Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xây dựng, phát triển thương hiệu Việt nhằm chống hàng giả, hàng nhái

Ngày Thương hiệu Việt Nam năm 2023 với chủ đề “Tôn vinh và khẳng định giá trị thương hiệu Việt”, nhằm mục đích để xây dựng hình ảnh Việt Nam là quốc gia có các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ chất lượng và có khả năng cạnh tranh cao, tạo được uy tín đối với thị trường trong và ngoài nước.

Mới đây, nhằm ưởng ứng ngày thương hiệu Việt Nam, Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) đã tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam. Mang trong mình nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác xây dựng và phát triển thương hiệu, chống hàng giả, hàng nhái.

Toàn cảnh buổi Lễ kỷ niệm ngày Thương hiệu Việt Nam
Toàn cảnh buổi Lễ kỷ niệm ngày Thương hiệu Việt Nam.
Các đại biểu tham dự buổi lễ
Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Trong bối cảnh ảnh hưởng của đợt suy thoái toàn cầu như dịch bệnh diễn biến phức tạp, chiến tranh tại một số nơi trên thế giới đã để lại ảnh hưởng lớn tới thương mại, kinh doanh và việc làm. Tuy khó khăn là vậy, nhưng nhiều doanh nghiệp Việt Nam không chỉ đã cố gắng trụ vững mà còn có những bước phát triển tốt.

Xung quanh về chủ đề này, thương hiệu đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp. Thương hiệu giúp tạo dựng hình ảnh doanh nghiệp và sản phẩm của doanh nghiệp trong tâm trí người tiêu dùng. Để có vị trí vững chắc trên bất kỳ thị trường nào, doanh nghiệp cũng cần phải xây dựng thương hiệu riêng cho hàng hoá của mình.

Ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục sở hữu trí tuệ chia sẻ, trong kỷ nguyên công nghệ số và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc đăng ký bảo hộ thương hiệu giúp bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho chủ sở hữu thương hiệu, khuyến khích cạnh tranh lành mạnh và góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và đôi khi là lợi ích quốc gia.

Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ-Đinh Hữu Phí phát biểu tại buổi lễ
Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ-Đinh Hữu Phí phát biểu tại buổi lễ.

Liên quan đến thương hiệu và đăng ký bảo hộ thương hiệu, Ông Hồ Tùng Bách, đại diện Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đối với người tiêu dùng, thương hiệu được ví như kim chỉ nam giúp người tiêu dùng phân biệt các doanh nghiệp cùng cung cấp một loại sản phẩm. Thông qua thương hiệu, người dùng có thể xác định được các thông tin như nguồn gốc, chất lượng, danh tiếng và đặc điểm riêng có của doanh nghiệp. Cũng nhờ có thương hiệu, người dùng có thể dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định mua bán hàng hoá, dịch vụ.

Đối với doanh nghiệp, thương hiệu là công cụ, là động lực, sự tự hào cho nhân viên cá nhân mỗi doanh nghiệp. Trong thời đại với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, thương hiệu thực hiện chức năng bán hàng, tạo ra sự kết nối giữa khách hàng và nhân viên thông qua các hoạt động của doanh nghiệp. Từ đó, góp phần duy trì phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Đại diện Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia-Hồ Tùng Bách phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm
Đại diện Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia-Hồ Tùng Bách phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm.

“Doanh nghiệp Việt Nam kế thừa, phát huy và đổi mới tư duy trong xây dựng và phát triển. Trước sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin, các doanh nghiệp Việt Nam luôn nắm bắt được xu hướng chuyển dịch công nghệ của thị trường, và đưa ra những thay đổi quan trọng của doanh nghiệp, với mục đích nâng cao lợi thế cạnh tranh và phát triển bền vững trên thị trường”, ông Hồ Tùng Bách nói.

Theo ông Nguyễn Đăng Sinh, Chủ tịch Hiệp hội Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) thì “kế thừa, phát huy và đổi mới” là một bước tiến quan trọng để tạo ra sự phát triển bứt phá cho các doanh nghiệp. Trong bối cảnh hiện đại, thương hiệu Việt được kế thừa những giá trị vốn có đi kèm với với sự đổi mới tư duy, như: cấu trúc sản phẩm và thương hiệu; hệ thống nhận diện mới; chiến lược sản phẩm và thương hiệu chủ lực; chiến lược mở rộng thị trường và nghiên cứu sản phẩm mới…

Nhờ có định hướng cụ thể, rõ ràng và đầu tư bài bản, nhiều thương hiệu Việt đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường và giành được niềm tin của khách hàng. Đứng trước thách thức lớn của hội nhập và toàn cầu hoá, các doanh nghiệp Việt Nam  luôn phát huy thế mạnh của mình. Thực tế cho thấy, thương hiệu Việt thành công và phát triển bền vững là một mô hình hài hoà giữa 3 nhóm lợi ích: Lợi ích doanh nghiệp, lợi ích quốc gia và lợi ích cộng đồng.

Ông Nguyễn Đăng Sinh – Chủ tịch hiệp hội VATAP
Ông Nguyễn Đăng Sinh – Chủ tịch hiệp hội VATAP.

Thông qua buổi Lễ kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam, thay mặt Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia, Ông Hồ Tùng Bách cũng chia sẻ thêm một số nội dung có liên quan đến quy định tại Dự thảo Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), bao gồm: Thứ nhất về thông tin của người tiêu dùng; thứ hai về cung cấp thông tin cho người tiêu dùng; thứ ba về thực hiện cam kết của doanh nghiệp.

Qua đó, vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu ngày càng nhận được được sự quan tâm và đầu tư của cộng đồng doanh nghiệp, cũng như hoàn thiện về mặt thủ tục pháp lý như đăng ký sở hữu trí tuệ, bản quyền,…để bảo vệ thương hiệu của mình.

Ngày thương hiệu Việt Nam nhận được sự quan tâm lớn từ Chính phủ, các địa phương, doanh nghiệp, doanh nhân nhằm mục tiêu tôn vinh “Thương hiệu Việt”, “Giá trị Việt”, nhắc nhở từng doanh nghiệp, người tiêu dùng và mỗi chúng ta trong việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu, đóng góp tích cực trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế và phát triển đất nước.

Thuỳ Linh

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định Hội thảo khoa học về Mai Xuân Thưởng với phong trào Cần Vương chống thực dân Pháp cuối thế kỷ XIX
Bình Định Hội thảo khoa học về Mai Xuân Thưởng với phong trào Cần Vương chống thực dân Pháp cuối thế kỷ XIX

Tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), số 7, Đại lộ Khoa học, khu vực 2, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định vừa diễn ra Hội thảo khoa học “Mai Xuân Thưởng với phong trào Cần Vương chống thực dân Pháp cuối thế kỷ XIX”. Khá nhiều tư liệu lịch sử về thân thế, sự nghiệp của Mai Xuân Thưởng với phong trào Cần Vương đã được trình bày tại Hội thảo.  

Từ 1/6, các đơn vị y tế Hà Nội giao dịch không sử dụng tiền mặt
Từ 1/6, các đơn vị y tế Hà Nội giao dịch không sử dụng tiền mặt

Theo Sở Y tế Hà Nội, từ ngày 1/6/2024, bộ phận Một cửa của các đơn vị trực thuộc phải triển khai các giải pháp thanh toán, lệ phí không dùng tiền mặt, phấn đấu 100% giao dịch không sử dụng tiền mặt. Sở khuyến khích áp dụng giải pháp phần mềm sinh mã QR "động".

“Tư lệnh” ngành Công Thương: Nhiều thành tích nổi bật và lắm thuộc cấp bị bắt giam, kỷ luật
“Tư lệnh” ngành Công Thương: Nhiều thành tích nổi bật và lắm thuộc cấp bị bắt giam, kỷ luật

Năm 2023 là năm có nhiều thành tích nổi bật của ngành Công Thương. Những thành tích đó, chắc chắn, nhiều “Tư lệnh” ngành mong muốn. Song song với thành tích của Bộ Công thương, thì có điểm, chẳng “Tư lệnh” nào thích, đó là Bộ Công thương có nhiều thuộc cấp bị bắt giam, kỷ luật.

Quy định 142: Tiến cử sai người, không thể "phủi tay" xong nhiệm kỳ là thôi
Quy định 142: Tiến cử sai người, không thể "phủi tay" xong nhiệm kỳ là thôi

Theo PGS.TS Lê Văn Cường, Quy định 142 của Bộ Chính trị có tính ràng buộc trong việc giới thiệu nhân sự, bổ nhiệm cán bộ, thêm tính trách nhiệm của nhiều phía, chứ không phải “phủi tay” xong nhiệm kỳ là thôi.

VN-Index hôm nay: Rủi ro gia tăng, nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế mua mới cổ phiếu
VN-Index hôm nay: Rủi ro gia tăng, nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế mua mới cổ phiếu

Chuyên gia chứng khoán nhận định, VN-Index hôm nay, ngày 21/5, xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế mua mới và xem xét hạ một phần tỷ trọng cổ phiếu, đặc biệt ưu tiên hạ margin về mức thấp.

Tỷ giá USD hôm nay 21/5: Nhích nhẹ
Tỷ giá USD hôm nay 21/5: Nhích nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay 21/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 8 đồng, hiện ở mức 24.247 đồng. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,62.