Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vỡ tiến độ, khách hàng dự án Eco Green Tower đòi tiền ngân hàng bảo lãnh

Sau khi chủ đầu tư không có khả năng giao nhà, nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư Eco Green Tower Giáp Nhị (Hoàng Mai, Hà Nội) của CĐT Công ty cổ phần Sông Đà 1.01 đề nghị Ngân hàng bảo lãnh thực hiện nghĩa vụ của mình.

Theo phản ánh của nhiều khách hàng mua căn hội tại dự án Eco Green Tower số 1 Giáp Nhị, quận Hoàng Mai, theo hợp đồng mua bán căn hộ, chủ đầu tư cam kết sẽ bàn giao nhà theo dự kiến là đầu tháng 2/2018 và không chậm quá 90 ngày.

Nếu bên bán vi phạm hợp đồng (bàn giao không đúng tiến độ) thì bên bán phải trả cho bên mua lãi suất quá hạn. Sau 180 ngày kể từ thời điểm dự kiến bàn giao mà bên bán không bàn giao được thì bên mua có quyền đề nghị chấm dứt hợp đồng, bên bán phải hoàn tiền mua căn hộ cho bên mua và bị phạt vi phạm 10% giá trị căn hộ. 

Vỡ tiến độ, khách hàng dự án Eco Green Tower đòi tiền ngân hàng bảo lãnh - Hình 1

Tháng 6/2019, công trình dự án Eco Green Tower Giáp Nhị mới được xây dựng hết phần thô

Thế nhưng, tháng 6/2018, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Sông Đà 1.01 đã có thông báo về việc chậm bàn giao căn hộ tại dự án Eco Green Tower Giáp Nhị và cam kết bàn giao căn hộ cho khách hàng chậm nhất là thời điểm 31/8/2018. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư vẫn không thực hiện cam kết trên.

Lo lắng khi đã đóng tiền từ 70-90% giá trị hợp đồng nhưng đến nay không nhận được căn hộ, anh T.M.H – một khách hàng bức xúc: “Điều kiện kinh tế của tôi rất khó khăn. Tôi phải đi vay ngân hàng vốn đề mua nhà ở, trong khi chờ giao nhà, tôi phải đi thuê nhà để ở rồi ở nhờ chỗ này chỗ khác, diện tích chật hẹp nên ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của gia đình tôi, trong khi đó tiền gốc và lãi vay hàng tháng chúng tôi vẫn phải sắp xếp để trả ngân hàng đúng hạn”.

Vỡ tiến độ, khách hàng dự án Eco Green Tower đòi tiền ngân hàng bảo lãnh - Hình 2

Hàng loạt các hạng mục chưa hoàn thành, ngổn ngang và đang bị đình trệ nhiều tháng nay, không có hoạt động thi công. 

Được biết, nhiều khách hàng khi ký kết hợp đồng mua căn hộ, Sông Đà 1.01 có thông tin cho khách hàng về việc một ngân hàng đã tài trợ vốn trên cơ sở Hợp đồng cấp tín dụng hạn mức ngày 21/11/2016 và thông báo phát hành báo lãnh cho Sông Đà 1.01 ngày 22/11/2016.

Tại điểm d mục 3.8 (Điều kiện thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh) Hợp đồng cấp hạn mức tín dụng nêu trên, ngân hàng này cam kết “Ngân hàng sẽ thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh khi nhận được văn bản yêu cầu đòi tiền của người mua, thuê mua, kèm theo đầy đủ các chứng từ sau: Bản gốc Thư bảo lãnh; Bản gốc hồ sơ chứng minh và xác nhận bằng văn bản của Khách hàng về việc Khách hàng không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ nghĩa vụ bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết qui định tại Hợp đồng mua bán/thuê mua…

Vỡ tiến độ, khách hàng dự án Eco Green Tower đòi tiền ngân hàng bảo lãnh - Hình 3

Chủ đầu tư Sông Đà 1.01 không thể thực hiện dự án đã khiến khách hàng vô cùng bức xúc

“Như vậy, chủ đầu tư dự án Eco Green Tower Giáp Nhị đã xác nhận không thực hiện nghĩa vụ bàn giao nhà ở đúng tiến độ đã cam kết. Đây là điều kiện làm phát sinh nghĩa vụ bảo lãnh của ngân hàng này về việc hoàn trả lại khoản tiền mua nhà ứng trước đã được nộp vào tài khoản duy nhất của Sông Đà 1.01 mở tại ngân hàng này”, bà T.T.T, một khách hàng khẳng định.

Dự án Eco Green Tower tọa lạc tại số 1 Giáp Nhị là dự án do Tổng CTCP Sông Đà 1.01 làm chủ đầu tư và UDIC là đơn vị thi công chính của dự án. Dự án gồm 1 tòa nhà cao 28 tầng, 1 tầng hầm và khối đế 7 tầng trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng trên tổng diện tích sàn xây dựng 43.680 m2.

Dự án được triển khai thi công từ tháng 12/2015, tuy nhiên đến tháng 1/2018, dự án đã dừng thi công. Sau khi khách hàng đến ngân hàng bảo lãnh đòi tiền, đại diện ngân hàng bảo lãnh cho dự án là Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong cho biết,: “Bên mua nhà, thường do tin tưởng hoặc coi nhẹ vấn đề pháp lý, hoặc do muốn tiết kiệm chi phí bảo lãnh phát sinh, nên đã không yêu cầu chủ đầu tư phải có thư cam kết bảo lãnh cho mình. Do vậy, nếu bên mua, vì lý do nào đó mà không có được văn bản cam kết bảo lãnh bản gốc của  ngân hàng phát hành cho riêng mình, thì không thể đòi ngân hàng trả tiền bảo lãnh”.

Như vậy, với những khách hàng nào không có thư cam kết bảo lãnh của ngân hàng thì không thể đòi ngân hàng trả tiền bảo lãnh. Điều khiến nhiều khách hàng rất hoang mang và lo lắng.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.