Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ tra tấn người làm thuê tại Gia Lai: 2 Luật sư sẵn sàng hỗ trợ pháp lý miễn phí cho nạn nhân

Vụ người làm thuê Y Nhiêu (23 tuổi, trú thôn Pêng Siêl, xã Đăk Pét, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum) bị chủ của mình đánh đập dã man gây phẫn nộ dư luận trong thời gian qua. Cùng với đó, nạn nhân có gia cảnh hết sức khó khăn, lại là người dân tộc thiểu số. Điều mà dư luận quan tâm bây giờ là ai, cơ quan, tổ chức nào sẽ đứng ra tư vấn, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nạn nhân?.

Phóng viên đã có cuộc trao đổi ngắn về vấn đề này với Luật gia-Th.s Luật Nguyễn Quang Quý (thuộc chi Hội luật gia Sở Tư pháp-Hội luật gia tỉnh Gia Lai). Theo ông Quý, đối với những đối tượng yếu thế trong xã hội, người ta không tự mình bảo vệ được bản thân thì có thể nhờ đến cơ quan, đoàn thể giúp đỡ. Cụ thể Y Nhiêu có thể tự mình hoặc thông qua người thân thích, cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân khác yêu cầu trợ giúp pháp lý hoặc bảo vệ.

Vụ tra tấn người làm thuê tại Gia Lai: 2 Luật sư sẵn sàng hỗ trợ pháp lý miễn phí cho nạn nhân - Hình 1

Th.s-Luật gia Nguyễn Quang Quý

Theo đó, Y Nhiêu phải chứng minh mình là người dân tộc thiểu số cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Hoặc thuộc hộ nghèo (Sổ hộ nghèo hoặc xác nhận của UBND xã), cùng với các giấy tờ về nhân thân để được xem xét…

Trong vụ án này, nếu Y Nhiêu chứng minh được mình thuộc đối tượng trợ giúp pháp lý nói trên thì có thể nhờ Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Kon Tum (nơi thường trú) hoặc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Gia Lai (nơi xảy ra vụ việc) để được trợ giúp pháp lý miễn phí.

Về vấn đề bị hại cho biết có một người khác là “chị em kết nghĩa” với bà Nga tên Na cũng thường xuyên tham gia lấy mảnh chai, dao lam cắt vào mặt. “Vết thương trên mặt em là do Na dùng dao mổ rạch” thì vai trò của bà Na này như thế nào trong vụ án?. Luật gia Quý cho rằng: Vấn đề này đó là lời khai, lời trao đổi của Y Nhiêu với báo chí. Còn quá trình điều tra, cơ quan Công an sẽ xác định có hay không sự tham gia của bà Na? Nếu có thì cơ quan điều tra cũng có thể khởi tố, với vai trò đồng phạm giúp sức.

Sau khi nắm bắt các thông tin liên quan đến vụ tra tấn dã man xảy ra trên địa bàn TP. Pleiku gây phẫn nộ dư luận trên cả nước. Cùng với đó, hoàn cảnh nạn nhân rất khó khăn, lại là người dân tộc thiểu số nên nhận thức về pháp luật còn hạn chế. Vì vậy, đã có 2 Luật sư đồng ý đứng ra tư vấn, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp miễn phí cho chị Y Nhiêu nếu như chị cần sự giúp đỡ.

Cụ thể là Luật sư Phạm Ngọc Quang-Trưởng Văn phòng luật sư Quang Phạm (địa chỉ 40Lê Hồng Phong, TP. Pleiku) và Luật sư Lê Văn Thành-Trưởng Văn phòng luật sư Lê Thành. Cả hai đều thuộc Đoàn luật sư tỉnh Gia Lai.

Như đã thông tin trước đó, từ khoảng tháng 5/2018, sau một thời gian làm thuê cho đối tượng Nga "vọc" (tại tổ 3, phường Thống Nhất-TP.Pleiku), Y Nhiêu liên tục bị tra tấn, hành hạ bằng nhiều hình thức dã man như: lấy cây sắt hơ nóng dí lên người; lấy bàn là ủi lên người; lấy dao lam rạch mặt; lấy búa đập vào ngón tay; dùng kềm cắt tai, nhổ răng; đóng đinh vào cây đập lên người... Ngày 10/7, sau hơn 1 tháng rưỡi bị hành hạ, Y Nhiêu đã trốn thoát và được người dân đưa đi báo công an.

Ngày 24/7 Công an TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thị Hà (thường gọi Nga "vọc" SN 1979) về hành vi "Cố ý gây thương tích" theo Điều 134 BLHS năm 2015 và sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Kim Yến

Bài liên quan

Tin mới

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%
Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (mã chứng khoán IDI) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên với kế hoạch dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.

Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia
Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia

CTCP Xây dựng Coteccons (mã CTD) vừa công bố quyết định thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia để tham gia đấu thầu và thực hiện dự án tại nước này.