Theo đó, Bộ trưởng hoàn toàn đồng ý với ý kiến của các đại biểu về các vấn đề tồn tại, bất cập đã được chỉ ra khi tổng kết Nghị quyết 19, TW thông qua Nghị quyết 18 và trong báo cáo tổng kết về Luật Đất đai.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng thông tin thêm rằng trước đây thống kê có 28.155 ha tại các dự án chậm tiến độ, dự “treo” nhưng giải quyết được trên 10.000 ha, như vậy vẫn còn 18.000 ha chưa xử lý. Sở dĩ xảy ra tình trạng này, do 04 nguyên nhân. Thứ nhất, là do vấn đề chậm giải phóng mặt bằng. Thứ hai là do các quy hoạch đang thay đổi. Thứ ba là các nhà đầu tư được lựa chọn kém năng lực nên không thực hiện được. Thứ tư, trong quá trình xử lý các vấn đề về pháp luật đất đai và pháp luật liên quan có những khoản còn chồng chéo.
Từ các nguyên nhân đó, hiện nay đối với các dự án còn tồn tại vướng mắc, khó khăn trong lịch sử, Chính phủ đã lập một Đề án và tập trung 04 tỉnh, thành phố có gần 2.000 dự án vướng mắc, đồng thời đưa ra phương án xử lý và đề xuất với cấp có thẩm quyền. Thời gian tới, những vấn đề lớn sẽ báo cáo Bộ Chính trị, xin Bộ Chính trị giao cho cơ quan có thẩm quyền xử lý.
Theo Bộ trưởng, việc sửa đổi Luật Đất đai chắc chắn sẽ tiếp thu toàn bộ ý kiến của các đại biểu. Nhưng từ nay đến năm 2024 nên ban hành các nghị quyết của Quốc hội nếu đó là thẩm quyền của Quốc hội, là nghị định của Chính phủ nếu là thẩm quyền của Chính phủ, hoặc là vấn đề liên quan địa phương thì theo thẩm quyền sẽ đưa ra một cơ chế nhằm giải quyết những tồn tại, vướng mắc phổ biến hiện nay đối với 04 tỉnh, thành phố, sau đó sẽ xem xét, tính toán đối với các địa phương khác trong cả nước. Tất nhiên phải bám sát nguyên tắc: không làm thất thoát tài sản của Nhà nước; không để lợi dụng hợp thức hóa những sai phạm; không làm ảnh hưởng đến bên thứ ba.
Liên quan đến việc lợi dụng các chính sách đất đai, Bộ trưởng cho biêt Luật Đất đai sửa đổi lần này sẽ tập trung rất cụ thể vào các công cụ như: quy hoạch, kế hoạch, vấn đề liên quan đến định giá và hầu hết các phương thức giao đất sẽ là đấu thầu, đấu giá để đảm bảo công khai, minh bạch...
Hiện nay, dù quy định trong luật khung giá, bảng giá và định giá cụ thể nhưng khung giá và bảng giá vẫn không sát thị trường, thêm vào đó các cơ sở dữ liệu thông tin về đất đai, giá đất được thu thập không đầy đủ, chính xác.
Do đó, lần này sẽ thay đổi cơ bản phương pháp định giá trên cơ sở xây dựng những điều kiện khác để thực hiện như: các cơ sở dữ liệu về đất đai bao gồm giá đất, quy định về các hợp đồng, chế định trách nhiệm phải qua sàn giao dịch và đăng ký đối với người dân.
Tất cả những vấn đề đó sẽ làm và cũng không thể làm bằng thông tư, bởi vì để có một phương pháp định giá mới thì phải thay đổi ngay từ trong luật và thay đổi một cách cơ bản phương pháp định giá mới.
Phương Thảo (t/h)