Là một trong những tuyến đường huyết mạch quan trọng của Q. Bình Thạnh kết nối với Đại lộ Phạm Văn Đồng, tiếp cận các tuyến đường: Ung Văn Khiêm – Nguyễn Hữu Cảnh; Đinh Bộ Lĩnh – Xô Viết Nghệ Tĩnh; Nơ Trang Long – Đinh Tiên Hoàng, nhưng hiện nay hàng ngày tuyến đường này đang phải oằn mình chịu cảnh tắc đường thường xuyên.

Áp lực giao thông từ DA chung cư – Bài 3: Giao thông không theo kịp - Hình 1

Dự án Richmond City đang chuẩn bị mọc lên với hơn 900 căn hộ

Chỉ hơn 1.5km nhưng hiện phải “cõng” hàng chục tòa cao ốc, chung cư đến ngộp thở, chưa kể đến những dự án đã và đang triển khai. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc giao thông thường xuyên trên đoạn đường này. Vào các giờ cao điểm, ô tô xếp hàng dài chờ đợi hàng tiếng đồng hồ, xe máy tràn lên cả vỉa hè... khung cảnh hỗn độn.

Cô Bùi Thị Q (ngụ hẻm 184 Nguyễn Xí, P.26, Q. Bình Thạnh) cho biết: “Con đường này vốn dĩ từ trước tới giờ vẫn kẹt xe, trời mưa thì ngập nước, nay lại thêm dự án chung cư lại thêm người dân về thì tình trạng kẹt xe, ùn tắc càng trở nên trầm trọng hơn”.

Theo quan sát của chúng tôi, chỉ tính riêng từ khu vực hẻm 220 Nguyễn Xí (Cầu Đỏ) đến hẻm 184 Nguyễn Xí chưa tới 400m đã có đến 3 dự án chung cư như: Chung cư Thủy Lợi 4, Saigonres Plaza, Richmond City và Trường THPT Thanh Đa. Cụ thể, dự án Chung cư Thủy Lợi 4: có 17 tầng, 3Block với hơn 300 căn hộ; Chung cư Saigonres plaza: có 2Block lớn (20 -22 tầng) và gần 800 căn, Dự án Chung cư Richmond City đang tiến hành xây dựng 3 block với gần 900 căn hộ, 300 căn Officetel và 30 căn trệt thương mại.

Áp lực giao thông từ DA chung cư – Bài 3: Giao thông không theo kịp - Hình 2

Các dự án trên tuyến đường Nguyễn Xí chen nhau mọc lên

Như vậy, nếu nhẩm tính sơ bộ thì sẽ có khoảng hàng chục nghìn người dân sẽ chuyển về đây sinh sống. Mật độ cư dân tăng lên nhanh chóng không chỉ tác động lên hạ tầng giao thông mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hạ tầng điện nước, giáo dục, y tế... của toàn khu vực.

Hiện nay, sức nén giao thông lên tuyến đường này vẫn không hề có xu hướng dừng lại, mà tiếp tục tăng lên khi hàng chục dự án với quy mô lớn đang đổ dồn về. Việc phê duyệt các dự án bất động sản trên tuyến đường Nguyễn Xí này đang khiến cơ sở hạ tầng tại khu vực này quá tải.

“Đường đoạn này thì dù nắng hay mưa cũng kẹt, kẹt xe hơn 30 phút ở khu vực Nguyễn Xí đến Đinh Tiên Hoàng mà chưa đi được tí nào. Cứ mỗi sáng dậy, tôi phải đi trước cả tiếng mới đến công ty kịp” – anh T búc xúc.

Anh P cho biết: “Mỗi ngày tôi qua đoạn đường này đau khổ vô cùng, cứ tầm 4h chiều thì thôi, đường thì chật hẹp mà người dân đi lại sinh sống đông, giờ lại thêm dự án đang xây dựng thì…”, anh lắc đầu ngán ngẩm.

Theo quan sát của PV, vào các buổi chiều tan tầm từ 5h chiều cho đến 7h tối, cả tuyến đường và vỉa hè tắc nghẽn toàn bộ. Việc di chuyển trên 1 km đường này người dân mất ít nhất cả tiếng mới có thể thoát khỏi cảnh kẹt xe. Sự ách tắc này đã trở thành nỗi khiếp đảm của người dân khi tham gia giao thông tại đây.

Trước áp lực của chung cư ảnh hưởng đến áp lực giao thông, mới đây Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo các cơ quan chức năng không cấp phép xây dựng cao ốc, khu chung cư khi hệ thống hạ tầng giao thông tại khu vực không đảm bảo, nhằm tránh ùn tắc giao thông ngày càng tăng. Điều này theo các chuyên gia là cần thiết, bởi hiện nay việc cấp phép xây dựng cao ốc thường căn cứ vào quy hoạch hạ tầng. Tuy nhiên có một thực tế đường thì đứng im, không triển khai đầu tư theo quy hoạch trong khi cao ốc mọc nhanh như “nấm sau mưa”.

Tuyết Nhung – Phước Nguyên