Nhà thầu thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang lắp đặt thiết bị đảm bảo an toàn giao thông trước ngày khánh thành - Ảnh: Báo XD
Nhà thầu thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang lắp đặt thiết bị đảm bảo an toàn giao thông trước ngày khánh thành - Ảnh: Báo XD

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn với tổng vốn đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng với chiều dài 88km nối tỉnh Quảng Ngãi và Gia Lai. Đây là dự án lớn nhất trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025.

Dự án thành phần cao tốc lớn nhất giai đoạn 2021-2025

Trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh. Cầu Sông Vệ (xã Đình Cương) có chiều dài 610m là công trình cầu lớn nhất của dự án. Bên cạnh đó 3 hầm xuyên núi trên tuyến có tổng chiều dài 4.500 mét. Hầm số 3 dài 3.200 mét, là hầm lớn nhất cao tốc Bắc - Nam.

Hiện hầm số 1 và hầm số 2 đã hoàn thiện lắp đặt các thiết bị và đang vận hành thử hệ thống quạt, điện chiếu sáng, loa phát thanh, thiết bị phòng cháy chữa cháy,...

Hầm số 3 dài 3.200 mét, bên trong hầm có 20 quạt jet (quạt phản lực), 1.734 đèn chiếu sáng có công suất từ 40W đến 220W cùng nhiều loại thiết bị khác đang được gấp rút hoàn thiện công tác lắp đặt và vệ sinh.

Hàng nghìn kỹ sư, công nhân vẫn đang tất bật chạy đua với thời gian để hoàn thành những công việc cuối cùng nhằm đưa cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn về đích dịp 19/12.

Theo ông Bùi Nhật Hiển, Giám đốc điều hành dự án (Ban Quản lý dự án 2), toàn bộ phần đường đã thảm nhựa xong, 60 cầu trên tuyến chính đã hoàn thành. Các hạng mục an toàn giao thông như lắp biển báo, lưới chống lóa, tôn hộ lan, sơn kẻ đường,...đang được triển khai cuốn chiếu và sẽ hoàn thành trong vài ngày tới. Hầm số 1 và hầm số 2 hiện đã hoàn thiện lắp đặt các thiết bị và đang vận hành thử hệ thống quạt, điện chiếu sáng, loa phát thanh, thiết bị phòng cháy, chữa cháy,…

Hầm số 3 đang được hoàn thiện các hạng mục thiết bị phục vụ vận hành khai thác - Ảnh: Báo XD
Hầm số 3 đang được hoàn thiện các hạng mục thiết bị phục vụ vận hành khai thác - Ảnh: Báo XD

Trái tim của cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn

Hầm số 3 dài 3.200m của tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn là công trình cấp đặc biệt.

Đây là hầm cao tốc lớn nhất được xây mới trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam, đồng thời được coi là "trái tim" của dự án, nơi mọi áp lực về kỹ thuật, an toàn và tiến độ đều dồn vào từng mét đào trong lòng núi.

Theo hợp đồng, hầm số 3 có thời gian xây dựng là 42 tháng và dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2026. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ dự án phải hoàn thành cuối năm 2025, rút ngắn tiến độ 8 tháng. Với mục tiêu này, hầm số 3 được xác định là hạng mục đường găng của toàn dự án.

Để giải bài toán rút ngắn tiến độ, nhà thầu đã tập trung lực lượng, tối ưu phương án thi công và đặc biệt là tạo ra bước đột phá về kỹ thuật để có thể rút ngắn thời gian thực hiện.

Ông Bùi Hồng Đăng, Giám đốc Ban chỉ huy thi công hầm chia sẻ, đằng sau kết quả đó là vô số đêm trắng dưới lòng núi, là tiếng máy vang lên không ngừng, là hàng ngàn ca trực nối tiếp của gần 1.000 kỹ sư, công nhân thay nhau làm việc liên tục 24/24h không nghỉ để giữ nhịp đào hầm. "Có lẽ với anh em ở đây đã không còn khái niệm ngày cuối tuần hay lễ, Tết… tất cả đều tranh thủ từng giờ, từng phút để đào thông hầm, đảm bảo tiến độ thông tuyến cao tốc Bắc - Nam", ông Đăng chia sẻ.

Các kỹ sư của Đèo Cả đã nghiên cứu, cải tiến phương pháp truyền thống NATM, sáng tạo ra phương pháp đào hầm"NATM hệ Đèo Cả" và áp dụng tại cả ba hầm của dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Biện pháp thi công được cải tiến, tăng số mũi thi công. Trung bình mỗi ngày sẽ đào được 4 - 6m thay vì 1 - 3m đối với phương pháp truyền thống. Ngoài ra, 6 ngách thông ngang trong hầm cũng được tận dụng làm đường lưu thông và phân chia thành nhiều hầm độc lập để tạo thêm không gian thi công trong hầm.

Ở hầm số 3, đơn vị thi công đã sử dụng tới 10 bộ ván khuôn trong khi những hầm khác chỉ sử dụng 2 - 3 bộ do hạn chế không gian thi công. Với không gian hạn chế trong lòng hầm đòi hỏi công tác tổ chức thi công phải được thực hiện đặc biệt khoa học và chặt chẽ.

Từng mũi thi công được tính toán cẩn thận, từng bước di chuyển ván khuôn hầm, công tác cung ứng vật liệu được chỉ huy trưởng và các kỹ sư bàn bạc trong các cuộc giao ban nhanh đầu ca. Với mật độ hàng trăm máy móc, thiết bị và nhân lực hoạt động cùng lúc trong phạm vi rất hẹp, tất cả các công việc phải diễn ra nhịp nhàng, chính xác, chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể phải trả giá rất đắt. Với phương pháp thi công này, Đèo Cả đã rút ngắn thời gian thi công hầm số 3 từ 1.260 ngày xuống còn khoảng 990 ngày, hoàn thành sớm hơn 270 ngày so với hợp đồng.

"Ban Quản lý dự án 2 đánh giá cao các nhà thầu thi công như Tập đoàn Đèo Cả, Trường Long,... đã đặt quyết tâm cao nhất, biến mọi trở ngại thành động lực, không để thời tiết làm chậm bước tiến, nỗ lực đưa dự án khánh thành vào dịp 19/12 tới, góp phần vào mục tiêu hoàn thành hơn 3.000km cao tốc trên cả nước", đại diện Ban QLDA 2 nhấn mạnh.

Theo chinhphu.vn