Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử không chỉ được điều chỉnh tại các văn bản khác mà tại văn bản pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng đã được nhấn mạnh và quy định theo sát thực tế của hoạt động thương mại điện tử.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử - Hình 1

 Ảnh minh hoạ

Để đảm bảo các quyền lợi của người tiêu dùng, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã quy định như sau:

Điều 17 của Nghị định 99/2011/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật (NĐ 99) quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng. Theo đó, khi giao kết hợp đồng từ xa, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải cung cấp cho người tiêu dùng những thông tin cơ bản, ví dụ Tên của tổ chức, cá nhân kinh doanh, số điện thoại liên lạc, địa chỉ, trụ sở, địa chỉ cơ sở chịu trách nhiệm về đề nghị giao kết hợp đồng (nếu có); Chất lượng của hàng hóa, dịch vụ; Chi phí giao hàng (nếu có); Phương thức thanh toán, phương thức giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ;…

Ngoài ra, trường hợp bên thứ ba cung cấp dịch vụ tới người tiêu dùng thì bên thứ ba cũng phải Chịu trách nhiệm liên đới về việc cung cấp thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ, trừ trường hợp chứng minh đã thực hiện tất cả các biện pháp theo quy định của pháp luật để kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của thông tin về hàng hóa, dịch vụ như quy định tại Điều 13 của NĐ 99.

Như vậy, theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì không chỉ các doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phải chịu trách nhiệm khi cung cấp thông tin tới người tiêu dùng, mà ngay cả các đơn vị quảng cáo, các nhà báo, đài, truyền hình cũng phải chịu trách nhiệm liên đới khi đăng tải các thông tin quảng cáo. Quy định này tiếp tục được mở rộng khi quy định chủ phương tiện truyền thông, nhà cung cấp dịch vụ truyền thông có trách nhiệm: Xây dựng, phát triển giải pháp kỹ thuật ngăn chặn việc phương tiện, dịch vụ do mình quản lý bị sử dụng vào mục đích quấy rối người tiêu dùng; Ngừng cho tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ sử dụng phương tiện, dịch vụ do mình quản lý để thực hiện hành vi quấy rối người tiêu dùng theo yêu cầu của người tiêu dùng hoặc yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Theo quy định này, đối với các vấn nạn spam tin nhắn điện thoại di động, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông phải có trách nhiệm thực hiện các giải pháp kỹ thuật nhằm ngăn chặn và chấm dứt hành vi vi phạm này.

Liên quan đến chứng từ trong giao dịch điện tử, khoản 2 Điều 20 của Luật cũng quy định về trách nhiệm của người bán trong việc tạo điều kiện cho người tiêu dùng truy nhập, tải, lưu giữ và in hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch. Để đáp ứng quy định này, các trang web bán hàng qua mạng cần tích hợp các giải pháp kỹ thuật nhằm đảm bảo khả năng truy cập, sao lưu chứng từ của người tiêu dùng.

Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong trường hợp doanh nghiệp cố tình không cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin giao dịch hoặc quảng cáo thông tin gian dối, khoản 2 điều 17 của NĐ 99 cũng quy định quyền của người tiêu dùng được đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng đã giao kết và thông báo cho tổ chức, cá nhân kinh doanh trong thời hạn mười (10) ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng. Nếu trường hợp này xảy ra, doanh nghiệp phải trả lại tiền cho người tiêu dùng chậm nhất là ba mươi (30) ngày kể từ ngày người tiêu dùng tuyên bố đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng. Quá thời hạn này, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải trả lãi đối với số tiền chậm trả theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời gian chậm trả tại thời điểm thanh toán. Việc hoàn trả được thực hiện theo phương thức mà người tiêu dùng đã thanh toán, trừ trường hợp người tiêu dùng đồng ý thanh toán bằng phương thức khác.

Để bảo vệ quyền lợi của bản thân, người tiêu dùng cần thận trọng trong việc lựa chọn và quyết định các giao dịch trên các phương tiện điện tử.

Hà Trần

Bài liên quan

Tin mới

BSR được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ xuất sắc hàng đầu
BSR được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ xuất sắc hàng đầu

Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) vừa được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ xuất sắc hàng đầu tại Hội thảo “Thúc đẩy khoa học công nghệ cho doanh nghiệp” do Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức.

Bắc Giang triển khai các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai năm 2022
Bắc Giang triển khai các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai năm 2022

UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị và các địa phương trong tỉnh tổ chức triển khai một số hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai năm 2022 với chủ đề “Cộng đồng bền vững, thích ứng thiên tai” trong tháng 05/2022.

Thanh Hoá phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu lập Đề án du lịch Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông
Thanh Hoá phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu lập Đề án du lịch Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu lập Đề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí và trồng cây dược liệu trong rừng đặc dụng Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, giai đoạn 2022-2030.

Ngày 16/05: Có 1.550 ca mắc Covid-19 mới, số khỏi bệnh nhiều gấp 3 lần số mắc
Ngày 16/05: Có 1.550 ca mắc Covid-19 mới, số khỏi bệnh nhiều gấp 3 lần số mắc

Bản tin phòng chống dịch Covid-19 ngày 16/05 của Bộ Y tế: Cả nước có 1.550 ca mắc Covid - 19 mới tại 48 tỉnh, thành phố. Trong ngày ghi nhận 02 ca tử vong và số bệnh nhân được công bố khỏi bệnh trong ngày là 4.723 ca.

Triệt phá cơ sở chuyên làm giả bằng đại học, chứng chỉ, giấy tờ các loại tại Hà Nội
Triệt phá cơ sở chuyên làm giả bằng đại học, chứng chỉ, giấy tờ các loại tại Hà Nội

Thông tin từ Công an quận Hà Đông, TP. Hà Nội: Đội Cảnh sát hình sự trực thuộc đơn vị này vừa triệt phá một cơ sở chuyên sản xuất, làm giả các văn bằng, chứng chỉ, giấy tờ các loại.

Doanh nghiệp lữ hành Việt Nam với cơ hội giao thương tại Hội chợ triển lãm du lịch SATTE 2022
Doanh nghiệp lữ hành Việt Nam với cơ hội giao thương tại Hội chợ triển lãm du lịch SATTE 2022

Hội chợ Du lịch & Lữ hành Nam Á (SATTE - South Asia’s Travel & Tourism Exchange) lần thứ 29 được tổ chức bởi Bộ Du lịch, Chính phủ Ấn Độ, Ủy ban Du lịch Quốc gia và Quốc tế, các Hiệp hội và doanh nghiệp du lịch và thương mại Ấn Độ và Quốc tế cùng nhiều tổ chức khác sẽ chính thức mở cửa từ ngày 18 đến ngày 20/5/2022 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Greater Noida, Delhi-NCR.