Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra tiến độ Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn qua xã Phú Thủy.
Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra tiến độ Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn qua xã Phú Thủy. (Ảnh: Đ.H)

Ngày 5/9, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng đã đến kiểm tra tiến độ của dự án Đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, đoạn đi qua xã Phú Thủy, huyện Lệ Thủy. Cùng tham gia có các đại diện lãnh đạo từ các sở, ban, ngành, và địa phương có liên quan.

Dự án Đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua huyện Lệ Thủy có chiều dài hơn 33 km. Hiện tại, các đơn vị thi công đã huy động lực lượng và phương tiện để tập trung vào nhiều hạng mục quan trọng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Tuy nhiên, một số khó khăn liên quan đến đền bù và giải phóng mặt bằng (GPMB) vẫn còn tồn tại.

Để giải quyết, các cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân và doanh nghiệp nhằm tạo sự đồng thuận, đảm bảo tiến độ chung của dự án.

Tại khu vực tái định cư xã Phú Thủy, chính quyền địa phương đã quy hoạch đồng bộ, hạ tầng cơ sở đảm bảo thuận lợi để người dân xây dựng nhà ở mới. Điều này giúp người dân dễ dàng thích nghi và ổn định cuộc sống sau khi di dời.

Sau khi kiểm tra thực địa, Bí thư Tỉnh ủy đã biểu dương sự nỗ lực của các đơn vị thi công và địa phương trong việc vượt qua những khó khăn, bất chấp thời tiết để đảm bảo tiến độ công trình. Yêu cầu các đơn vị tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ những vướng mắc còn lại và nhanh chóng hoàn thành các hạng mục theo kế hoạch đề ra.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đặc biệt nhấn mạnh, trong công tác đền bù và GPMB khu tái định cư, cần đảm bảo quyền lợi của người dân, đảm bảo họ có điều kiện sinh sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

Việc thực hiện chính sách phải tuân thủ quy định của Nhà nước, đồng thời cần linh hoạt tìm kiếm giải pháp phù hợp để đảm bảo lợi ích cho cả người dân và doanh nghiệp.

Trong trường hợp một số hộ gia đình không hợp tác, dù đã được tuyên truyền và thực hiện đầy đủ chính sách, cần thực hiện các biện pháp cần thiết theo quy định để đảm bảo dự án không bị chậm tiến độ.

Lê Quyết