Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Các món ăn không thể bỏ qua khi Hà Nội vào thu

Hà Nội khi sang thu không chỉ khiến tinh thần dễ chịu, sảng khoái mà còn là thời điểm thích hợp để chúng ta nghĩ tới hàng loạt món ăn đặc trưng, vừa ấm nóng, lại có mùi hương thơm nhẹ nhàng mà xao xuyến.

Các món từ cốm

Các món ăn không thể bỏ qua khi Hà Nội vào thu - Hình 1

Trong cái thời tiết mát mẻ của mùa thu vừa nhâm nhi chén trà nóng vừa thưởng thức những hạt cốm căng mẩy thơm lừng thì quả là không còn gì thú vị hơn.

Chỉ cần nhắc đến cốm mọi người sẽ nghĩ ngay đến cốm Làng Vòng. Những mẹt cốm tươi xanh ngắt với hạt cốm dẻo thơm đủ sức quyến rũ bất cứ thực khách nào khi ghé thăm Hà Nội. Cốm được gói trong lá sen vừa tinh tế lại đẹp mắt, khi mở ra vẫn còn thơm, ăn dẻo, ngọt và bùi. 

Thức quà của lúa non này còn được chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon khác như xôi cốm, chả cốm, chè cốm, bánh cốm,...mỗi món một hương vị nhưng tất cả đều có hương thơm nhẹ nhàng, vị ngọt thanh và tất cả đều mang đến cảm giác xao xuyến của mùa thu Hà Nội.

Bánh tôm Hồ Tây

Các món ăn không thể bỏ qua khi Hà Nội vào thu - Hình 2

Trong tiết trời thu, bánh tôm ấm nóng cũng là thức quà hấp dẫn người dân và du khách, tạo nên dấu ấn cho ẩm thực Hà Nội. Nổi tiếng nhất là bánh tôm Hồ Tây. Tuy nhiên, du khách có thể thưởng thức những chiếc bánh tôm thơm ngon mà giá rẻ hơn ở phủ Tây Hồ hoặc Hàng Bồ...

Trong tiết trời mát mẻ của mùa thu, đĩa bánh tôm nóng hổi chắc chắn sẽ khiến thực khách thấy thỏa mãn. Để tránh ngấy, thực khách nên ăn kèm bánh tôm với rau sống và chấm cùng nước chấm thơm ngon.

Sấu chín

Các món ăn không thể bỏ qua khi Hà Nội vào thu - Hình 3

Cứ đến mỗi độ thu sang là đi đâu bạn cũng có thể dễ dàng bắt gặp những gánh hàng bán sấu vô cùng bắt mắt. Những miếng sấu dầm chín vàng với vị chua ngọt dịu, giòn giòn luôn khiến bạn phải nuốt nước miếng.

Sấu được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon. Sấu chín được cạo sạch lớp vỏ bên ngoài, chấm với muối hoặc dầm với ít đường, muối thêm chút ớt bột sẽ làm say lòng bất kỳ du khách nào. Không khó để bạn thưởng thức được món ăn dân dã này, bạn có thể dễ dàng tìm thấy ở các hàng quán vỉa hè.

Bánh trôi tàu nóng

Các món ăn không thể bỏ qua khi Hà Nội vào thu - Hình 4

Ngọt dịu và ấm áp chính là điểm cuốn hút của món bánh trôi tàu nóng khi tiết trời sang thu. Món bánh trôi tàu này chẳng chút cầu kỳ, chỉ cần gạo nếp, đậu xanh, vừng, dừa, thêm phần nhân đậu đỏ, khoai môn nhưng chính sự hòa quyện đấy lại tạo nên sự hấp dẫn ấm áp những khi gió thu về.

Điểm đặc biệt nhất của bát bánh trôi tàu nóng chính là một chút gừng, cay nhẹ, ấm lòng và hòa quyện với vị ngọt thanh vốn có. Bánh trôi nóng ngon được bán ở một số địa chỉ quen thuộc như Hàng Cân, Quán Thánh, chợ Ngô Sỹ Liên, Hàng Giầy…

Bánh đúc

Các món ăn không thể bỏ qua khi Hà Nội vào thu - Hình 5

Bánh đúc nóng từ lâu đã trở thành một thức quà vặt không thể không nhắc tới mỗi chiều thu của người Hà Nội. Đây là món ăn có quanh năm suốt tháng, thế nhưng được nhiều người đặc biệt "ưu ái" hơn khi trời trở gió. Bánh đúc nóng thường được bày bán tại các gánh hàng rong hoặc những hàng quán vỉa hè nhỏ xíu, giản đơn.

Với món ăn này, những thực khách ăn được cay thì nên thêm một chút ớt, một chút tiêu để làm dậy lên hương vị của bánh đúc, sẽ hấp dẫn và ngon miệng hơn rất nhiều. Để thưởng thức món bánh đúc ngon miệng, các bạn có thể ghé thăm các quán ở Hòe Nhai, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trung Tự, Trương Định, Lê Ngọc Hân...

Xôi chè

Các món ăn không thể bỏ qua khi Hà Nội vào thu - Hình 6

Cứ mỗi độ thu về, trong cái gió heo may se se lạnh, người Hà Nội lại nhớ đến những gánh chè truyền thống với những bát chè đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ, chè bưởi, chè sen… thơm lừng, ngọt dịu.

Hằng Vương

Bài liên quan

Tin mới

Công bố Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”
Công bố Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”

Ngày 19/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bắc Ninh phối hợp với UBND TP. Bắc Ninh tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”.

ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng
ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

Ngày 17/4/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại Đại hội, trong đó có kế hoạch kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Thông tin về Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản”
Thông tin về Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản”

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ là sự kiện chính trị - văn hóa, xã hội, là lễ hội truyền thống đặc trưng, niềm tự hào của người dân Hải Phòng được tổ chức thường niên vào tháng Năm gắn với kỷ niệm Ngày giải phóng Hải Phòng.

Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia về chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu
Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia về chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia, đứng đầu trong số các quốc gia có thu nhập trung bình thấp trong bộ Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2023. Sự tiến bộ này là điều tối quan trọng để Việt Nam đạt được tầm nhìn trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Hải Phòng tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)
Hải Phòng tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Sáng 19/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024). Đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì cuộc Gặp mặt.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 9: SHB tiếp tục tăng trưởng bền vững
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 9: SHB tiếp tục tăng trưởng bền vững

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.