Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Báo cáo Bộ Y tế vụ bệnh nhân tử vong sau phẫu thuật tại Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo

Theo Kết luận của Hội đồng chuyên môn Sở Y tế TP. HCM, vụ người bệnh tử vong sau phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo có thiếu sót trong ghi chép hồ sơ bệnh án, không thể xác định chính xác nguyên nhân tử vong do thiếu kết quả giải phẫu tử thi. Do vậy, sở Y tế đã có văn bản báo cáo Bộ Y tế.

Hiện tại, Sở Y tế đã báo cáo sự việc xảy ra tại BVTM Gangwhoo đến Bộ Y tế
Hiện tại, Sở Y tế đã báo cáo sự việc xảy ra tại Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo đến Bộ Y tế. (Ảnh: NGUYỄN TÙNG)

Liên quan sự việc bà N.T.N.TH. (sinh năm 1971) tử vong, nghi do biến chứng y khoa sau phẫu thuật thẩm mỹ hút mỡ bụng tại Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo, Thanh tra Sở Y tế TP. HCM đã phối hợp với các cơ quan chức năng, tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc, niêm phong các trang thiết bị y tế và hồ sơ bệnh án có liên quan tại Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo để phục vụ cho công tác điều tra. Đồng thời, yêu cầu Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo ngưng hoạt động kể từ 18/10/2021 cho đến khi có thông báo kết luận điều tra vụ việc của các cơ quan chức năng.

Theo Thanh tra Sở Y tế TP. HCM, ngày 21/10/2021, Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo báo cáo sự cố y khoa đến Sở Y tế và xin tạm ngưng hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ để rà soát lại toàn bộ quy trình nhằm đảm bảo an toàn người bệnh, đồng thời tổ chức họp Hội đồng chuyên môn cấp bệnh viện vào ngày 22/10/2021.

Ngày 25/10/2021, Thanh tra Sở Y tế có Công văn số 1080/Ttra chuyển toàn bộ hồ sơ có liên quan của người bệnh N.T.N.T đến Công an quận Tân Bình, Phòng An ninh Chính trị nội bộ (PA03) – Công an thành phố Hồ Chí Minh xem xét, điều tra (khi cần) theo thẩm quyền, đồng thời báo cáo nhanh vụ việc cho Bộ Y tế.

Ngày 26/10/2021, Sở Y tế nhận được đơn của ông Bùi Ngọc Vĩnh (chồng người bệnh) khiếu nại đối với bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo, căn cứ Luật khám bệnh, chữa bệnh, Sở Y tế đã ban hành Quyết định số 5865/QĐ-SYT ngày 05/11/2021 về việc thành lập Hội đồng chuyên môn Sở Y tế và ngày 08/11/2021, Hội đồng chuyên môn Sở Y tế đã tổ chức họp với đầy đủ thành phần chuyên gia theo quy định của Luật khám bệnh, chữa bệnh.

Kết luận của Hội đồng chuyên môn Sở Y tế: Người bệnh tử vong do sốc nhiễm khuẩn, suy đa cơ quan diễn tiến tối cấp do viêm cân mạc hoại tử thành bụng sau phẫu thuật hút mỡ bụng, cơ địa béo phì, tăng huyết áp, không thể xác định chính xác nguyên nhân tử vong do thiếu kết quả giải phẫu tử thi. Kết luận của Hội đồng chuyên môn sẽ được Thanh tra Sở Y tế làm căn cứ để xử lý vi phạm hành chính đối với bệnh viện và giải quyết đơn khiếu nại của ông B.N.V. Ngày 11/11/2021, Sở Y tế đã có văn bản báo cáo toàn bộ vụ việc cho Bộ Y tế.

Theo chồng nạn nhân, dù nguyên nhân chính xác khiến bà N.T.N.TH. tử vong là gì, thì trách nhiệm của Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo là không thể chối bỏ. (Ảnh: KT)

Ngoài ra, ngày 15/11/2021, tại văn bản Số 8513/SYT-Ttra của Sở Y tế TP. HCM gửi ông Bùi Ngọc Vĩnh (chồng bệnh nhân N.T.N.TH.), để trả lời về quá trình giải quyết vụ việc liên quan đến những phản ánh cho rằng bác sĩ Phùng Mạnh Cường đã tắc trách trong hút mỡ bụng, khiến bệnh nhân N.T.N.TH. tử vong cũng cho biết, ngoài các thông tin kết luận nêu trên thì có thiếu sót trong ghi chép hồ sơ bệnh án về quá trình chăm sóc người bệnh sau phẫu thuật hút mỡ bụng.

Trao đổi trước báo giới, ông Vĩnh nhận định, kết luận của Hội luận của Hội đồng chuyên môn gần như giống với chuẩn đoán của Bệnh viện Chợ Rẫy trong Giấy ra viện (ngày 18/10/2021). Cụ thể, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng chuẩn đoán bệnh nhân N.T.N.TH. bị sốc nhiễm khuẩn (sốc nhiễm trùng nhiễm độc biến chứng suy đa cơ quan); Viên cân hoại tử (viên cân hoại tử thành bụng); Các tình trạng hậu phẫu xác định khác (hậu phẫu hút mỡ bụng ngày 3); Bệnh lý tăng huyết áp.

Tuy nhiên, với kết luận của Hội đồng chuyên môn, thì có thêm một ý rất quan trọng, đó là Hội đồng khẳng định, có thiếu sót trong ghi chép hồ sơ bệnh án về quá trình chăm sóc người bệnh sau phẫu thuật hút mỡ bụng.

“Đây là một kết luận rất quan trọng, tại sao hồ sơ bệnh án của vợ tôi thiếu chỗ nào không thiếu, lại thiếu đúng quá trình chăm sóc sau phẫu thuật hút mỡ bụng. Liệu rằng, ở đây có hay không những tắc trách của BVTM Gangwhoo trong quá trình chăm sóc hậu phẫu, khiến vợ tôi phải tử vong?” – ông Vĩnh thắc mắc.

Đồng thời, ông Vĩnh cũng nhấn mạnh, dù nguyên nhân chính xác khiến bà N.T.N.TH. tử vong là gì, thì trách nhiệm của BVTM Gangwhoo là không thể chối bỏ. Thứ nhất, Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo đã không trung thực về tình trạng bệnh nhân sau phẫu thuật với gia đình. Thứ hai, Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo kéo dài thời gian không chịu đưa người bệnh đi cấp cứu kịp thời, khiến bệnh nhân mất cơ hội sống.

“Chưa kể, ở đây, cũng cần phải làm rõ việc, Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo có được lưu trú bệnh nhân tại cơ sở hay không? Bác sĩ Phùng Mạnh Cường có được cấp chứng chỉ hành nghề PTTM với phạm vi hoạt động chuyên môn là hút mỡ bụng hay không? Tôi vẫn bảo lưu quan điểm, với một hành vi không được phép, thì ngay từ đầu bệnh viện Gangwhoo đã sai, đã lừa dối người tiêu dùng. Hành vi này cần phải lên án, và ngăn chặn vĩnh viễn để tránh gây ra những tai nạn thương tâm cho nhiều người khác”  - ông Vĩnh nói.

Cũng liên quan đến sự việc, trước đó như Thương hiệu và Công luận đã phản ánh, chỉ 1 tuần sau khi bà N.T.N.TH. tử vong, Bệnh viện Gangwhoo đã mở cửa hoạt động trở lại.

Ngày 27/10/2021, Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp lệnh cấm từ cơ quan chức năng (Ảnh: CẮT TỪ CLIP)

Cụ thể, ngày 27/10/2021, trong vai khách hàng có nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ (nâng ngực), phóng viên đã đến trực tiếp trụ sở Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo (địa chỉ 576-578 Cộng Hoà, Phường 13, quận Tân Bình, TP. HCM) để được tư vấn, sử dụng dịch vụ. Tại đây, sau khi thực hiện yêu cầu test nhanh Covid-19 (với giá 150.000 đồng/người/lần), và có kết quả âm tính, phóng viên được hướng dẫn vào phòng riêng, để được bác sĩ thăm khám và chọn loại túi ngực phù hợp.

Như vậy, có thể thấy, dù Sở Y tế TP. HCM đã yêu cầu Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo ngưng hoạt động kể từ 18/10/2021, và bệnh viện này xin tạm ngưng hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ (để rà soát lại toàn bộ quy trình nhằm đảm bảo an toàn người bệnh,… ), nhưng bệnh viện này vẫn lén lút hoạt động. Công khai tư vấn, xét nghiệm, nhận khách có nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ. Giả sử, trong thời gian này nếu lại xảy ra một ca tai biến sau phẫu thuật thẩm mỹ khác, thì ai sẽ chịu trách nhiệm?

Trước sự việc nêu trên, đề nghị Sở Y tế TP. HCM và các cơ quan chức năng liên quan cần có biện pháp xử lý nghiêm đối với hành vi coi thường pháp luật của Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Hoàng Dương – Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Công văn số 440/UBND-VP5 gửi: Ban An toàn giao thông tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, UBND các huyện, thành phố Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo
Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo

Hôm nay 20/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh tăng với một số loại lúa và gạo. Gạo xuất khẩu điều chỉnh tăng sau nhiều phiên đi ngang. Nhu cầu lúa IR 504 và lúa thơm khá.

Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây
Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây

Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC – MCK: HCM) tăng trưởng ở hầu hết các mảng kinh doanh so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, doanh thu từ môi giới chứng khoán đạt 215 tỷ đồng, doanh thu từ cho vay ký quỹ đạt 339 tỷ đồng,…

Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc
Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình kiểm tra hộ kinh doanh Đinh Công Sách, địa chỉ đường Thiên Quan, phố Nam Giang, thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, tiến hành thu giữ, buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác
Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) khẳng định, thông tin gạo thơm ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024, đạt 174.582 tấn, tương đương 39,98 triệu USD.