Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Trẻ mầm non “gánh”nhiều khoản thu đầu năm học

Thu xã hội hóa khi chưa có chủ trương phê duyệt, thu tiền đồ dùng học tập, đồ dùng vệ sinh, đồng phục… trái với quy định và buộc học sinh phải “gánh” nhiều khoản mua sắm dưới hình thức tự nguyện - là thực trạng về công tác thu - chi của Trường Mầm non xã Đặng Cương (An Dương, Hải Phòng), năm học 2016 – 2017.

THCL Thu xã hội hóa khi chưa có chủ trương phê duyệt, thu tiền đồ dùng học tập, đồ dùng vệ sinh, đồng phục… trái với quy định và buộc học sinh phải “gánh” nhiều khoản mua sắm dưới hình thức tự nguyện - là thực trạng về công tác thu - chi của Trường Mầm non xã Đặng Cương (An Dương, Hải Phòng), năm học 2016 – 2017.

Hải Phòng: Trẻ mầm non “gánh”nhiều khoản thu đầu năm học - Hình 1

 Trường Mầm non Đặng Cương, xã Đặng cương (An dương Hải Phòng)

Mỗi trẻ phải đóng hơn 3 triệu đồng đầu năm học

Trước năm học mới 2016 - 2017, Ban giám hiệu và Hội phụ huynh Trường Mầm non xã Đặng Cương (An Dương) đưa ra các danh mục thu phục vụ việc học tập cho trẻ và danh mục đồ dùng phục vụ công tác vệ sinh tại các lớp và công tác chăm sóc trẻ tại trường với mức thu cho cả 2 danh mục khoảng 350.000 - 400.000 đồng/em (tùy theo độ tuổi).

Một phụ huynh có 2 con đang học ở trường cho biết: "Mỗi năm, nhà trường thu đồ dùng học tập 400.000 đồng/cháu, đồ dùng vệ sinh 350.000 đồng/cháu;đã vậy lại còn tiền xã hội hóa 350.000 đồng/cháu, quỹ lớp 150.000 đồng/ cháu, ở bậc mầm non với mức thu như thế có phải là quá lớn.

Không dừng lại ở đó, nhà trường còn thu cả tiền đồng phục 150.000/cháu, các cháu còn nhỏ, việc thay quần áo do vệ sinh, ăn uống thì có cần thiết phải làm đồng phục? Đầu năm, mỗi cháu phải đóng hơn 3 triệu đồng là một khoản tiền lớn với người lao động như chúng tôi”.

Nhiều phụ huynh lo ngại, tiền sau khi đóng, con họ có được sử dụng mua đầy đủ trang thiết bị như khoản tiền họ đã bỏ ra hay không? Hay nhà trường sẽ chỉ mua một số lượng ít rồi cho các cháu học chung?

Bên cạnh đó, nhà trường còn đưa ra các khoản thu – chi đồ dùng phục vụ công tác vệ sinh và thay cha mẹ chăm sóc trẻ ở bán trú tại trường như mua giấy vệ sinh, xà phòng 35.000 đồng/cháu; điện nước 20.000 đồng/cháu; trông trưa thêm giờ 130.000 đồng/cháu; chi lương cho giáo viên từ 120.000 - 140.000 đồng/cháu (tùy theo độ tuổi), quỹ cha mẹ học sinh 200.000 đồng/cháu…

Ngoài các khoản thu trên, năm học này, trường cũng đã đưa ra các khoản thu “quen thuộc” như học phí, quỹ hội phụ huynh, tiền ăn bán trú…,mỗi phụ huynh còn phải nộp tiền xã hội hóa 350.000 đồng/cháu.

Một phụ huynh (xin được giấu tên)thắc mắc: "Xãchúng tôi chỉ thuần nông, người dân chủ yếu làm nông nghiệp, thu nhập rất thấp; trường đưa ra bình quân xã hội hóa lên đến 350.000 đồng/cháu, quá trình triển khai, nhà trường thể hiện sự áp đặt, bắt buộc. Vì tương lai con cái, chúng tôi phải “thắt lưng buộc bụng”... Nhà trường thu quá nhiều khoản, liệu rằng có hợp lý?".

Tự ấn địnhtiền xã hội hóa và triển khai thu khi chưa được phê duyệt?

Các khoản thu đầu năm học mới luôn là gánh nặng lớn của các phụ huynh, nhất là khoản thu xã hội hóa. Phải ghi nhận, việc triển khai công tác vận động xã hội hóa một cách hiệu quả, góp phần tạo chuyển biến không nhỏ cho việc phục vụ công tác dạy và học. Tuy nhiên, không ít cơ sở giáo dục vẫn còn “nhập nhèm” trong các khoản thu, tự ý đề ra nhiều khoản thu trái quy định khiến phụ huynh bức xúc.

Làm việc với Ban giám hiệu Trường Mầm non Đặng Cương, cô giáo Hương, Hiệu trưởng cho biết: "Các khoản thu mà phụ huynh phản ánh là đúng. Năm nào nhà trường cũng thu các khoản đó mà không nhận được ý kiến gì về phía phụ huynh. Riêng trong năm học này, tính các khoản chi phí cao. Căn cứ vào số lượng gần 500 học sinh, nhà trường thu xã hội hóa mỗi cháu 350.000 đồng".

Trao đổi với PV, ông Trương Văn Thiết, Phó chủ tịch UBND xã Đặng Cương cho biết: “xã đã nhận được hồ sơ về việc thu tiền xã hội hóa của Trường Mầm non Đặng Cương. Nhưng về phía xã, chưa có chủ trương phê duyệt trong việc huy động xã hội hóa ở cấp mầm non trong năm học này”.

Được biết, theo quy định của Bộ Giáo dục& Đào tạo, các khoản thu (đặc biệt là các khoản thu xã hội hóa) cần phải được thông qua hội phụ huynh, chính quyền xã và sự phê duyệt của phòng giáo dục. Tuy nhiên, với Trường Mầm non Đặng Cương, dù đã công khai các khoản thu, tiến hành thu một số khoản của phụ huynh và đã tổ chức họp phụ huynh để thông báo, nhưng cho đến nay,nhà trường vẫn chưa có văn bản phê duyệt của UBND xã cho phép các khoản thu, chi trong năm học 2016 - 2017.

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Vũ Duyên

Bài liên quan

Tin mới

Gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM – Hội khỏe Phù Đổng – Môn Vovinam Việt Võ Đạo
Gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM – Hội khỏe Phù Đổng – Môn Vovinam Việt Võ Đạo

Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM - Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024 – Môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TP. HCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học

Thí điểm học bạ số được áp dụng với các khối lớp 1, 2, 3 và 4 năm học 2023-2024 tại 100% các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tỉnh Đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Quảng Bình hào khí 420 năm”
Tỉnh Đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Quảng Bình hào khí 420 năm”

Cuộc thi được triển khai trong 03 buổi phát trực tiếp (livestream) ứng với 03 chủ đề: “Danh xưng Quảng Bình”, “Quảng Bình - vang mãi hào khỉ” và “Quảng Bình - khát vọng vươn lên”.

Nam Định: Hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024
Nam Định: Hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024

Ngày 26/4, tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024. Ông Lê Quốc Chỉnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU; lãnh đạo HĐND - UBND tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các huyện và thành phố Nam Định.

Khánh Hòa bắn pháo hoa 3 ngày cuối tuần tại VinWonders Nha Trang
Khánh Hòa bắn pháo hoa 3 ngày cuối tuần tại VinWonders Nha Trang

Ngày 25/4/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã có văn bản số 1731/BVHTTDL- VHCS gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, trả lời đề nghị của tỉnh về việc xin chủ trương bắn pháo hoa nổ tầm thấp và tầm cao tại địa phương.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, quá khổ quá tải,...
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, quá khổ quá tải,...

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn; điều khiển xe chạy không đúng tốc độ quy định,...