Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

DA bị “tố” nhiều sai phạm tại Tam Dương (Vĩnh Phúc) - Bài 3: Người dân bức xúc

Hạng mục san lấp mặt bằng, Công ty Hưng Thịnh không thi công phần bóc lớp đất mặt nên phần này đã bị giảm trừ trong hồ sơ thanh toán lần 3 với số tiền gần 2 tỷ đồng.

DA bị “tố” nhiều sai phạm tại Tam Dương (Vĩnh Phúc) - Bài 3: Người dân bức xúc - Hình 1

Bảng thuyết minh giá trị thanh toán lần 3 (có giảm trừ khối lượng)

Thương hiệu & Công luận đã thông tin tới bạn đọc về Dự án Hạ tầng khu đất dịch vụ, giãn dân, tái định cư, đấu giá QSDĐ xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc), do UBND xã Hợp Thịnh làm chủ đầu tư với kinh phí dự toán trên 79 tỷ đồng.

Trong đó, Gói thầu xây lắp + thiết bị (san nền, giao thông, cấp thoát nước, cấp điện chiếu sáng và sinh hoạt) – khu phía bắc tuyến số 9, do Công ty TNHH Hưng Thịnh Vĩnh Phúc thi công với kinh phí trên 25 tỷ đồng; khu phía nam tuyến số 9, do Công ty TNHH MTV Tiến Mạnh Lai Châu thi công với kinh phí hơn 26 tỷ đồng.

Trong quá trình thi công dự án, đối với phần san nền, có giá trị hơn 5 tỷ đồng, Công ty TNHH Hưng Thịnh Vĩnh Phúc không thực hiện việc xúc bỏ 30 cm đất mặt theo thiết kế ban đầu của dự án, vì vậy, người dân đã làm đơn phản ánh đến các cơ quan chức năng.

Để có thông tin khách quan tới bạn đọc, phóng viên đã liên hệ làm việc với ông Phùng Đình Chúc, Giám đốc Công ty TNHH Hưng Thịnh. Theo lý giải của ông Chúc thì, việc công ty không thực hiện xúc bỏ lớp đất mặt là đúng vì mặt bằng khu đất là đất ruộng, khi người dân làm nhà, phải đào móng và xúc bỏ cả lớp đất san lấp phía trên. Việc không thi công xúc bỏ lớp đất màu, đã được chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát lập biên bản rõ ràng.

Ông Phùng Đình Chúc cung cấp thêm Biên bản hiện trường về việc cắt bỏ khối lượng bóc đất hữu cơ phần san nền tuyến phía bắc, đề ngày 20/12/2012. Nội dung của văn bản thể hiện: Theo đề nghị của đơn vị tư vấn giám sát về nội dung không cần bóc hữu cơ phần đất san nền, chỉ cần bóc hữu cơ phần lòng đường tại công trình đất dịch vụ, giãn dân, tái định cư và đấu giá QSDĐ xã Hợp Thịnh, các bên cùng nhau xem xét về nội dung của đơn vị tư vấn giám sát và nhận thấy, đây là khu ruộng nằm khá cao so với khu vực xung quanh, cho nên có nền không có ao chuôm xen lẫn.

DA bị “tố” nhiều sai phạm tại Tam Dương (Vĩnh Phúc) - Bài 3: Người dân bức xúc - Hình 2

Công ty Hưng Thịnh đã giảm trừ gần 2 tỷ đồng khi thanh toán lần 3

Trên thực tế, cấp đất cho người dân, khi xây dựng vẫn phải đặt móng trên nền đất hoàn thổ, vì vậy người dân thường đào bỏ phần đất san nền, không bóc phần nền đất hữu cơ tại khu vực đất san nền cũng không làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình…

Trong quá trình giải quyết đơn thư của công dân, UBKT huyện ủy Tam Dương cũng kiến nghị giảm trừ khối lượng đối vớihạng mục xúc bỏ đất hữu cơ. Số tiền mà UBKT huyện ủy Tam Dương yêu cầu giảm trừ là gần 2 tỷ đồng.

Tại Bảng thuyết minh giá trị thanh toán lần 3 năm 2014, Công ty Hưng Thịnh đã thực hiện việc giảm trừ khối lượng không thi công với số tiền là gần 2 tỷ đồng và công trình hiện nay vẫn chưa được quyết toán.

Đối với Gói thầu xây lắp + thiết bị (san nền, giao thông, cấp thoát nước, cấp điện chiếu sáng và sinh hoạt) - Khu phía nam tuyến số 9, do Công ty TNHH MTV Tiến Mạnh Lai Châu thi công với kinh phí hơn 26 tỷ đồng. Hiện nay, công trình vẫn chưa hoàn thiện hạ tầng nhưng chủ đầu tư đã tiến hành thu tiền của người dân. Việc làm này, không đúng so với các quy định của pháp luật khiến một số người dân bỏ tiền mua đất đã lâu, nhưng chưa được nhận đất. Đây là một trong những nguyên nhân khiến người dân bức xúc và gửi đơn thư phản ánh đến các cơ quan chức năng.

Để đảm bảo quyền lợi của người dân, đề nghị UBND huyện Tam Dương sớm vào cuộc, chỉ đạo giải quyết, làm rõ và xử lý những sai phạm của các cá nhân có liên quan, tránh gây bức xúc kéo dài trong dư luận. 

Long Trần – Tuấn Anh

Bài liên quan

Tin mới

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.