Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ GTVT lần 9 trình dự thảo Nghị định 86 (sửa đổi)

Chỉ là một Nghị định, nhưng Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) đã phải trình dự thảo sửa đổi đến 9 lần. Câu hỏi đặt ra đây có phải lần cuối Bộ này trình lên dự thảo Nghị định này?

Cụ thể, Bộ GTVT đã gửi tờ trình dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thay thế Nghị định số 86 (sửa đổi lần 9), gửi tới Thủ tướng Chính phủ vào cuối tuần trước.

Cũng như những lần trình dự thảo trước, Bộ GTVT khẳng định là đã thực hiện đánh giá và nghiên cứu kỹ các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, các ý kiến góp ý của các bộ, ngành và các đơn vị liên quan, đặc biệt là quy định gắn cố định hộp đèn trên nóc xe được thể hiện tại Công văn số 3427/BGTVT-VT ngày 12/4/2019 gửi báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả nghiên cứu, rà soát nội dung dự thảo Nghị định theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại Thông báo kết luận số 93/TB-VPCP (trình lần 8).

Bộ GTVT lần 9 trình dự thảo Nghị định 86 (sửa đổi) - Hình 1

Còn nhớ, giữa tháng 4/2019, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ dự thảo lần 8 Nghị định 86 (sửa đổi) về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Theo đó, Bộ này đề xuất xe ôtô dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử (tương tự xe Grab) phải có hộp đèn với chữ "xe hợp đồng" gắn cố định trên nóc xe, kích thước hộp đèn tối thiểu 12x30 cm. 

Như vậy, Nghị định 86 (sửa đổi) về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đã được trình dự thảo đến lần thứ 9, nhưng vẫn chưa phải là lần dự thảo cuối cùng để ban hành Nghị định cuối cùng để định danh cụ thể cho Grab và các loại hình liên quan.

Nghị định 86 hiện hành, đã được ban hành từ năm 10/9/2014, đến nay, tức là qua gần 6 năm, và 9 lần sửa đổi nhưng vẫn chưa hoàn thiện. Đây rõ ràng không phải trách nhiệm của “nhiệm kỳ trước”, và với 9 lần sửa đổi nhưng chưa chắc đã thành công, liệu rằng trong nhiệm kỳ này Bộ GTVT có hoàn thành Nghị định 86 là một câu hỏi khó.

Qua 9 lần soạn thảo Nghị định 86 (sửa đổi) có thể thấy được sự yếu kém của Bộ GTVT, nhất là cơ quan soạn thảo, cùng các cơ quan chuyên môn của Bộ này, và cũng phần nào giải thích được sự chậm chạp trong nhiều vấn đề gây bức xúc dư luận trong thời gian qua của Bộ GTVT.

Thanh Trang

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.