Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xe giá rẻ ‘thất sủng’ tại Việt Nam

Đáng lẽ ra thị trường xe hơi g

Đáng lẽ ra thị trường xe hơi giá rẻ của Việt Nam phải phát triển mạnh mẽ, nhưng vì nhiều lý do, những mẫu xe giá rẻ đang không có chỗ đứng xứng đáng.

Triển lãm xe hơi lớn nhất Việt Nam quy tụ vô số mẫu xe hơi đắt tiền, sang trọng, và lịch lãm, tuy nhiên thiếu vắng hẳn những mẫu xe giá rẻ. Chỉ có duy nhất 2 mẫu xe mới ra mắt thuộc dòng xe giá rẻ là Mitsubishi Mirage và Suzuki Swift, nhưng đều không phải là mẫu xe mới.

Mitsubishi Mirage.

Mitsubishi Mirage đã xuất hiện từ năm ngoái, và một năm sau mới ra mắt, chứng tỏ Mitsubishi cũng khá rón rén với thị trường đáng ra phải phát triển mạnh tại Việt Nam này. Tại các nước bạn như Thái Lan hay Indonesia, Mirage cùng các mẫu xe giá rẻ khác xuất hiện rất nhiều trên đường phố.

Mirage sử dụng động cơ 1.2 lít MIVEC, đạt công suất chỉ 78 mã lực và mô men xoắn cực đại 100 Nm. Theo nhà sản xuất, chiếc xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 12,8 giây với hộp số tự động vô cấp hoặc 12,4 giây với hộp số sàn, và tiêu thụ nhiên liệu chỉ 4,7 lít cho 100 km.

Không giống như nhiều mẫu xe giá rẻ, Mitsubishi Mirage được trang bị khá nhiều công nghệ tiên tiến, khởi động bằng nút bấm, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD. Mức giá 440 triệu đồng cũng là hợp lý đối với Mitsubishi, tất nhiên chỉ ở thị trường Việt Nam.

Suzuki Swift ra mắt phiên bản 2013, với động cơ 1.4 lít, khởi động không cần chìa khóa, 6 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Có lẽ cả Mitsubishi và Suzuki đều nhận ra, Việt Nam không phải là một thị trường ham xe giá rẻ đến mức bỏ qua những tiện nghi trên xe. Hai chiếc xe đều được trang bị công nghệ khá cao so với một chiếc xe nhỏ giá rẻ.

Đối với người Việt, xe hơi vẫn là một tài sản có giá trị lớn, vì vậy người ta sẽ không chấp nhận mua một “tài sản” rẻ tiền, thiếu tiện nghi để rồi bị người xung quanh nhìn ngó và chê bai.

Suzuki Swift 2013.

Tuy vậy, thị trường xe giá rẻ tại triển lãm lần này có thể nói là thất sủng, khi có quá ít mẫu xe này xuất hiện. Về cơ bản, những thông tin trước triển lãm về những mẫu xe giá thực sự rẻ ở các thị trường Đông Nam Á lân cận như Thái Lan, Indonesia tác động không nhỏ tới người mua xe.

Tại 2 thị trường lân cận, những chiếc xe giá rẻ mới thực sự rẻ, còn ở Việt Nam, nó phải gánh quá nhiều gánh nặng thuế và phí khiến cho mức giá thấp cũng là trên dưới 400 triệu, một khối tài sản không nhỏ với người Việt.

Thông tin về xe giá rẻ tại các nước “hàng xóm” cùng với các thông tin về việc giảm thuế theo tiến trình hội nhập khiến nhiều người sẵn sàng chờ đợi thêm vài ba năm để xem thị trường xe hơi Việt Nam sẽ đi về đâu. Xe giá rẻ hầu hết sẽ là phương tiện đi lại gia đình, không có cũng không sao, vì thế có lẽ càng ít được quan tâm hơn.

Trong khi đó, những người có nhu cầu xe sang, thường là kèm thêm nhu cầu cho công việc, sẽ chấp nhận đầu tư một chiếc xe cao cấp hơn để thuận lợi cho công việc và ngoại giao của mình, những thứ không thể chờ đợi vài ba năm.

Theo TP

Tin mới

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.