Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bài 12 - Điện lực Hải Dương: Sai phạm chưa được xử lý đã trình bổ nhiệm lại?

Bài 10 báo điện tử Thương hiệu & Công luận đã nêu rõ về trách nhiệm của Kế toán trưởng tại Công ty Điện lực Hải Dương khi bị Cục Thuế truy thu số tiền lên tới hơn 1,3 tỷ đồng. Trách nhiệm của kế toán trưởng chưa được làm rõ thì mới đây, Công ty Điện lực Hải Dương lại có tờ trình về việc bổ nhiệm lại Kế toán trưởng?

THCL Bài 10 báo điện tử Thương hiệu & Công luận đã nêu rõ về trách nhiệm của Kế toán trưởng tại Công ty Điện lực Hải Dương khi bị Cục Thuế truy thu số tiền lên tới hơn 1,3 tỷ đồng. Trách nhiệm của kế toán trưởng chưa được làm rõ thì mới đây, Công ty Điện lực Hải Dương lại có tờ trình về việc bổ nhiệm lại Kế toán trưởng?

Câu hỏi đặt ra: Với một người có năng lực như vậy, tại sao lãnh đạo công ty vẫn tiếp tục đề nghị bổ nhiệm lại vị kế toán trưởng này, liệu rằng có sự “mờ ám” nào ở đây?

Gây thất thoát tài chính vẫn được bổ nhiệm?

Nhiều vấn đề đang còn bỏ ngỏ tại Công ty Điện lực Hải Dương chưa đưa ra hướng xử lý, trong khi sự việc đã được cơ quan báo chí phản ánh rõ những sai phạm và được các cơ quan chức năng chỉ rõ. Nhưng tất cả các thành phần có liên quan, chưa ai bị đưa ra xử lý nghiêm minh đúng người đúng tội khiến dư luận bất bình, toàn thể cán bộ, công nhân viên trong Công ty Điện lực Hải Dương bức xúc!

Sự việc về năng lực của Kế toán trưởng là bà Lương Thị Thu Hà đã được Cục Thuế Hải Dương chỉ rõ, phải truy thu lại số tiền chi sai không hề nhỏ. Tuy nhiên, sự việc chưa được làm rõ sai phạm và đưa những người làm sai ra kiểm điểm; thì ngày 12/12, Công ty Điện lực Hải Dương lại có tờ trình về việc bổ nhiệm lại Kế toán trưởng, khiến toàn thể cán bộ, công nhân viên hết sức bất bình, đã gửi đơn đến tòa soạn báo Thương hiệu & Công luận, tố giác những sai phạm liên tiếp trong quá trình làm Kế toán trưởng của bà Lương thị thu Hà.

Được thể hiện rõ tại báo cáo của Hội đồng đấu thầu mua sắm vật tư thiết bị số 5358, ngày 06/9/2012, Chủ tịch Hội đồng mua sắm – Phó giám đốc Công ty Điện lực Hải Dương Trần thị Mai Dung đã ký, quy rõ trách nhiệm cho từng người. Cụ thể, bà Lương thị Thu Hà, Trưởng phòng Tài chính kiêm Kế toán trưởng là người tham mưu giúp lãnh đạo công ty quản lý về công tác tài chính. Tuy nhiên, bà Hà đã không kiểm soát các hoạt động thông tin tài chính về giá trị gói thầu mua sắm cáp vặn xoắn thuộc Dự án cải tạo lưới điện hạ thế nông thôn T12/2012. Để thất thoát tiền của Nhà nước khi Công ty Điện lực Hải Dương mua cáp của Công ty CP Dây và cáp điện Thượng Đình.

Bài 12 - Điện lực Hải Dương: Sai phạm chưa được xử lý đã trình bổ nhiệm lại? - Hình 1

 Báo cáo trách nhiệm của các thành viên của Hội đồng đấu thầu mua sắm vật tư tại gói thầu cáp vặn xoắn tháng 5/2012

Bên cạnh đó, tại Quyết định số 969 ngày 31/3/2015 của Cục Thuế Hải Dương, đã ban hành quyết định về việc xử lý vi phạm về thuế qua thanh tra việc chấp hành pháp luật thuế - do Cục trưởng Cục Thuế, Phạm Thị Mai đã ký: tổng số tiền 1.309.640.000 đồng đã được Cục Thuế truy thu.

Không những vậy, bà Hà đã chỉ đạo 2 phó phòng của Phòng tài chính Công ty Điện lực Hải Dương ký vào 1 phiếu thu tiền của Công ty An Huy, trong khi thực chất là Công ty An Huy đã phá sản và không còn trên lãnh thổ Việt Nam. Mặt khác, phiếu thu không có dấu và thể hiện nhiều điểm đáng ngờ. Như vậy, đủ để thấy được năng lực của Kế toán trưởng Công ty Điện lực Hải Dương ở mức nào?

Vì sao chưa xử lý?...

Theo đơn thư phản ánh của một số cán bộ, nhân viên Công ty Điện lực Hải Dương, vừa qua, đã diễn ra Hội nghị cán bộ chủ chốt toàn Công ty Điện lực tỉnh Hải Dương theo QĐ 68–EVN/NPC, theo đó, tổng cộng có 111 phiếu  của 111 cán bộ tham dự thì bà Lương Thị Thu Hà chỉ được quá bán có 1 phiếu bằng 56 người bỏ đồng ý bà Hà được bổ nhiệm lại vị trí Kế toán trưởng, chỉ chiếm 51% tỷ lệ phiếu bầu đồng ý. Như vậy, có thể cho thấy uy tín của bà Hà đối với toàn thể cán bộ chủ chốt của Công ty Điện lực Hải Dương như thế nào?

Với số phiếu bầu thấp như vậy, cộng thêm những sai phạm về tài chính đã được các cơ quan chức năng chỉ rõ. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà ông Trần Văn Cường, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Điện lực Hải Dương lại ký tờ trình và trình lên Tổng công ty Điện lực miền Bắc, xin bổ nhiệm lại bà Lương Thị Thu Hà tiếp tục giữ vị trí Kế toán trưởng Công ty Điện lực Hải Dương?

Bài 12 - Điện lực Hải Dương: Sai phạm chưa được xử lý đã trình bổ nhiệm lại? - Hình 2

Tờ trình của lãnh đạo Công ty Điện lực Hải Dương về việc bổ nhiệm lại Kế toán trưởng

Trong những lần làm việc với PV báo điện tử Thương hiệu & Công luận, để làm rõ về tài chính của Công ty Điện lực Hải Dương bị Cục Thuế Hải Dương truy thu và nhiều vấn đề tài chính “nhập nhèm” không “minh bạch” của vị kế toán trưởng, ông Trần Văn Cường phân bua rằng "tôi không phải là người đề nghị bổ nhiệm chức vụ kế toán trưởng cho bà Lương Thị Thu Hà". Nhưng không hiểu vì lý do gì, ông Cường lại tiếp tục ký tờ trình lên Tổng công ty Điện lực miền Bắc, đề nghị bổ nhiệm lại chức vụ Kế toán trưởng cho bà Hà?

Lý giải với cơ quan ngôn luận một đằng, ông Cường lại làm một nẻo! Liệu rằng, với lời nói “bất nhất” như vậy, ông Cường có xứng đáng với vị trí lãnh đạo, cũng như niềm tin của tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Hải Dương?

Phải chăng, Công ty Điện lực Hải Dương không thể tìm được Kế toán trưởng nào khác thay cho bà Hà, mà phải bổ nhiệm lại một người mắc nhiếu khuyết điểm - sai phạm như bà Hà? Hay thực hư sự việc có điều gì “uẩn khúc” bên trong mà chỉ lãnh đạo Công ty Điện lực Hải Dương mới rõ nên cần phải giữ lại người có “năng lực” như bà Hà tiếp tục làm Kế toán trưởng?

Câu hỏi còn bỏ ngỏ đối với lãnh đạo Công ty Điện lực Hải Dương: Tại sao sai phạm của bà Lương Thị Thu Hà trong việc kiểm soát tài chính được làm rõ trách nhiệm, mà lãnh đạo công ty lại đề xuất bổ nhiệm lại một người làm việc “mờ ám”? Điều này đang khiến nhiều cán bộ, công nhân viên trong công ty vô cùng bức xúc.       

                                                        Cao Huyền – Quang Nam

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững
Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững

Tại Khóa họp thường niên lần thứ 80 của ESCAP, diễn ra ở Thái Lan, Việt Nam nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hoàn thành đúng hạn Chương trình Nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững.

Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4, giá tiêu giảm 500 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện mức giá dao động quanh ngưỡng 96.000 đồng/kg – 97.000 đồng/kg.

Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?
Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?

Hai phiên đấu thầu vàng đã bị hủy chỉ trong vài ngày do không đủ số lượng đơn vị tham gia. Chuyên gia cho rằng, nếu các điều kiện đấu thầu được NHNN sửa lại cho đủ hấp dẫn, doanh nghiệp có thể cân đối được rủi ro thì sẽ có nhiều tổ chức tham gia đấu thầu vàng hơn.

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định

Giá heo hơi hôm nay 26/4, giá heo hơi đi ngang tại các tỉnh trên cả nước. Hiện giá heo dao động từ 60.000 - 64.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, ngày 26/4, giá cà phê tăng thêm 2.700 - 3.300 đồng/kg. Giá cà phê hiện tại tăng lên 132.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 132.200 đồng/kg.

VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro
VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro

Trong phiên hôm nay 26/4, chỉ số VN-Index vẫn tiếp tục biến động trong vùng giá 1.200 – 1.225 điểm. Thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên đồ thị giá có thể sẽ còn biến động hẹp trong những phiên giao dịch tới với thanh khoản thấp.