Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc giảm mạnh

Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam vào thị trường Trung Quốc giảm liên tiếp 2 tháng qua, và có nguy cơ giảm tiếp khi dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Xuất khẩu thủy sản 5 tháng đầu năm đạt hơn 3,27 tỷ USD, tăng 13,83% so với cùng kỳ năm ngoái. Top 5 thị trường xuất khẩu thủy sản chủ lực trong 5 tháng đầu năm nay lần lượt là: Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU và Hàn Quốc, trong đó 4 tăng, 1 giảm là thị trường Trung Quốc. 

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Mỹ đạt 665,82 triệu USD, tăng gần 37% so với cùng kỳ năm ngoái; thị trường Nhật Bản đạt 551 triệu USD, tăng 1,64%; thị trường Trung Quốc đạt 404,73 triệu USD, giảm 5,94%; thị trường EU đạt 389 triệu USD, tăng 17,45%; thị trường Hàn Quốc đạt 294 triệu USD, tăng 4,57% so với cùng kỳ năm ngoái.

Động thái của Trung Quốc tác động đa chiều lên thuỷ sản Việt Nam 

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), từ ngày 11/9/2020, Tổng cục Hải quan Trung Quốc ra quy định, các nhà xuất khẩu đồ đông lạnh sẽ bị cấm xuất khẩu hàng sang Trung Quốc trong 1 tuần nếu xét nghiệm axit nucleic với sản phẩm của họ cho ra kết quả dương tính với virus corona chủng mới trong lần đầu tiên hoặc thứ hai. 

Nếu sản phẩm đông lạnh tiếp tục dương tính với virus corona chủng mới trong lần thứ ba hoặc nhiều hơn, các nhà cung cấp nước ngoài sẽ chịu lệnh cấm trong vòng 4 tuần. Những nước bị cuốn vào “vòng xoáy” của Trung Quốc gồm Ấn Độ, Ecuador, Nga, Mỹ và Việt Nam... 

Mới đây, cảng Trạm Giang, một cảng trung chuyển hàng hoá lớn của Trung Quốc thông báo ngừng thông quan thuỷ sản từ Việt Nam và 10 nước châu Á từ ngày 20/6 đến 15/7, đó thực sự là một “tiếng chuông cảnh báo” với Việt Nam khi mà diễn biến Covid trong nước đang phức tạp. 

Việc Trung Quốc tăng cường kiểm soát chặt virus corona đối với hàng thủy sản đông lạnh nhập khẩu khiến xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam vào thị trường này giảm liên tiếp trong 2 tháng liền. 

Tháng 4 xuất khẩu thuỷ sản vào Trung Quốc giảm 11%, sang tháng 5 tiếp tục giảm sâu hơn, giảm 22%. Vì vậy, kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Quốc 5 tháng qua đã giảm 6%, đạt 405 triệu USD. 

Ngoài lý do liên quan đến dịch Covid-19 khiến Trung Quốc tăng cường kiểm soát chặt hàng nhập khẩu, còn có nguyên nhân khác đó là xuất khẩu thuỷ sản của chính Trung Quốc cũng sụt giảm, đặc biệt giảm mạnh tại thị trường Mỹ, thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Trung Quốc. Do đó, theo một số chuyên gia nhận định, Chính phủ Trung Quốc muốn người tiêu dùng, nhà chế biến thuỷ sản nước này tập trung tiêu thụ nguồn nguyên liệu trong nước.  

Nhanh chóng tiêm phòng vắcxin cho công nhân, người lao động tại các nhà máy chế biến thuỷ sản 

Theo đại diện VASEP, hơn 1 năm qua, Việt Nam được các nhà nhập khẩu thế giới tìm đến như là một nguồn cung cấp thuỷ sản tin cậy, vì kiểm soát Covid-19 tốt, sản lượng sản xuất và chế biến ổn định, chất lượng đảm bảo, trong khi Ấn Độ, Thái Lan và một số nước sản xuất khác bị ảnh hưởng nặng nề. 

"Việt Nam sẽ phát huy tốt các cơ hội và lợi thế nếu nhanh chóng kiểm soát được dịch Covid-19, tránh để lây lan ở các khu công nghiệp nhất là tại các nhà máy chế biến thuỷ sản. Vì thông báo của cảng Trạm Giang có thể là sự “khởi đầu” cho các cảng khác, hoặc các nước khác có động thái tương tự đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, nếu chúng ta không nhanh chóng ngăn chặn Covid bùng phát.

Trước tình hình này, việc triển khai sớm và nhanh tiêm phòng vắc xin cho công nhân, người lao động tại các nhà máy chế biến thuỷ sản là rất cấp bách. Vì nếu một doanh nghiệp bị giãn cách, cách ly, không sản xuất từ 14 đến 21 ngày thì coi như kế hoạch sản xuất - kinh doanh một năm tan vỡ, hậu quả vô cùng to lớn”, đại diện VASEP nhấn mạnh.  

Doanh nghiệp đứng trước nguy cơ đóng cửa, phá sản và người lao động bị mất việc làm, khi đó rủi ro, thiệt hại toàn ngành thủy sản có thể lên tới hàng tỷ USD, và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh tế cũng như uy tín ngành hàng của Việt Nam.

Nguyễn Huyền (Bizlive)

Bài liên quan

Tin mới

Có 14 đơn vị đạt trên 80% chỉ số cải cách hành chính
Có 14 đơn vị đạt trên 80% chỉ số cải cách hành chính

Bộ Nội vụ vừa có Báo cáo tóm tắt kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ (PAR INDEX 2023). Trong Báo cáo có rất nhiều chỉ số đáng quan tâm ở các bộ, cơ quan ngang bộ.

Cà Mau bảo đảm an toàn thông tin mạng và an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ
Cà Mau bảo đảm an toàn thông tin mạng và an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Cà Mau về việc tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng và an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.

Hợp tác nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ Việt Nam trong các lĩnh vực
Hợp tác nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ Việt Nam trong các lĩnh vực

Bà Phan Bích Thiện, Chủ tịch Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kỳ vọng, sự hợp tác với Hiệp hội Nữ doanh nhân TP. Hà Nội sẽ giúp kết nối được những doanh nhân của Hà Nội với các doanh nhân ở Châu Âu, mang lại những lợi ích cụ thể cho cả hai, đồng thời sẽ thuận lợi hơn khi triển khai các hoạt động thiện nguyện tại Việt Nam.

Khen thưởng Ban chuyên án HT 324 có thành tích xuất sắc phòng chống tội phạm ma túy
Khen thưởng Ban chuyên án HT 324 có thành tích xuất sắc phòng chống tội phạm ma túy

Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng vừa tổ chức Khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh chống tội phạm ma túy, thu giữ 44 bánh heroin, 60.000 viên hồng phiến, 10 kg ma túy đá, 10 kg ketamin.

Tái hiện Chiến thắng Điện Biên Phủ bằng ngôn ngữ xiếc
Tái hiện Chiến thắng Điện Biên Phủ bằng ngôn ngữ xiếc

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Liên đoàn Xiếc Việt Nam thực hiện chương trình nghệ thuật “Sống mãi với Điện Biên”, ra mắt các ngày 4, 5, 11 và 12/5 tại số 67 - 69 Trần Nhân Tông, TP. Hà Nội.

Gia Lai ban hành kế hoạch bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
Gia Lai ban hành kế hoạch bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

UBND tỉnh Gia Lai đã có Quyết định số 184/QĐ-UBND về kế hoạch tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024.