Cụ thể, từ ngày 7-14/9, ngành Đường sắt đã bãi bỏ trên 22 chuyến tàu hàng, trên 54 chuyến tàu khách, ước tính thiệt hại doanh thu 28 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thống kê, tạm tính đến nay, bão lũ đã gây thiệt hại về tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư khoảng 130 tỷ đồng.

Thiệt hại về tài sản doanh nghiệp đầu tư khoảng 17 tỷ do 17 đầu máy cùng nhiều phương tiện thiết bị ngập nước, hư hỏng; nhiều khu nhà cung cầu, cung đường, lưu trú, trụ sở làm việc bị tốc mái, đổ tường rào…

Cây đổ do mưa bão chắn ngang đường ray tàu hoả.
Cây đổ do mưa bão chắn ngang đường ray tàu hỏa

Đại diện Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội cho biết, chỉ riêng đơn vị này đã phải tạm dừng chạy đến 49 chuyến tàu khách trên các tuyến Thống Nhất, Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai.

Nhiều hành khách trả vé, không đi tiếp nữa mặc dù đường sắt có chính sách đổi vé không mất phí, khuyến khích khách đi tàu sau khi tàu chạy lại.

Mặt khác, do tàu khách bị ách tắc dọc đường nhiều giờ vì bão, đường sắt phải chi kinh phí phục vụ hành khách suất ăn, nước uống miễn phí. Vì vậy, thiệt hại doanh thu vận tải khách gần 5 tỷ đồng.

Thiệt hại nặng nhất của ngành Đường sắt phải kể tới là vận tải hàng hóa. Từ ngày 8-13/9, ngành Đường sắt dừng toàn bộ tàu hàng do sạt đường, nước lũ lên. Đồng thời phong tỏa khu gian trên các tuyến Lào Cai - Hà Nội, tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, Quán Triều. Gần 20 chuyến tàu chuyên tuyến Bắc - Nam giữa ga Yên Viên - ga Sóng Thần cũng phải dừng chạy.

Điều này khiến Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội thiệt hại khoảng 17 tỷ doanh thu vận tải, cả vận tải khách và vận tải hàng.

Phương Thảo(t/h)