Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xuất khẩu da giày, dệt may tăng doanh thu thêm gần 4 tỷ USD

Theo báo cáo, doanh thu xuất khẩu của 2 ngành công nghiệp chủ lực là dệt may và da giày tính từ đầu năm 2024 đến ngày 15/9 đạt 48,6 tỷ USD, tăng gần 4 tỷ USD so với thực hiện cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, so với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu của 2 ngành dệt may, da giày đã có sự phục hồi đáng kể, với mức tăng thêm khoảng 4 tỷ USD. Cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu dệt may, da giày mang về 44,7 tỷ USD.

Số liệu thống kê đến 15/9 cho thấy, doanh thu xuất khẩu của 2 ngành này 15/9 đạt 48,6 tỷ USD, trong đó dệt may, xơ sợi, nguyên phụ liệu gần 30 tỷ USD, còn lại là giày dép-túi xách.

Theo Hiệp hội Da giày - Túi xách (Lefaso), 8 tháng năm 2024, xuất khẩu da giày-túi xách đều tăng trưởng khoảng 10%, nhiều thị trường đang hồi phục. 

Tuy nhiên, sự hồi phục theo Lefaso vẫn chưa trở lại mức trước đại dịch Covid-19. Thách thức lớn với doanh nghiệp hiện tại là thiếu hụt lao động. Cùng đó là chi phí sản xuất gia tăng, làm giảm hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Ngành da giày dự báo, nếu duy trì được tốc độ phục hồi như hiện nay, dự kiến xuất khẩu ngành da giày sẽ đạt khoảng 27 tỷ USD trong năm nay.

Với dệt may, liên tiếp 2 tháng gần đây, kim ngạch xuất khẩu hàng tháng đều vượt  4 tỷ USD, trong đó tháng Bảy đạt 4,29 tỷ USD, sang tháng Tám đạt 4,66 tỷ USD. Với đơn hàng đã ký kết của quý III và đơn hàng đang thảo luận của quý IV đang tạo nhiều kỳ vọng về khả năng cán đích mục tiêu doanh thu 44 tỷ USD cả năm 2024.

Trong bối cảnh tổng cầu thương mại dệt may của thế giới năm 2024 vẫn giảm khoảng 3-5% so với 2023, kết quả xuất khẩu 8 tháng của dệt may Việt Nam rất đáng ghi nhận với thị phần cao nhất tại thị trường Mỹ lên tới 18,3%.

Dệt may Việt Nam cũng duy trì vị thế thứ hai tại thị trường Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, và ASEAN, thứ năm tại EU.

Khó khăn lớn được các doanh nghiệp dệt may nhận diện cũng giống như ngành giày dép là khó tuyển dụng lao động. Sau năm 2021 đóng cửa trên 3 tháng ở phía Nam và năm 2023 bị thu hẹp sản xuất, một lượng lao động đã dịch chuyển khỏi ngành dệt may.

Tuy vậy, khi đơn hàng 2024 quay lại, doanh nghiệp ngành may, xơ sợi đều vấp phải khó khăn rất lớn trong tìm kiếm tuyển dụng lao động dù đã nâng thu nhập lên cao hơn 15% so với 2022.

Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) tính toán, mức thu nhập bình quân 6 tháng đầu năm của doanh nghiệp thuộc Vinatex vào khoảng 320-380USD/tháng/người, chi phí cho 1 lao động ở Việt Nam đã gấp khoảng 3 lần ở Bangladesh, 2 lần ở Ấn Độ và Campuchia.

Với nền chi phí như vậy, dù có đạt năng suất lao động kỹ thuật cao hơn các quốc gia cạnh tranh 20-30% thì chi phí sản xuất theo hình thức gia công đơn giản (CMT) của Việt Nam cũng không còn cạnh tranh tốt như trước.

Dù nhiều năm qua, ngành dệt may đã phải tập trung vào các sản phẩm khó, chất lượng cao, đơn hàng nhỏ, giao hàng nhanh để cạnh tranh tuy vậy cũng đã bắt đầu đi đến khu vực tới hạn của năng lực đáp ứng.

Đồng thời, các quốc gia khác cũng có thể sao chép cách tiếp cận này để cạnh tranh khi thị trường thu hẹp. Điển hình như mặt hàng suite nam, nữ trước đây là thế mạnh độc quyền của Việt Nam thì hiện nay Bangladesh cũng đã sản xuất với quy mô khá lớn. 

Thu Trang(t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Geely Auto có kế hoạch xây dựng trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam
Geely Auto có kế hoạch xây dựng trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam

Ông Gan Jiayue đã báo cáo một số nét chính trong hoạt động của tập đoàn trên thế giới, đặc biệt là đã mua lại và hợp tác với nhiều nhãn hiệu ô tô nổi tiếng thế giới với các dòng xe xăng, xe điện, xe lai xăng điện…

Đề nghị truy tố cựu giám đốc, phó giám đốc sở...
Đề nghị truy tố cựu giám đốc, phó giám đốc sở...

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố cựu Giám đốc Sở NN&PTNT TP. HCM, cựu phó giám đốc Sở KH&ĐT TP. HCM, cùng 11 bị can...

Quảng Ninh miễn 100% học phí từ mầm non đến hết lớp 12 năm học 2024-2025
Quảng Ninh miễn 100% học phí từ mầm non đến hết lớp 12 năm học 2024-2025

Đây là một trong những nội dung kỳ họp thứ 21 ngày 23/9 Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2025.

Hà Tĩnh: Thông xe tuyến Quốc lộ 8A sau sự cố sạt lở đất
Hà Tĩnh: Thông xe tuyến Quốc lộ 8A sau sự cố sạt lở đất

Sau khi xảy ra sự cố sạt lở đất trên tuyến Quốc lộ 8A, tỉnh Hà Tĩnh, lực lượng chức năng đã huy động máy móc, lực lượng để khắc phục. Sau nhiều giờ nỗ lực dời dọn đất đá sạt lở, đường Đường lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã thông xe trở lại.

Chuyến tàu chở thiết bị điện gió đầu tiên cập cảng Vũng Áng
Chuyến tàu chở thiết bị điện gió đầu tiên cập cảng Vũng Áng

Chuyến tàu chở thiết bị điện gió đầu tiên của dự án Điện gió Hải Anh - Quảng Trị cập cảng Vũng Áng có ý nghĩa lớn trong việc tối ưu tính lưỡng dụng, gắn liền với định hướng phát triển dịch vụ logistics, vận tải biển ở Hà Tĩnh.

Công an Hải Dương đẩy nhanh thực hiện Đề án 06
Công an Hải Dương đẩy nhanh thực hiện Đề án 06

Công an tỉnh Hải Dương đang đẩy mạnh thực hiện các nhóm nhiệm vụ thuộc Đề án 06 của Chính phủ với phương châm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”.