Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ chỉ số DDCI giúp Thanh Hóa cải thiện chất lượng điều hành ở lĩnh vực kinh tế tư nhân

Qua 2 năm thực hiện khảo sát và công bố DDCI, tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực xây dựng các giải pháp để phát huy các chỉ số thành phần có điểm số tốt; khắc phục, cải thiện các chỉ số thành phần thấp điểm; tạo lập môi trường kinh doanh công khai, minh bạch, nhất là trước sự phát triển của chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số, công dân số.

Ảnh minh họa

2023 là năm thứ 2 tỉnh Thanh Hóa thực hiện khảo sát và công bố DDCI. Mặc dù không sớm so với các địa phương trên cả nước, nhưng việc quyết tâm thực hiện chỉ số này đã minh chứng cho tinh thần cầu thị thực sự của tỉnh trong nỗ lực cải thiện chất lượng điều hành ở lĩnh vực kinh tế tư nhân.

Kết quả của Bộ Chỉ số DDCI từ năm đầu tiên đã tạo sức nóng, động lực thi đua để tăng về điểm số, tranh đua về thứ hạng tại 25 sở, ban, ngành cấp tỉnh và 27 UBND cấp huyện, thị xã, thành phố.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc VCCI - Chi nhánh Thanh Hóa cho biết:

So sánh kết quả, thì Bộ chỉ số năm 2022 có tới trên 80% các mốc điểm đã được cải thiện so với 2021. Trong đó, điểm trung vị khối các huyện, thị xã, thành phố năm 2022 là 67,19 điểm, cao hơn 3,63 điểm so với điểm trung vị năm 2021 (63,56 điểm). Khối các huyện, thị xã, thành phố cũng có 14/27 đơn vị có sự cải thiện điểm số, trong đó ba đơn vị có mức độ cải thiện ấn tượng nhất là huyện Quảng Xương, huyện Vĩnh Lộc và huyện Bá Thước. Các đơn vị này có điểm số tăng tới 23 - 24 điểm so với năm 2021.

Sự tăng điểm số trung vị này hàm ý chất lượng điều hành chung của các sở, ngành và địa phương theo đánh giá của cộng đồng DN tỉnh là có cải thiện rõ rệt. Đáng chú ý, các điểm số trung vị thành phần có tính chất liên quan trực tiếp tới công tác điều hành, hỗ trợ, giải quyết thủ tục hành chính của DN như chi phí không chính thức, chi phí thời gian đều tăng điểm mạnh.

Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp chỉ số tính năng động và vai trò người đứng đầu đạt điểm trung vị cao nhất. Điều này cho thấy “thước đo” DDCI đã đặt các đơn vị được đánh giá vào tâm thế phải thường trực nỗ lực và kiến tạo vì điểm số chung và vị trí thứ hạng.

Thực tế, từ sau năm thứ hai chỉ số DDCI được công bố, động thái của nhiều sở, ngành, đơn vị đã quyết liệt và rõ ràng hơn sau khi “nóng mặt” vì thứ hạng thấp hay chưa đạt kỳ vọng. Ngay sau khi kết quả được DDCI công bố vào cuối tháng 4, ngay trong tháng 5 và 6, nhiều sở, ngành, địa phương như Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, huyện Yên Định... đã thực hiện công bố chi tiết Bộ chỉ số của đơn vị mình tới toàn thể Nhân dân, cán bộ, công chức, người lao động trong ngành, trong huyện.

Điển hình như tại Sở Tài nguyên và Môi trường, là 1 trong những sở thực hiện nhiều thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh; đặc biệt trong bối cảnh các quy phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai chồng chéo với nhiều bộ luật khác và đang trong lộ trình điều chỉnh, việc thực hiện nhiệm vụ của ngành thực tế gặp không ít khó khăn.

Năm 2022, đây là đơn vị duy nhất khối sở, ngành bị đánh giá chất lượng điều hành chưa tốt. Mới đây, đơn vị đã tổ chức hội nghị với sự tham gia của VCCI Thanh Hóa nhằm phổ biến nội dung về thực hiện Bộ chỉ số DDCI; thông tin chi tiết về chỉ số thành phần DDCI Sở Tài nguyên và Môi trường; phân tích các chỉ số thành phần làm nên kết quả chung chỉ số DDCI của sở. Từ nhận diện các nguyên nhân, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã xây dựng và thông qua kế hoạch hành động, thành lập ban chỉ đạo nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của sở và đưa ra các giải pháp cụ thể để nâng cao điểm số, cải thiện thứ hạng Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh năm 2023.

Sự “xáo trộn” về thứ hạng cũng đã đặt các đơn vị được đánh giá luôn trong tư thế thường trực cải cách và nỗ lực không ngừng. Huyện Thọ Xuân, Sở Công Thương, Cục Hải Quan... là những đơn vị liên tục được xếp trong “top” có năng lực điều hành tốt trong 2 năm công bố DDCI.

Tuy nhiên, không vì “hào quang” của vị trí đứng đầu, các đơn vị này đã tiếp tục đề ra những giải pháp hữu hiệu hơn nhằm tiếp tục kiến tạo môi trường đầu tư thuận lợi, không phụ lòng tin của doanh nghiệp và người dân. Điển hình như tại Cục Hải quan, liên tiếp xếp vị trí thứ hai và thứ nhất trong 2 năm 2021, 2022, với lần lượt 77,78 và 85,10/100 điểm.

Không “tự mãn” với thành tích đạt được, đơn vị này đang tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi tối đa, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, kịp thời, đúng quy định của pháp luật về mặt thủ tục hải quan; trong đó, thực hiện rút ngắn thời gian, giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính, thúc đẩy mối quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp ngày càng phát triển, giải quyết kịp thời và hiệu quả nhu cầu công việc, đáp ứng sự hài lòng và xây dựng lòng tin của doanh nghiệp vào nỗ lực của cơ quan Nhà nước trong kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi.

Theo VCCI Thanh Hóa, mặc dù, trong đánh giá DDCI hay thậm chí PCI, mỗi một doanh nghiệp sẽ có cách tiếp cận, nhìn nhận, đánh giá dưới một góc độ khác nhau, cũng như số lượng doanh nghiệp, HTX, hộ cá thể chỉ mang tính đại diện, nên dẫn đến sẽ cho ra những kết quả đánh giá khác nhau.

Tuy nhiên, điểm số DDCI đã cơ bản phản ánh được sự đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp về thực thi nhiệm vụ của các cơ quan quản lý Nhà nước. Từ đó, Bộ chỉ số DDCI sẽ có tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến sự thay đổi, cải cách, để các cơ quan quản lý Nhà nước tự nhìn nhận lại và hoàn thiện mình trong các năm tiếp theo.

Lê Nam

Bài liên quan

Tin mới

Phim “Địa Đạo: Mặt trời trong bóng tối” hé lộ những hình ảnh đầu tiên
Phim “Địa Đạo: Mặt trời trong bóng tối” hé lộ những hình ảnh đầu tiên

NDO - Dự án phim điện ảnh lịch sử cách mạng “Địa Đạo: Mặt trời trong bóng tối” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã hé lộ những hình ảnh đầu tiên và poster nhân dịp 30/4 năm nay.

49 năm giải phóng miền Nam, thống nhất non sông và hành trình hội nhập kinh tế quốc tế
49 năm giải phóng miền Nam, thống nhất non sông và hành trình hội nhập kinh tế quốc tế

Trong 49 năm qua, kể từ khi thống nhất đất nước (tháng 4/1975), trên hành trình hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam đã khẳng định bản lĩnh và trí tuệ, từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, đạt những thành tựu to lớn, toàn diện.

Bình Thuận bảo đảm an toàn thực phẩm trong thời gian lễ 30/4 - 01/5
Bình Thuận bảo đảm an toàn thực phẩm trong thời gian lễ 30/4 - 01/5

Sở Y tế tỉnh Bình Thuận đã yêu cầu Chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Phát hiện 124kg pháo nổ tự chế gắn mác Công ty 21
Phát hiện 124kg pháo nổ tự chế gắn mác Công ty 21

Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế, Công an quận Tây Hồ đã phát hiện và xử lý một đối tượng chở theo 168 hộp pháo hoa nổ tự chế, khối lượng 124kg không rõ ngồn gốc, gắn mác Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 (Công ty 21).

Điểm tên doanh nghiệp bất động sản ôm nợ và phải đáo hạn trái phiếu giá trị nghìn đồng
Điểm tên doanh nghiệp bất động sản ôm nợ và phải đáo hạn trái phiếu giá trị nghìn đồng

Theo Bộ Tài chính, trong năm 2024 sẽ có hàng loạt lô trái phiếu doanh nghiệp giá trị nghìn tỷ đồng đáo hạn. Có gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản đến hạn đáo hạn năm 2024.

Xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long duy trì ở mức cao
Xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long duy trì ở mức cao

Theo Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Bộ, xâm nhập mặn tại khu vực trên có xu thế tăng dần vào cuối tuần và ở mức xấp xỉ hoặc cao hơn so với cùng kỳ năm 2023 và trung bình nhiều năm.