Dự án đầu tư xây dựng Cảng nước sâu Cửa Lò do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển vận tải Quốc tế làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư ban đầu là 3.300 tỷ đồng.
Với vị trí chiến lược, Cảng nước sâu Cửa Lò là điểm kết nối quan trọng trong mạng lưới giao thông quốc gia, liên kết với các tuyến đường quốc lộ, đường sắt và cảng hàng không. Điều này không chỉ giúp phục vụ vận tải hàng hóa trong nước mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp nhận và vận chuyển hàng hóa quốc tế, đặc biệt là từ khu vực Đông Bắc Thái Lan và Lào.
Theo kế hoạch, dự án được triển khai với quy mô xây dựng gồm: 1 bến tàu cho tàu 30.000 DWT, dài 252m; 1 bến tàu cho tàu 50.000 DWT, dài 285m… Công suất 4-5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Các hạng mục công trình hạ tầng hàng hải khác gồm: Tuyến đê chắn sóng dài 1.470m, luồng tàu và các thiết bị báo hiệu an toàn hàng hải.
Dự án này được khởi công từ năm 2010, nhưng đã bị đình trệ nhiều năm do gặp phải nhiều khó khăn khách quan. Tuy nhiên, vào đầu năm 2021, dự án đã được khởi động lại với quy mô mở rộng, bao gồm xây dựng 2 bến tàu lớn và các hạng mục hạ tầng hàng hải khác, nhằm đáp ứng công suất vận tải hàng hóa lên đến 4-5 triệu tấn mỗi năm.
Vì vậy, việc nâng cấp, mở rộng và nâng cao năng lực khai thác các cảng biển bằng hình thức đầu tư phù hợp, khuyến khích hình thức hợp tác đối tác công - tư, nhất là Cảng Cửa Lò là một trong những giải pháp và nhiệm vụ chủ yếu được Bộ Chính trị xác định tại Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 về xây dựng và phát triển Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Mặc dù đã có những bước tiến đáng kể, Cảng nước sâu Cửa Lò vẫn đang đối mặt với thách thức về hạ tầng. Hiện nay, cảng chưa thể tiếp nhận được các tàu biển có trọng tải trên 50.000 DWT, khiến nhiều hàng hóa phải thông qua các cảng khác như Nghi Sơn, Vũng Áng và Hải Phòng.
Để khắc phục tình trạng này, việc nâng cấp và mở rộng cảng, cũng như xây dựng cầu dẫn nối Quốc lộ 7C với cảng nước sâu, là điều cần thiết và đang được triển khai.
Dự án xây dựng cầu dẫn vào cảng có tổng mức đầu tư gần 1.800 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong vòng 4 năm. Cầu này sẽ giúp cải thiện giao thông, giảm ách tắc và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của cảng, đồng thời nâng cao năng lực kết nối với mạng lưới giao thông quốc gia.
Theo đó, cầu dẫn vào Cảng nước sâu Cửa Lò dài khoảng 3,2 km, bao gồm phần đường đầu cầu và phần cầu có bề rộng 12 m, đảm bảo đủ hai làn xe lưu thông. Dự án có điểm đầu kết nối với Quốc lộ 7C, điểm cuối kết nối với bến cảng nước sâu Cửa Lò tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc. Thời gian và tiến độ thực hiện dự án không quá 4 năm, kể từ ngày khởi công xây dựng. Dự án xây dựng Cảng nước sâu Cửa Lò là một hạng mục chính trong Trung tâm dịch vụ logistics vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An.
Mục tiêu của dự án nhằm đảm bảo đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối bến Cảng nước sâu Cửa Lò với mạng lưới giao thông đối ngoại qua Quốc lộ 7C (đường D4), phục vụ lưu thông vận chuyển hàng hóa đường biển với quy mô lớn, đảm bảo đồng bộ kết cấu hạ tầng để triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cảng nước sâu Cửa Lò, tạo môi trường thu hút đầu tư hấp dẫn, hiệu quả.
Ông Lê Tiến Trị, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An cho rằng, với vị trí vô cùng thuận lợi, dễ dàng đón đầu xu hướng dịch chuyển nguồn hàng từ khu kinh tế phía Đông Nam – tỉnh Nghệ An đổ về đã và đang giúp Cảng Cửa Lò trở thành trung tâm vận tải biển cũng như logistic khu vực miền Trung của Việt Nam.
Với sự đầu tư và nâng cấp hạ tầng, Cảng nước sâu Cửa Lò hứa hẹn sẽ trở thành trung tâm logistics hàng hải hàng đầu của vùng Bắc Trung Bộ. Đây không chỉ là một dự án hạ tầng quan trọng mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực. Sự hợp tác và quyết tâm của các bên liên quan sẽ góp phần đưa Cảng nước sâu Cửa Lò sớm đi vào hoạt động, mang lại lợi ích to lớn cho kinh tế địa phương và quốc gia.
Việc đầu tư vào Cảng nước sâu Cửa Lò là một bước đột phá, giúp Nghệ An nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và phát triển dịch vụ logistics hiện đại. Đây chính là chìa khóa để thúc đẩy sự phát triển bền vững và toàn diện của vùng Bắc Trung Bộ trong tương lai.
Lê Quyết