minh đã long trọng tổ chức chương trình họp mặt kỷ niệm 35 năm thành lập (19/5/1989 - 19/5/2024); kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

CTCP Bất động sản Thế kỷ (CRE) khắc phục tình trạng cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo định kỳ quý I/2024
CTCP Bất động sản Thế kỷ (CRE) khắc phục tình trạng cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo định kỳ quý I/2024

Sau khi cổ phiếu tiếp tục nằm trong diện cảnh báo, CTCP Bất động sản Thế kỷ (Cenland, mã CRE- sàn HOSE) đã thực hiện giải trình và báo cáo tình hình khắc phục tình trạng cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo định kỳ quý I/2024.

Cơ sở kinh doanh “Siêu thị đồng giá 15k” tại 422 Tô Hiệu, Hải Phòng bị phản ánh bán hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Cơ sở kinh doanh “Siêu thị đồng giá 15k” tại 422 Tô Hiệu, Hải Phòng bị phản ánh bán hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Vừa qua, Toà soạn Thương hiệu và Công luận tiếp tục nhận được phản ánh về việc tại trung tâm TP. Hải Phòng xuất hiện cơ sở kinh doanh đồng giá 15k (cơ sở) tại số 422 Tô Hiệu, Lê Chân, Hải Phòng kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ?