Lý do chính của xu thế gia tăng các vụ việc phòng vệ thương mại đánh vào hàng xuất khẩu của Việt Nam có nhiều, nhưng một trong những lý do quan trọng được Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh nêu là xuất khẩu của Việt Nam tăng rất nhanh.

Nhờ tác động tích cực của tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế và tham gia các hiệp định thương mại tự do, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng rất nhanh, nhiều mặt hàng của Việt Nam tạo ra sức ép cạnh tranh lớn tại thị trường nước nhập khẩu khiến ngành sản xuất tại các nước này đề nghị Chính phủ họ điều tra và áp dụng các biện pháp phòng vệ.

Ở chiều ngược lại, mặc dù phòng vệ thương mại là nội dung tương đối mới đối với Việt Nam, nhưng trong những năm gần đây chúng ta đã bắt đầu chủ động sử dụng công cụ phòng vệ thương mại thiết lập môi trường cạnh tranh, công bằng, bảo vệ lợi ích chính đáng của người sản xuất trong nước.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ. Ảnh: internet.

Theo tin từ Bộ Công Thương, tính đến tháng 11/2021, Bộ khởi xướng điều tra 23 dịch vụ phòng vệ thương mại. Trong đó có 13 công việc chống bán phá giá, 01 công việc chống trợ cấp, 6 công việc tự vệ, 01 công việc chống biện pháp tự vệ ... Các đối tượng là các sản phẩm, kính nổi, dầu ăn , bột ngọt, phân phối, nhôm, gỗ, sợi và đường.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, các biện pháp phòng vệ thương mại đã góp phần thiết lập lại môi trường cạnh tranh, bảo vệ lợi ích chính đáng của nhiều ngành sản xuất trong nền kinh tế hội nhập sâu vào kinh tế khu vực và thế giới.

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hoàn thiện pháp luật về phòng vệ thương mại; nâng cao hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về lĩnh vực này cho doanh nghiệp. Đồng thời, Bộ sẽ xây dựng hệ thống cảnh báo sớm cho nhiều ngành hàng, sản phẩm có nguy cơ phòng vệ thương mại tại nhiều trường.

Hà Trần