Sáng 18/4, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4); ra mắt Chi hội của Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam tại TP. Cần Thơ…
Phát biểu tại sự kiện, ông Lương Xuân Dũng, Chánh văn phòng Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam cho biết, Việt Nam có thị trường với hơn 100 triệu người tiêu dùng, được đánh giá là thị trường tiêm năng cho tất cả các thương hiệu hàng hóa phát triển. Tính riêng cho thị trường bán lẻ năm 2024 Việt Nam có mức tăng 9% so với năm trước đó, đạt khoảng 6,4 triệu tỷ đồng.
“Chính vì vậy việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp cộng đồng xã hội về vai trò và tầm quan trọng của thương hiệu; đồng thời động viên, khích lệ các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tích cực hơn nữa trong việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu của mình góp phần đưa thương hiệu Việt ngày càng phát triển và chiếm lĩnh thị trường trong nước là việc làm hết sức cần thiết” - ông Lương Xuân Dũng nhấn mạnh.
Cũng theo ông Dũng, trong dòng chảy hội nhập sâu rộng của nền kinh tế toàn cầu, hàng hóa Việt Nam ngoài việc đáp ứng nhu cầu trong nước đang ngày càng có cơ hội hiện diện trên nhiều thị trường lớn. Từ các siêu thị ở châu Á, đến những cửa hàng tại châu Âu, châu Mỹ – những sản phẩm mang dòng chữ “Made in Vietnam” đang dần khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Thương hiệu hàng hóa Việt Nam khi đến với tay người tiêu dùng trong nước cũng như quốc tế đều phải là hàng chất lượng cao, đảm bảo tiêu chuẩn và hơn nữa phải tiến tới là hàng đạt thương hiệu Quốc gia.
“Muốn làm được điều đó, ngoài những cố gắng đồng hành cùng các doanh nghiệp thương hiệu Việt trong nhiều năm qua của Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam thì chúng ta cần phải có những biện pháp và chiến lược toàn diện, bền vững. Trước hết, phải bắt đầu từ chất lượng sản phẩm – yếu tố sống còn của mọi thương hiệu. Chúng ta cần tăng cường kiểm soát chất lượng từ khâu nguyên liệu đến thành phẩm, từ quy trình sản xuất đến tay người tiêu dùng. Những sản phẩm kém chất lượng không chỉ làm tổn hại đến doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến uy tín quốc gia” - ông Lương Xuân Dũng thông tin.

Tiếp theo là xây dựng thương hiệu Việt một cách bài bản. Thương hiệu không chỉ là cái tên, mà thương hiệu phải là niềm tin, là bản sắc, là tinh thần của cả một dân tộc. Nhà nước cần có những chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu Việt Nam trên thị trường trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, cần ứng dụng mạnh mẽ khoa học – công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong sản xuất. Chỉ có công nghệ mới có thể tạo ra những sản phẩm chất lượng cao với giá thành hợp lý, đủ sức cạnh tranh trong thời đại toàn cầu hóa...
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đăng Sinh, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) chia sẻ, khi xây dựng một thương hiệu mạnh, không chỉ đơn thuần là truyền tải thông tin sản phẩm và dịch vụ, mà thương hiệu có thể tạo sự kết nối đặc biệt với khách hàng; là cầu nối giúp truyền tải thông điệp của mình tới khách hàng và thương hiệu phải thu hút và hấp dẫn để chạm tới khách hàng.
Các doanh nhân, doanh nghiệp hãy xây dựng thương hiệu của mình độc đáo theo cách riêng có; tập trung vào giá trị cốt lõi là những yếu tố và tầm nhìn sâu xa của thương hiệu. Đây là giá trị không thể thay đổi và thường được thể hiện qua cách thức thương hiệu hoạt động và tương tác với khách hàng.
“Các doanh nghiệp và doanh nhân nêu cao giá trị của thương hiệu cần được thể hiện qua hành động và sự liên tục trong mọi khía cạnh của hoạt động kinh doanh. Giá trị thương hiệu không chỉ dựa vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ mà còn phải đáp ứng được xu hướng xanh, tính đổi mới và bền vững” – ông Nguyễn Đăng Sinh nhấn mạnh.
Hàng năm, nhân dịp Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4), Hiệp hội VATAP đều tổ chức Lễ kỷ niệm trang trọng và ý nghĩa, với mục đích góp phần tôn vinh và khẳng định giá trị thương hiệu Việt, để doanh nghiệp, người tiêu dùng và mỗi chúng ta nhận thức sâu sắc hơn vai trò của mình trong việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu, đóng góp tích cực trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế và phát triển đất nước.
Ngày Thương hiệu Việt Nam được Chính phủ chọn vào ngày 20/4 hằng năm cũng nhằm mục đích để xây dựng hình ảnh Việt Nam là quốc gia có các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ chất lượng và có khả năng cạnh tranh cao, tạo được uy tín đối với thị trường trong và ngoài nước.
Việt Nam đã khẳng định uy tín và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, xây dựng thương hiệu hàng hóa và dịch vụ chất lượng, góp phần thúc đẩy phát triển nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia…
Hoàng Bách - Vũ Lê