Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bến Thành – Sao Thủy: Sở hữu 'đất vàng' vẫn nợ thuế gần 350 tỷ đồng

Là chủ đầu tư dự án Spring Light City, tọa lạc tại khu đất vàng 1bis – 1kep đường Nguyễn Đình Chiểu (Đa Kao, Quận 1, TP.HCM). Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn đang “án binh bất động”, không có dấu hiệu xây dựng. Mới đây, Cục thuế TP.HCM đã công khai danh sách trong đó có Bến Thành - Sao Thủy nợ tiền thuế hơn 350 tỉ đồng.

Trong danh sách mà Cục thuế TP.HCM vừa công khai có tới 887 doanh nghiệp nợ thuế, tiền phạt và tiền nộp chậm lên đến gần 1.252,6 tỉ đồng. Riêng lĩnh vực kinh doanh bất động sản, có 342 doanh nghiệp với tổng số tiền thuế nợ, tiền phạt và tiền chậm nộp 834,5 tỉ đồng.

Đứng đầu danh sách này doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản với số tiền nợ thuế 350,3 tỉ đồng. Đó là Công ty TNHH Bến Thành - Sao Thủy, người làm đại diện pháp luật là bà Trung Thị Lâm Ngọc.

Được biết, Công ty TNHH Bến Thành – Sao Thủy hiện là chủ đầu tư dự án Spring Light City, tọa lạc tại khu đất vàng 1bis – 1kep đường Nguyễn Đình Chiểu (Đa Kao, Quận 1, TP.HCM). Với vị trí như vậy, khu đất được giới đầu tư xem là “đất vàng” và định giá lên đến hàng nghìn tỷ đồng.Bến Thành – Sao Thủy: Sở hữu 'đất vàng' vẫn nợ thuế gần 350 tỷ đồng - Hình 1

Toàn cảnh “đất vàng” dự án Khu nhà ở cao tầng và khách sạn thương mại, dịch vụ tại địa chỉ 1Bis-1Kép Nguyễn Đình Chiểu.

Tuy nhiên, dự án đang vướng nhiều lùm xùm vì những bất thường trong việc thực hiện chính sách bồi thường, tái định cư đối với hơn 200 hộ dân bị thu hồi nhà đất, dẫn đến khiếu nại, tố cáo, đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn đang “án binh bất động”, khôngcó dấu hiệu xây dựng. Bên trong rất nhiều máy móc được tập kết, trùm mền, phía ngoài không có biển hiệu giới thiệu dự án, người qua đường khó nhận ra đây là dự án khu dân cư hiện đại bậc nhất TP.HCM.

Năm 2014, UBND TP. HCM cho phép Công ty TNHH Bến Thành – Sao Thủy (liên doanh giữa Bến Thành Land - doanh nghiệp 100% vốn nhà nước và Công ty TNHH Sao Thủy - doanh nghiệp tư nhân) triển khai dự án bất động sản trên khu đất này. Phương án giá đất cũng mau chóng được duyệt sau đó vài tháng, với sự thẩm định của các sở, ngành liên quan, là 33,1 tỷ đồng tiền sử dụng đất và 165,4 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ.

Số tiền này sau đó đã được Công ty Bến Thành – Sao Thủy nộp vào ngân sách nhà nước tháng 5/2016. Đến tháng 8/2016, công ty được Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và 2 tháng sau thì Sở Xây dựng thành phố cấp giấy phép xây dựng để triển khai dự án.

Tuy nhiên sau đó, Kiểm toán Nhà nước (Kiểm toán Nhà nước) đã rà soát lại toàn bộ hồ sơ dự án và có kết luận về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất tại dự án này. Theo đó, Kiểm toán Nhà nước đã yêu cầu phải thu bổ sung tiền sử dụng đất khu đất, với số tiền 330,9 tỷ đồng và lệ phí trước bạ 334,6 triệu đồng. Tổng số tiền thu thêm này gấp hơn 10 lần mức tiền Công ty TNHH Bến Thành – Sao Thủy nộp trước đó.

Sau khi có kết luận của Kiểm toán Nhà nước, ngày 17/11/2017, Cục Thuế TP. HCM thông báo Công ty Bến Thành – Sao Thủy biết số tiền cần phải truy thu và yêu cầu công ty phải nộp trả cho ngân sách nhà nước.

Đến cuối tháng 2/2018 và đầu tháng 3/2018, Chi cục Thuế quận 1 ra thông báo nhắc nhở về khoản nợ thuế đối với công ty. Sau nhiều lần thông báo nhắc nhở, ngày 23/4/2018, Cục Thuế TP. HCM ban hành quyết định cưỡng chế nợ thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản giao dịch ngân hàng (tức phong tỏa tài khoản ngân hàng). Ngày 6/6/2018, cơ quan thuế đẩy biện pháp cưỡng chế nợ thuế lên mức cao hơn là thông báo hóa đơn của công ty không có giá trị sử dụng.

Phản ứng trước các biện pháp cưỡng chế nợ thuế của cơ quan thuế, Công ty Bến Thành – Sao Thủy cho rằng đã hoàn thành mọi nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất được các cấp có thẩm quyền TP. HCM phê duyệt trước đó, nên việc truy thu bổ sung tiền sử dụng đất của dự án là không phù hợp với thực tế và các quy định của pháp luật.

Công ty không đồng ý và đã gửi đơn khiếu nại đến một số cơ quan chức năng, trong đó có cơ quan thuế. Công ty đề nghị cơ quan thuế gỡ bỏ hiệu lực các quyết định cưỡng chế nợ thuế và cho rằng, việc cưỡng chế gây khó khăn trong việc triển khai dự án, thậm chí là nguy cơ gây phá sản dự án.

Một lý do khác mà đại diện doanh nghiệp, bà Trung Thị Lâm Ngọc – Tổng giám đốc Bến Thành – Sao Thủy đưa ra là: Số tiền sử dụng đất phải nộp theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước rất lớn, nên dẫn tới việc công ty phải tăng vốn điều lệ mới có thể trả khoản nợ này.

Tuy nhiên, việc tăng vốn lúc này là không thể, bởi Thành ủy TP. HCM đang tạm dừng toàn bộ việc xin xét tăng vốn điều lệ của các công ty có nguồn vốn đầu tư nhà nước. Vì vậy, việc có khoản tiền để trả nợ tiền sử dụng đất của doanh nghiệp là bất khả thi.

Về phía mình, cơ quan quản lý thuế cho rằng sự việc càng để kéo dài khiến số nợ thuế ngày càng cao (do phải chịu khoản chậm nộp theo quy định của Luật Quản lý thuế). Tính đến 31/10/2018, tổng số nợ thuế dự án này của Công ty Bến Thành – Sao Thủy đã lên tới gần 356,5 tỷ đồng.

Ông Lê Duy Minh – Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. HCM cho biết hiện cơ quan thuế vẫn đang tạo điều kiện để Công ty Bến Thành – Sao Thủy thu xếp, trả nợ thuế. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp này tiếp tục chây ỳ, cơ quan thuế sẽ phải tiến hành các bước chế tài tiếp theo, theo luật định.

 Hải Đăng

Tin mới

Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023
Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023

Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023 với doanh thu đạt 391 tỷ đồng, tỷ lệ thanh toán tối thiểu ở mức cao 10.721%.

PV Drilling (PVD) đặt mục tiêu lãi ròng năm 2024 đạt 380 tỷ đồng
PV Drilling (PVD) đặt mục tiêu lãi ròng năm 2024 đạt 380 tỷ đồng

Năm 2024, PV Drilling có kế hoạch đầu tư khoảng 2.661 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là thực hiện các dự án chuyển tiếp từ năm 2023 như cụm thiết bị sửa giếng HWU, xây dựng nhà xưởng...

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.