Theo Hiệp hội rau quả Việt Nam, qua thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan thì trong tháng 03/2024 xuất khẩu rau quả đạt 433 triệu USD, tăng gần 4% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 03 tháng đầu năm nay đạt 1,25 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này cho thấy đánh dấu lần đầu tiên hoạt động xuất khẩu rau quả đạt con số hơn 1 tỷ USD ngay trong quý đầu tiên của năm.
Các thị trường tiêu thụ quan trọng vẫn là Trung Quốc, Hàn Quốc,Thái Lan, Nhật Bản… đều tăng trưởng tốt.
Với kết quả đạt được, ông Nguyễn Huy Hoàng Phát, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit (doanh nghiệp xuất khẩu thanh long, xoài, dừa tươi), cho biết: Từ đầu năm 2024, lượng đơn hàng xuất khẩu trái cây của Hoàng Phát sang các thị trường Nhật, Hàn, Úc, New Zealand tăng 10-15% so với cùng kỳ năm trước.
Trong top 10 thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam (cập nhật đến hết tháng Hai) có thị trường Thái Lan tăng trưởng rất cao ở mức 125,9% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 28,6 triệu USD đã đưa thị phần của Thái Lan tăng từ 2% lên gần 4%. Điều này đã đưa Thái Lan lên vị trí thứ tư trong số các thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam.
Tương tự, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết: Sự tăng trưởng đột biến của thị trường Thái Lan là từ mặt hàng sầu riêng nghịch vụ. “Thái Lan mạnh về du lịch, khách Trung Quốc đến nhiều và rất thích ăn sầu riêng. Tuy cũng là quốc gia có thế mạnh về trồng sầu riêng, nhưng mùa sầu riêng tại Thái Lan chỉ kéo dài khoảng 04 tháng nên nước này phải tăng cường nhập khẩu từ Việt Nam để phục vụ du khách. Cùng với sầu riêng, các mặt hàng xuất khẩu chính của rau quả Việt Nam vẫn là thanh long, chuối và xoài”, ông nhận định.
Năm 2023 là một năm thành công vang dội của ngành hàng rau quả khi kim ngạch xuất khẩu đạt 5,6 tỷ USD. “Xuất khẩu rau quả năm 2024 có thể tiếp tục tăng trưởng 15-20%. Thậm chí, nếu tận dụng tốt cơ hội từ các Nghị định thư mang lại, xuất khẩu rau quả năm nay có thể đạt 6,5-7 tỷ USD”, ông Đặng Phúc Nguyên dự báo.
Minh An (t/h)