Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Các món ăn không thể bỏ qua khi Hà Nội vào thu

Hà Nội khi sang thu không chỉ khiến tinh thần dễ chịu, sảng khoái mà còn là thời điểm thích hợp để chúng ta nghĩ tới hàng loạt món ăn đặc trưng, vừa ấm nóng, lại có mùi hương thơm nhẹ nhàng mà xao xuyến.

Các món từ cốm

Các món ăn không thể bỏ qua khi Hà Nội vào thu - Hình 1

Trong cái thời tiết mát mẻ của mùa thu vừa nhâm nhi chén trà nóng vừa thưởng thức những hạt cốm căng mẩy thơm lừng thì quả là không còn gì thú vị hơn.

Chỉ cần nhắc đến cốm mọi người sẽ nghĩ ngay đến cốm Làng Vòng. Những mẹt cốm tươi xanh ngắt với hạt cốm dẻo thơm đủ sức quyến rũ bất cứ thực khách nào khi ghé thăm Hà Nội. Cốm được gói trong lá sen vừa tinh tế lại đẹp mắt, khi mở ra vẫn còn thơm, ăn dẻo, ngọt và bùi. 

Thức quà của lúa non này còn được chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon khác như xôi cốm, chả cốm, chè cốm, bánh cốm,...mỗi món một hương vị nhưng tất cả đều có hương thơm nhẹ nhàng, vị ngọt thanh và tất cả đều mang đến cảm giác xao xuyến của mùa thu Hà Nội.

Bánh tôm Hồ Tây

Các món ăn không thể bỏ qua khi Hà Nội vào thu - Hình 2

Trong tiết trời thu, bánh tôm ấm nóng cũng là thức quà hấp dẫn người dân và du khách, tạo nên dấu ấn cho ẩm thực Hà Nội. Nổi tiếng nhất là bánh tôm Hồ Tây. Tuy nhiên, du khách có thể thưởng thức những chiếc bánh tôm thơm ngon mà giá rẻ hơn ở phủ Tây Hồ hoặc Hàng Bồ...

Trong tiết trời mát mẻ của mùa thu, đĩa bánh tôm nóng hổi chắc chắn sẽ khiến thực khách thấy thỏa mãn. Để tránh ngấy, thực khách nên ăn kèm bánh tôm với rau sống và chấm cùng nước chấm thơm ngon.

Sấu chín

Các món ăn không thể bỏ qua khi Hà Nội vào thu - Hình 3

Cứ đến mỗi độ thu sang là đi đâu bạn cũng có thể dễ dàng bắt gặp những gánh hàng bán sấu vô cùng bắt mắt. Những miếng sấu dầm chín vàng với vị chua ngọt dịu, giòn giòn luôn khiến bạn phải nuốt nước miếng.

Sấu được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon. Sấu chín được cạo sạch lớp vỏ bên ngoài, chấm với muối hoặc dầm với ít đường, muối thêm chút ớt bột sẽ làm say lòng bất kỳ du khách nào. Không khó để bạn thưởng thức được món ăn dân dã này, bạn có thể dễ dàng tìm thấy ở các hàng quán vỉa hè.

Bánh trôi tàu nóng

Các món ăn không thể bỏ qua khi Hà Nội vào thu - Hình 4

Ngọt dịu và ấm áp chính là điểm cuốn hút của món bánh trôi tàu nóng khi tiết trời sang thu. Món bánh trôi tàu này chẳng chút cầu kỳ, chỉ cần gạo nếp, đậu xanh, vừng, dừa, thêm phần nhân đậu đỏ, khoai môn nhưng chính sự hòa quyện đấy lại tạo nên sự hấp dẫn ấm áp những khi gió thu về.

Điểm đặc biệt nhất của bát bánh trôi tàu nóng chính là một chút gừng, cay nhẹ, ấm lòng và hòa quyện với vị ngọt thanh vốn có. Bánh trôi nóng ngon được bán ở một số địa chỉ quen thuộc như Hàng Cân, Quán Thánh, chợ Ngô Sỹ Liên, Hàng Giầy…

Bánh đúc

Các món ăn không thể bỏ qua khi Hà Nội vào thu - Hình 5

Bánh đúc nóng từ lâu đã trở thành một thức quà vặt không thể không nhắc tới mỗi chiều thu của người Hà Nội. Đây là món ăn có quanh năm suốt tháng, thế nhưng được nhiều người đặc biệt "ưu ái" hơn khi trời trở gió. Bánh đúc nóng thường được bày bán tại các gánh hàng rong hoặc những hàng quán vỉa hè nhỏ xíu, giản đơn.

Với món ăn này, những thực khách ăn được cay thì nên thêm một chút ớt, một chút tiêu để làm dậy lên hương vị của bánh đúc, sẽ hấp dẫn và ngon miệng hơn rất nhiều. Để thưởng thức món bánh đúc ngon miệng, các bạn có thể ghé thăm các quán ở Hòe Nhai, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trung Tự, Trương Định, Lê Ngọc Hân...

Xôi chè

Các món ăn không thể bỏ qua khi Hà Nội vào thu - Hình 6

Cứ mỗi độ thu về, trong cái gió heo may se se lạnh, người Hà Nội lại nhớ đến những gánh chè truyền thống với những bát chè đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ, chè bưởi, chè sen… thơm lừng, ngọt dịu.

Hằng Vương

Bài liên quan

Tin mới

Đầu tàu kinh tế Châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’
Đầu tàu kinh tế Châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’

Bộ Kinh tế Đức cho biết, sản lượng dự kiến của nước này sẽ tăng 0,3% trong năm nay, tăng so với dự đoán 0,2% vào hồi tháng Hai.

Gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM – Hội khỏe Phù Đổng – Môn Vovinam Việt Võ Đạo
Gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM – Hội khỏe Phù Đổng – Môn Vovinam Việt Võ Đạo

Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM - Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024 – Môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TP. HCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học

Thí điểm học bạ số được áp dụng với các khối lớp 1, 2, 3 và 4 năm học 2023-2024 tại 100% các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tỉnh Đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Quảng Bình hào khí 420 năm”
Tỉnh Đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Quảng Bình hào khí 420 năm”

Cuộc thi được triển khai trong 03 buổi phát trực tiếp (livestream) ứng với 03 chủ đề: “Danh xưng Quảng Bình”, “Quảng Bình - vang mãi hào khỉ” và “Quảng Bình - khát vọng vươn lên”.

Nam Định: Hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024
Nam Định: Hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024

Ngày 26/4, tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024. Ông Lê Quốc Chỉnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU; lãnh đạo HĐND - UBND tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các huyện và thành phố Nam Định.

Khánh Hòa bắn pháo hoa 3 ngày cuối tuần tại VinWonders Nha Trang
Khánh Hòa bắn pháo hoa 3 ngày cuối tuần tại VinWonders Nha Trang

Ngày 25/4/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã có văn bản số 1731/BVHTTDL- VHCS gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, trả lời đề nghị của tỉnh về việc xin chủ trương bắn pháo hoa nổ tầm thấp và tầm cao tại địa phương.