Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cảng nước sâu Cửa Lò - Động lực mới cho phát triển kinh tế vùng Bắc Trung Bộ

Cảng nước sâu Cửa Lò, nằm tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, đang trở thành tâm điểm chú ý với tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực logistics của vùng Bắc Trung Bộ. Sau nhiều năm gặp khó khăn, dự án này đã được khởi động lại và nâng cấp, mở ra những cơ hội mới cho sự phát triển kinh tế của khu vực.

Dự án đầu tư xây dựng Cảng nước sâu Cửa Lò do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển vận tải Quốc tế làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư ban đầu là 3.300 tỷ đồng.

Cảng Cửa Lò là cụm cảng tổng hợp quốc gia đầu mối chính tại khu vực Trung Bộ.
Cảng Cửa Lò là cụm cảng tổng hợp quốc gia đầu mối chính tại khu vực Trung Bộ.

Với vị trí chiến lược, Cảng nước sâu Cửa Lò là điểm kết nối quan trọng trong mạng lưới giao thông quốc gia, liên kết với các tuyến đường quốc lộ, đường sắt và cảng hàng không. Điều này không chỉ giúp phục vụ vận tải hàng hóa trong nước mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp nhận và vận chuyển hàng hóa quốc tế, đặc biệt là từ khu vực Đông Bắc Thái Lan và Lào.

Theo kế hoạch, dự án được triển khai với quy mô xây dựng gồm: 1 bến tàu cho tàu 30.000 DWT, dài 252m; 1 bến tàu cho tàu 50.000 DWT, dài 285m… Công suất 4-5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Các hạng mục công trình hạ tầng hàng hải khác gồm: Tuyến đê chắn sóng dài 1.470m, luồng tàu và các thiết bị báo hiệu an toàn hàng hải.

Dự án này được khởi công từ năm 2010, nhưng đã bị đình trệ nhiều năm do gặp phải nhiều khó khăn khách quan. Tuy nhiên, vào đầu năm 2021, dự án đã được khởi động lại với quy mô mở rộng, bao gồm xây dựng 2 bến tàu lớn và các hạng mục hạ tầng hàng hải khác, nhằm đáp ứng công suất vận tải hàng hóa lên đến 4-5 triệu tấn mỗi năm.

Vì vậy, việc nâng cấp, mở rộng và nâng cao năng lực khai thác các cảng biển bằng hình thức đầu tư phù hợp, khuyến khích hình thức hợp tác đối tác công - tư, nhất là Cảng Cửa Lò là một trong những giải pháp và nhiệm vụ chủ yếu được Bộ Chính trị xác định tại Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 về xây dựng và phát triển Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Mặc dù đã có những bước tiến đáng kể, Cảng nước sâu Cửa Lò vẫn đang đối mặt với thách thức về hạ tầng. Hiện nay, cảng chưa thể tiếp nhận được các tàu biển có trọng tải trên 50.000 DWT, khiến nhiều hàng hóa phải thông qua các cảng khác như Nghi Sơn, Vũng Áng và Hải Phòng.

Để khắc phục tình trạng này, việc nâng cấp và mở rộng cảng, cũng như xây dựng cầu dẫn nối Quốc lộ 7C với cảng nước sâu, là điều cần thiết và đang được triển khai.

Cảng nước sâu Cửa Lò, nằm tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, đang trở thành tâm điểm chú ý với tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực logistics của vùng Bắc Trung Bộ.
Cảng nước sâu Cửa Lò đang trở thành tâm điểm chú ý với tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực logistics của vùng Bắc Trung Bộ.

Dự án xây dựng cầu dẫn vào cảng có tổng mức đầu tư gần 1.800 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong vòng 4 năm. Cầu này sẽ giúp cải thiện giao thông, giảm ách tắc và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của cảng, đồng thời nâng cao năng lực kết nối với mạng lưới giao thông quốc gia.

Theo đó, cầu dẫn vào Cảng nước sâu Cửa Lò dài khoảng 3,2 km, bao gồm phần đường đầu cầu và phần cầu có bề rộng 12 m, đảm bảo đủ hai làn xe lưu thông. Dự án có điểm đầu kết nối với Quốc lộ 7C, điểm cuối kết nối với bến cảng nước sâu Cửa Lò tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc. Thời gian và tiến độ thực hiện dự án không quá 4 năm, kể từ ngày khởi công xây dựng. Dự án xây dựng Cảng nước sâu Cửa Lò là một hạng mục chính trong Trung tâm dịch vụ logistics vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An.

Mục tiêu của dự án nhằm đảm bảo đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối bến Cảng nước sâu Cửa Lò với mạng lưới giao thông đối ngoại qua Quốc lộ 7C (đường D4), phục vụ lưu thông vận chuyển hàng hóa đường biển với quy mô lớn, đảm bảo đồng bộ kết cấu hạ tầng để triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cảng nước sâu Cửa Lò, tạo môi trường thu hút đầu tư hấp dẫn, hiệu quả.

Ông Lê Tiến Trị, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An cho rằng, với vị trí vô cùng thuận lợi, dễ dàng đón đầu xu hướng dịch chuyển nguồn hàng từ khu kinh tế phía Đông Nam – tỉnh Nghệ An đổ về đã và đang giúp Cảng Cửa Lò trở thành trung tâm vận tải biển cũng như logistic khu vực miền Trung của Việt Nam.

Với sự đầu tư và nâng cấp hạ tầng, Cảng nước sâu Cửa Lò hứa hẹn sẽ trở thành trung tâm logistics hàng hải hàng đầu của vùng Bắc Trung Bộ. Đây không chỉ là một dự án hạ tầng quan trọng mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực. Sự hợp tác và quyết tâm của các bên liên quan sẽ góp phần đưa Cảng nước sâu Cửa Lò sớm đi vào hoạt động, mang lại lợi ích to lớn cho kinh tế địa phương và quốc gia.

Việc đầu tư vào Cảng nước sâu Cửa Lò là một bước đột phá, giúp Nghệ An nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và phát triển dịch vụ logistics hiện đại. Đây chính là chìa khóa để thúc đẩy sự phát triển bền vững và toàn diện của vùng Bắc Trung Bộ trong tương lai.

Lê Quyết

Bài liên quan

Tin mới

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 17/9 của các công ty chứng khoán.
Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 17/9 của các công ty chứng khoán.

Cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 17/9 của các công ty chứng khoán.

Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo: Mang Tết Trung thu đến với bản “đặc biệt” xã Tân Thành
Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo: Mang Tết Trung thu đến với bản “đặc biệt” xã Tân Thành

Ngày 16/9, tại Bản Hà Lệt, xã Tân Thành (huyện Hướng Hóa), Đoàn cơ sở Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị) phối hợp với Đoàn cơ sở xã Tân Thành tổ chức Chương trình “Biên cương - Đêm hội trăng rằm”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết Trung thu
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết Trung thu

Ngày 16/9 (tức ngày 14/8 Âm lịch), Đoàn công tác của tỉnh Lạng Sơn do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Lạng Sơn Hoàng Văn Nghiệm, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn làm trưởng đoàn đến thăm, tặng quà trẻ em ở Trung tâm Hy vọng Lộc Bình, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.

Xây dựng Đề án chuyển đổi số cần xác định các mũi đột phá
Xây dựng Đề án chuyển đổi số cần xác định các mũi đột phá

Trong quá trình xác định các mũi đột phá, các bộ, ngành, địa phương bám sát thực tiễn chuyển đổi số, bảo đảm đồng bộ, gắn liền với triển khai Đề án 06 tại bộ, ngành, địa phương mình.

Ngành Y tế Lạng Sơn tập trung chỉ đạo xử lý môi trường, truyền thông phòng chống dịch bệnh cho người dân
Ngành Y tế Lạng Sơn tập trung chỉ đạo xử lý môi trường, truyền thông phòng chống dịch bệnh cho người dân

Đây là một trong những ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, Trưởng đoàn công tác của Bộ Y tế đến thăm, hỗ trợ và kiểm tra công tác y tế, khắc phục hậu quả bão lụt tại tỉnh Lạng Sơn ngày 16/9/2024

Bắc Giang: Nhiều hoạt động chăm lo con công nhân, thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Trung thu
Bắc Giang: Nhiều hoạt động chăm lo con công nhân, thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Trung thu

Nhân dịp Tết Trung thu năm 2024, nhiều cơ quan, đơn vị, đoàn thể trên địa bàn tỉnh Bắc Giang quan tâm bố trí kinh phí, vận động các nguồn tài trợ để tổ chức nhiều hoạt động chăm lo con công nhân lao động, thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng do bão số 3.