Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ăn nem chua, tiết canh, thịt sống có nguy cơ nhiễm liên cầu khuẩn lợn

Thông tin từ Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, từ giữa tháng 1/2018 đến nay, Bệnh viện tiếp nhận 9 người vào viện vì nhiễm liên cầu khuẩn lợn (5 ca nhiễm trùng máu, 4 ca viêm màng não mủ).

Ăn nem chua, tiết canh, thịt sống có nguy cơ nhiễm liên cầu khuẩn lợn - Hình 1

Bệnh nhân bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn (ảnh: Nguồn Intenet)

BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa Cấp cứu cho biết, trong số những bệnh nhân này, hầu hết đều là những người trực tiếp giết mổ, ăn tiết canh lợn hoặc các sản phẩm sống từ lợn.

Gần đây nhất, ngày 2/3/2018 Bệnh viện tiếp nhận một bệnh nhân khoảng 60 tuổi ở Nam Định chuyển lên. Người nhà bệnh nhân cho biết, trước đó 10 ngày, bệnh nhân đã mổ lợn và 6 ngày sau bị sốt, nổi ban hoại tử trên da. Người đàn ông này phải nhập viện địa phương khẩn cấp và được chẩn đoán nhiễm liên cầu lợn, sau đó được chuyển lên Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Hiện tại, bệnh nhân đang bị hoại tử trên da, suy thận phải điều trị kháng sinh đặc hiệu, lọc máu hỗ trợ.
Bác sỹ cảnh báo, thời gian qua, liên cầu khuẩn lợn dễ phát tán bởi người dân hay ăn tiệc tùng, giết heo “bẩn” mang mầm bệnh.

Theo bác sĩ, người bị bệnh liên cầu khuẩn từ lợn thường có một số biểu hiện. Ở thể cấp tính, bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng huyết khiến sốt cao, tụt huyết áp, sốc, gây suy đa phủ tạng, xuất huyết và hoại tử toàn thân…, dẫn đến tử vong rất nhanh.

Ở thể viêm màng não, bệnh nhân sốt cao trên 39oC, đau đầu dữ dội, nôn, ù tai, chân tay lạnh, rét run, cứng gáy, rối loạn tri giác, lơ mơ dần dẫn đến hôn mê và nếu được cứu sống cũng để lại di chứng ù tai, điếc tai, mất trí nhớ. Đôi khi, bệnh nhân mắc cùng lúc cả hai thể bệnh này và tử vong nhanh chóng.

Theo bác sỹ, bệnh ban đầu không có dấu hiệu điển hình ngoài việc sốt cao, đau đầu, ớn lạnh. Vì thế dễ chẩn đoán nhầm với các bệnh khác, nhiều người chủ quan và nhập viện khi đã nặng. Người bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn dù đã được điều trị khỏi vẫn có thể bị tái nhiễm. Với những người bị nhiễm trùng huyết do nhiễm vi khuẩn này, việc điều trị thường kéo dài nhiều tháng với chi phí lên tới hàng trăm triệu đồng.

Bệnh viện nhiệt đới khuyến cáo: Để phòng bệnh, không nên ăn tiết canh, nem chua, thịt tái sống…

Thanh Bình

Bài liên quan

Tin mới

Pháp coi trọng quan hệ và đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam
Pháp coi trọng quan hệ và đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam

Bộ trưởng Sébastien Lecornu nhấn mạnh: Pháp coi trọng quan hệ với Việt Nam và đánh giá rất cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam; nêu bật tầm quan trọng của hợp tác chia sẻ ký ức lịch sử, khắc phục hậu quả chiến tranh giữa hai nước.

Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 4/2024 đạt 1,3 tỷ USD
Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 4/2024 đạt 1,3 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 4/2024 đạt 1,3 tỷ USD tăng 0,2% so với tháng 3/2024. Sau 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ thu về 4,84 tỷ USD, tăng trưởng gần 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hành trình xây dựng thương hiệu OCOP Nghệ An: Từ sản vật địa phương vươn ra thế giới
Hành trình xây dựng thương hiệu OCOP Nghệ An: Từ sản vật địa phương vươn ra thế giới

Sau 4 năm triển khai chương trình, đến nay Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) đã góp phần đưa sản phẩm hàng hóa nông nghiệp của Nghệ An dồi dào về số lượng, phong phú về thể loại. Đồng thời, chất lượng, giá trị sản phẩm, thu nhập của người dân ngày càng cao, góp phần đưa diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Công ty Điện lực Điện Biên nỗ lực khắc phục sự cố do mưa giông gây ra
Công ty Điện lực Điện Biên nỗ lực khắc phục sự cố do mưa giông gây ra

Từ ngày 2/5 đến ngày 3/5, trên địa bàn thị xã Mường Lay và huyện Mường Chà (Điện Biên) có mưa to đến rất to kèm giông lốc mạnh, sấm sét đánh làm đứt dây dẫn, đổ cột, rạn nứt gốc cột có nguy cơ đổ cột, dẫn đến toàn bộ 10 trạm biến áp và 590 khách hàng bị mất điện.

Quảng Bình thực hiện các dự án cải tạo đất trên địa bàn tỉnh
Quảng Bình thực hiện các dự án cải tạo đất trên địa bàn tỉnh

Mới đây, vào ngày 04/5/2024, UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Công văn số 780/UBND-KT về việc triển khai các dự án cải tạo đất trên địa bàn tỉnh.

Quảng Bình đẩy mạnh triển khai dự án nhà ở cho người thu nhập thấp và công nhân
Quảng Bình đẩy mạnh triển khai dự án nhà ở cho người thu nhập thấp và công nhân

Trong giai đoạn 2022 – 2025, tỉnh Quảng Bình đặt mục tiêu xây dựng 3.700 căn hộ, và trong giai đoạn 2026 - 2030 là 11.300 căn hộ.