Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xây dựng tổ hợp khách sạn Wyndham Thanh Thủy làm lún, nứt nhiều nhà dân

Việc xây dựng công trình Dự án Tổ hợp khách sạn nghỉ dưỡng Wyndham Thanh Thủy (xã Bảo Yên, Thanh Thủy, Phú Thọ) làm nhiều nhà dân bị nứt tường, lún nền, thậm chí hư hại nặng đến mức có nguy cơ đổ sập.

Nguy hiểm với cần cẩu lơ lửng trên đầu

Ngày 20/10/2020, Sở Xây dựng Phú Thọ cấp giấy phép xây dựng số 51 cho Dự án Tổ hợp khách sạn nghỉ dưỡng Wyndham Thanh Thủy (Wyndham Thanh Thủy) do Công ty Cổ phần dịch vụ du lịch ONSEN FUJI (công ty FUJI) làm chủ đầu tư; đơn vị thẩm định thiết kế là Cục quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng); Nhà thầu thiết kế và thi công là Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng RICONS. Công trình được xây dựng với diện tích 8.837,6 m² tại địa điểm xã Bảo Yên (Thanh Thủy, Phú Thọ).

Trong đó, diện tích tầng hầm là 4.780m2; tầng 1 (tầng trệt) là 3.490m2; tổng diện tích sàn là 115.583,5m2; chiều cao công trình là 126,7m (tính từ cos sân đường khu vực); số tầng là 34 (có 1 tầng tum và 1 tầng hầm); mật độ xây dựng là 45%; hệ số sử dụng đất là 13,07 lần. Giấy phép này có hiệu lực khởi công trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày cấp.

Nhiều người dân khu 1 xã Bảo Yên bức xúc, dự án triển khai thi công rầm rộ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần, cuộc sống, sinh hoạt. Ông Nguyễn Ngọc Lập (Khu 1, xã Bảo Yên) cho biết, nhà tôi nằm sát công trình. Gần 1 năm nay, kể từ khi dự án bắt đầu triển khai xây dựng cuộc sống gia đình bị đảo lộn toàn bộ. Việc thi công dự án tràn lan cả ngày, đêm, gây tiếng ồn; bụi bẩn từ những thiết bị, máy móc, vật liệu ngổn ngang. Mặc dù ở trong chính nhà của mình nhưng luôn nơm nớp nỗi lo tai họa chừng như lơ lửng trên đầu từ những chiếc cần cẩu dài ngang dọc của công trường.

kiến nghị là phía dự án cần đảm bảo đến tính mạng con người, đồng thời hỗ trợ về nhà ở kiên cố bị ảnh hưởng, làm sao cho thỏa đángNhiều cần cẩu mang vật liệu xây dựng, khối bêtông nặng lơ lửng trên khung trung khiến hộ dân xã Bảo Yên lo lắng 

Cụ Nguyễn Thị Nhạn (91 tuổi, Khu 1) chia sẻ, cần cẩu lơ lửng trên đầu, mỗi lần cần cẩu di chuyển vật liệu thì mọi người trong nhà lại một phen thót tim. Mỗi khi nhìn công trường tôi lại chắp tay cầu khấn mọi chuyện bình an vô sự. Đọc báo, xem tivi thấy nhiều vụ tai nạn công trường chết người mà rùng mình.

Ông Nguyễn Văn Điền (Khu 1) cho biết: “Cần cẩu thép cùng các khối bêtông lơ lửng trên đầu trong khu dân. Đáng ngại hơn, gia đình nào cũng có người nhà, trẻ nhỏ, thậm chí nhà tôi có cháu khuyết tật, luôn ngồi xe lăn di chuyển. Nếu có tai nạn thì không thể tưởng tượng được hậu quả khủng khiếp như thế nào, tôi không dám nghĩ đến nữa”.

Ông Điền cũng trăn trở, đây mới chỉ phần móng, tầng hầm. Mai mốt xây công trình cao mấy chục tầng, cần cẩu nhấc vật liệu, rồi xoay lơ lửng trên không trung để đặt xuống vị trí mới, lại càng nguy hiểm. Chúng tôi chỉ mong công trình xây dựng tuân thủ quy định giờ giấc hoạt động cho những cần cẩu, chứ cứ làm việc liền tù tì như thế này rất đáng ngại.

Đi ở thuê vì nhà nứt, sợ bị sập

Ghi nhận hiện tại cho thấy ngôi nhà hai tầng kiên cố của chị Nguyễn Thị Tâm (Khu 1) bị nứt tường nhà, nền nhà, sân; khu vực tường rào của gia đình chị bị đổ sập (công ty đã khắc phục dựng cột chống); rãnh thoát nước bị thu hẹp, vùi lấp, thay đổi hiện trạng do đơn vị thi công xây dựng. Việc này, khiến nhà chị thường xuyên bị ngập, úng khi trời mưa. Từ ngày 9/12/2020, phía nhà thầu thi công RICONS đã phải hỗ trợ tôi 3 tháng tiền thuê nhà nơi khác để ở và tiền hỗ trợ do mất thu nhập tổng cộng là 36 triệu đồng. Sau ba tháng, chủ đầu tư sẽ đánh giá tiếp thiệt hại và hỗ trợ cho gia đình. An toàn tính mạng là trên hết, chị không còn cách nào khác là phải đi thuê nhà để ở, cuộc sống bị đảo lộn từ sinh hoạt, ăn ở đến học tập của các con!

Hộ chị Nguyễn Thị Tâm bị nứt nhà, sân, tường rào xây bị đổ do thi công dự ánThi công dự án Wyndham Thanh Thủy làm hộ chị Nguyễn Thị Tâm bị nứt nhà, sân, tường rào xây bị đổ sập...

Hư hại nặng nhất phải kể đến hộ ông Nguyễn Ngọc Lập và hộ ông Nguyễn Sơn Thủy (khu 1) bởi không chỉ bị nứt tường, trụ; vênh, rạn, nứt sàn mà còn lún, nghiêng hẳn về một phía, có nguy cơ sập bất cứ lúc nào.

Ông Lập bức xúc: “Việc chủ đầu tư tận dụng hết đất, xây dựng quá sát nhà dân, tiềm ẩn rủi ro hiện hữu. Toàn bộ công trình nhà, công trình phụ (khu bếp, nhà kho, khu vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi…) của tôi xây kiên cố, từ khi dự án thi công làm hư hỏng nặng nề. Đến nay, trời nắng bụi bẩn, mưa bão, nước mưa theo các vết nứt từ trên xuống chảy vào trong nhà, xô chậu hứng không xuể. Do nhà tôi bị nghiêng, có thể đổ sập bất cứ lúc nào, nhà thầu thi công đã phải mang cột sang gia cố, chống đỡ. Công trường thi công cả ngày đêm, mấy tháng vừa qua, gia đình tôi gửi cụ bà hơn 90 tuổi sang nhà người thân ở khu vực khác để đảm bảo sự an toàn”.

Ông Lê Anh Trình, Giám đốc Ban quản lý dự án (Công ty Cổ phần dịch vụ du lịch ONSEN FUJI) cho biết: Giữa tháng 9/2020, nhận được phản ánh của các hộ dân, công ty FUJI đã thuê đơn vị bảo hiểm - Tổng công ty CP Bảo hiểm Quân đội – MIC, đơn vị thẩm định - Công ty TNHH giám định, định giá và dịch vụ kỹ thuật Bảo Tín kiểm tra, khảo sát hiện trạng, đánh giá ảnh hưởng của dự án đến 11 hộ dân có phản ánh về việc nhà bị hư hại. Theo đó, cả 11 hộ dân đều được xác nhận hư hại; căn cứ thông báo kết quả tính toán của đơn vị MIC, tổng mức bồi thường thấp nhất là gần 4 triệu đồng (nhà ông Vũ Đình Khoa, khu 1), cao nhất gần 109 triệu đồng (nhà ông Nguyễn Ngọc Lập, khu 1).

“Tuy nhiên, căn cứ vào các biên bản thỏa thuận giữa nhà thầu RICONS với 11 hộ dân về bồi thường, đền bù ảnh hưởng, trên thực tế, công ty FUJI báo cáo cơ quan chức năng đã bồi thường, đền bù mức kinh phí cao hơn so với kết quả tính toán của công ty MIC cho các hộ dân. Đến nay đã có 8/11 hộ đồng ý nhận tiền bồi thường (còn hộ ông Điền, ông Lập, ông Thủy chưa đồng ý) và sau này trong quá trình xây dựng nếu có phát sinh mới, chủ đầu tư cam kết quay lại thẩm định, đánh giá tiếp để xử lý bồi thường”, ông Trình nói.

Được biết, trong 11 hộ có hộ ông Đỗ Hồng Hải (do nhà bị nứt không ở được) và hộ bà Nguyễn Thị Tâm (quá gần công trường, nguy cơ mất an toàn) ngoài tiền đền bù thiệt hại, đã được phía chủ đầu tư hỗ trợ tiền để thuê nhà.

Cần sớm có hướng giải quyết 

Lý giải về việc chưa đồng ý nhận giá đền bù, ông Nguyễn Ngọc Lập khẳng định: “Toàn bộ nhà tôi đều bị hư hỏng nghiêm trọng, nghiêng, sụt, lún, nguy cơ đổ bất cứ lúc nào. Với mức hỗ trợ như phía FUJI đưa ra chỉ hơn 100 triệu đồng, chúng tôi không thể khắc phục được.

Chủ đầu tư phải gia cố cột chống nhà cho gia đình ông Nguyễn Ngọc LậpChủ đầu tư phải gia cố cột chống nhà cho gia đình ông Nguyễn Ngọc Lập

Tương tự, hộ gia đình ông Điền và ông Thủy cho rằng, giá đền bù của chủ đầu tư xác định chưa đúng thiệt hại với tài sản và đề nghị phía chủ đầu tư xác định đúng thiệt hại để bồi thường hợp lý hơn.

Về việc 3 hộ chưa nhận đền bù, ông Lê Anh Trình thừa nhận, việc thi công dự án làm các hộ dân bị ảnh hưởng. Phía chủ đầu tư đã hết sức thiện chí phương án đền bù, sửa chữa. Thậm chí, phần kinh phí này còn được lập “rộng rãi, ưu ái cho người dân”. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục gặp, thỏa thuận với các hộ để có thể thống nhất mức đền bù hợp lý. Còn việc một số hộ dân muốn di rời để bảo đảm an toàn tính mạng, thì phương án thi công thường xuyên thay đổi, phù hợp tiến độ dự án đều được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Theo UBND huyện Thanh Thủy, việc bồi thường thiệt hại do chủ đầu tư và bên bị thiệt hại tự thỏa thuận. Trường hợp các bên không thỏa thuận được, việc bồi thường thiệt hại được thì Chủ tịch UBND xã hướng dẫn các hộ khởi kiện ra Tòa án nhân dân để giải quyết theo thẩm quyền quy định của pháp luật. Trường hợp gây sụp đổ hoặc có nguy cơ gây sụp đổ công trình lân cận thì chủ đầu tư phải dừng thi công xây dựng công trình và có biện pháp di dời ngay người và tài sản của công trình lân cận.

Chủ đầu tư có trách nhiệm thuê và trả chi phí thuê nhà ở cho bên bị thiệt hại. Nhà được thuê phải bảo đảm các yếu tố về khoảng cách đi lại, diện tích, hạ tầng xã hội để bên bị thiệt hại ổn định cuộc sống. Nếu bên bị thiệt hại tự tìm chỗ ở (tương đương nơi ở bị ảnh hưởng) thì chủ đầu tư có trách nhiệm trả cho bên bị thiệt hại số tiền tương ứng với số tiền thuê nhà và chi phí di chuyển tài sản.

Ông Nguyễn Hồng Hương, Chủ tịch UBND xã Bảo Yên nhấn mạnh: “UBND xã đang tích cực tuyên truyền, giải thích để người dân nắm rõ tiến độ triển khai dự án. Đặc biệt, chính quyền xã yêu cầu BQL dự án của công ty FUJI thực hiện đúng cam kết về thời gian thi công dự án; giải quyết dứt điểm đền bù theo hướng bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân; không được rút Cừ khi chưa giải quyết xong việc đền bù cho người dân”.

Hiện tại, các hộ dân có nhà bị hư hại vì công trình đang sống trong tâm trạng bất an, lo lắng và hy vọng được đền bù thỏa đáng để sửa nhà, tập trung làm ăn, không phải theo đuổi vụ việc kéo dài.

 Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?
Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?

Tòa án Nga ra phán quyết tịch thu khoảng 440 triệu USD của JPMorgan Chase - ngân hàng lớn nhất Mỹ - ở nước này. Đây là vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga VTB đệ trình nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở Mỹ.

Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc
Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc

Sáng 25/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề “Văn học, nghệ thuật với đề tài Lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng”. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đến dự.

Giao dịch thận trọng, VN-Index giằng co
Giao dịch thận trọng, VN-Index giằng co

NDO - Trong phiên giao dịch ngày 25/4, sau phiên tăng điểm mạnh hôm qua, sự thận trọng của nhà đầu tư đã quay trở lại khiến thị trường giao dịch giằng co. Lực bán lan rộng nhưng không mạnh nên VN-Index chỉ giảm 0,64 điểm xuống mức 1.204,97 điểm khi chốt phiên.

Tạm giữ 31 tấn đường kính trắng do nước ngoài sản xuất có dấu hiệu gian lận
Tạm giữ 31 tấn đường kính trắng do nước ngoài sản xuất có dấu hiệu gian lận

Cục QLTT tỉnh Phú Yên vừa tiếp tục tạm giữ 31 tấn Đường kính trắng, loại 50kg, Product of Thailan, NSX: 01/03/2022, HSD: 01/03/2025 có dấu hiệu gian lận về thời hạn sử dụng.

Quận Ngô Quyền tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ Giỏi năm 2024
Quận Ngô Quyền tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ Giỏi năm 2024

Sáng 25/4, Ban Thường vụ Quận ủy Ngô Quyền, TP. Hải Phòng tổ chức Vòng Chung khảo “Hội thi Bí thư Chi bộ Giỏi” năm 2024. Dự Hội thi có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, đồng chí Đào Khánh Hà, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; đồng chí Đào Trọng Đức, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy.

Bắt 25 đối tượng trong đường dây đánh bạc giao dịch hơn 700 triệu đồng/ngày
Bắt 25 đối tượng trong đường dây đánh bạc giao dịch hơn 700 triệu đồng/ngày

Công an TP. Vinh, tỉnh Nghệ An vừa triệt xóa một đường dây đánh bạc hoạt động dưới hình thức đánh số lô, số đề sử dụng công nghệ cao thông qua ứng dụng mạng xã hội Telegram, bắt giữ 25 đối tượng và thu giữ nhiều tang vật có liên quan.