Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vở chèo Người đi đòi nợ Phật: Nhiều cung bậc cảm xúc

Tối 30/5, tại Nhà hát Chèo tỉnh Vĩnh Phúc, tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ quần chúng, người dân với vở chèo “Người đi đòi nợ Phật".

Tới dự, có ông Nguyễn Văn Trì, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo sở ban ngành tỉnh Vĩnh Phú cùng đông đảo khán giả yêu thích bộ môn nghệ thuật chèo truyền thống.

Vở chèo Người đi đòi nợ Phật: Nhiều cung bậc cảm xúc - Hình 1

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì tặng hoa chúc mừng các nghệ sỹ Nhà hát Chèo Vĩnh Phúc

Chèo Vĩnh Phúc đại diện tiêu biểu cho văn hóa dân gian của tỉnh Vĩnh Phúc. Nhằm thực hiện tốt công tác bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật sân khấu chèo truyền thống tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều năm quan, Nhà hát Chèo đã dàn dựng nhiều chương trình nghệ thuật, vở diễn có chất lượng chuyên môn cao phục vụ nhiệm vụ chính trị và đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân, tạo dư luận xã hội tích cực.

Tại buổi biểu diễn, khán giả đã được thưởng thức các vở chèo, trích đoạn và nhiều làn điệu dân ca đặc sắc, đặc biệt vở “Người đi đòi nợ Phật”... Cùng với đó là sự kết hợp giao lưu, biểu diễn của các câu lạc bộ nghệ thuật quần chúng của địa phương.

Vở chèo Người đi đòi nợ Phật: Nhiều cung bậc cảm xúc - Hình 2

Vở diễn “Người đi đòi nợ Phật”, tác giả kịch bản: Tiến sỹ Xuân Yến; chuyển thể chèo: Tiến sỹ Trần Đình Ngôn, Trần Đình Văn.

Đó là câu chuyện xoay quanh Trương Ngáo một người đàn ông có trí khôn chậm phát triển, tàng tàng, không phù hợp với cuộc sống xã hội là Trương Ngáo. Vợ Ngáo sai đem năm quan tiền vừa vay được, đi bổ hàng về bán lẽ lại trong xóm làng để kiếm chút lời độ nhựt. Khi Ngáo đi ngang một ngôi chùa, thấy người ta đang đúc tượng Phật, bèn bỏ tất cả tiền vào lò đúc vì nghe bồn đạo nói cúng tiền đúc Phật là hình thức cho Phật vay, sau này rất có lời. Về nhà, Ngáo hãnh diện khoe với vợ về hành vi thông minh của mình. Vợ Ngáo là Ba Bành, một người đàn bà đáo để, đánh cho Ngáo một trận nên thân và bắt đi kiếm lại tiền đem về.

Ngáo phải lên đường đi sang Tây Phương, mong tìm Phật đòi tiền, món tiền mà Ngáo coi như mình đã cho Phật vay. Trên đường đi, Ngáo gặp một người đàn bà luống tuổi chưa chồng tên là Như Ý, cô này nhờ Ngáo hỏi Phật về chuyện lương duyên trễ tràng của mình. Phật thương tình Ngáo hiền lành chơn chất nên hiện ra, cho thuốc giải trừ chứng dại ngu, ban cho một nhành cây có thể nhìn qua đó thấy cảnh ở xa và ban cho Ngáo một đồng tiền phép có thể hóa ra thật nhiều tiền.

Phật còn cải tên Ngáo thành Chơn Tâm dựa trên cái tâm thành thật chơn chất của Ngáo. Phật cũng trả lời về câu hỏi của người đàn bà kia, chỉ cho nàng biết rằng sẽ kết duyên cùng Chơn Tâm. Trở về đến chỗ của Như Ý, Ngáo uống thuốc Phật ban cho nên hết khùng khịu. Anh dùng nhánh cây phép nhìn thấy được cảnh vợ mình giờ đã sang ngang nên quyết định kết duyên cùng Như Ý. Từ đây anh sống cuộc đời an nhàn trong cảnh giàu sang với vợ mới, tên mới và cuộc đời mới, trí huệ mới.

Vở chèo Người đi đòi nợ Phật: Nhiều cung bậc cảm xúc - Hình 3

Với lối diễn chuyên nghiệp, dàn dựng công phu của các đạo diễn, diễn viên Nhà hát chèo Vĩnh Phúc đã đem đến cho khán giả một đêm thưởng thức nghệ thuật chèo truyền thống đầy ấn tượng với nhiều cung bậc cảm xúc.

Vở diễn cũng chứa đựng bài học nhân văn sâu sắc về tình người, về luật “nhân – quả” trong cuộc sống, từ đó, giáo dục con người sống lương thiện, nhân ái. Vở chèo “Người đi đòi nợ Phật” sẽ tiếp tục được biểu diễn phục vụ nhân dân nhiều địa phương trong tỉnh.

Với mong muốn bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật chèo truyền thống, Nhà hát chèo Vĩnh Phúc đã dàn dựng nhiều vở diễn và chương trình nghệ thuật, với nhiều đề tài khác nhau, phục vụ nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân. Các chương trình biểu diễn nghệ thuật đã thu hút đông đảo nhân dân ở mọi lứa tuổi đến xem góp phần phục vụ nhu cầu thưởng thức nghệ thuật và khơi dậy sự yêu mến của nhân dân đối với nghệ thuật chèo truyền thống.

Lê Sơn

Bài liên quan

Tin mới

Vĩnh Phúc: Tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí
Vĩnh Phúc: Tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí

Báo cáo về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, Đại tá Thân Văn Hải, Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, từ đầu năm đến nay, tình hình tai nạn được kiềm chế, giảm trên cả ba tiêu chí. Toàn tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra 97 vụ tai nạn giao thông đường bộ, không xảy ta tai nạn giao thông đường thủy, đường sắt.

Khai trương Trung tâm Giám sát - Điều hành huyện Thuỷ Nguyên
Khai trương Trung tâm Giám sát - Điều hành huyện Thuỷ Nguyên

Thực hiện Chủ đề năm 2024 của thành phố và huyện về Chuyển đổi số, chiều 10/5, huyện Thủy Nguyên (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Trung tâm Giám sát - Điều hành. Đây là một trong những sự kiện tiêu biểu của huyện hưởng ứng chào mừng Kỷ niệm 69 năm Ngày Hải Phòng giải phóng và Lễ hội Hoa Phượng đỏ năm 2024. 

Lập hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án xây dựng cảng hàng không Sa Pa
Lập hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án xây dựng cảng hàng không Sa Pa

Ngày 10/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định số 400 thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập

Tối 10/5, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (14/5/1994-14/5/2024).

Gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Ngày 10/5, Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Sự kiện chào mừng các Ngày lễ lớn trong tháng 5, Kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng, Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 và đặc biệt là Kỷ niệm 150 hình thành và phát triển của Cảng Hải Phòng. 

Quảng Ninh: Phát hiện, buộc tiêu hủy lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ
Quảng Ninh: Phát hiện, buộc tiêu hủy lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

Đội quản lý thị trường số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh vừa kiểm tra phát hiện, xử lý, buộc tiêu hủy lượng lớn chân gà rút xương, chân bò đông lạnh và nội tạng động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ trên địa bàn huyện Tiên Yên.