Áp dụng thu phí tự động tại tram BOT Hà Nội - Bắc Giang từ ngày 16/10/2016
Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang đã chính thức cho triển khai lắp đặt và vận hành hệ thống thu phí không dừng tại trạm Hà Nội – Bắc Giang, từ ngày 16/10/2017 với 2 làn (chiều đi và về). Hình thức thu phí theo lượt hoặc theo tháng/quý.
Công nghệ thu phí này được lắp đặt bởi Công ty TNHH Thu phí tự động VETC. Với công nghệ này, các chủ phương tiện sẽ không phải dừng chờ trả phí, điều đó đồng nghĩa với việc sẽ tiết kiệm được thời gian dừng chờ, nhiên liệu và giảm ùn tắc.
Trước đó, trong cuộc họp về thu phí không dừng vào đầu tháng 7, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các nhà đầu tư BOT phải ký hoàn thành việc hợp đồng dịch vụ với nhà cung cấp VETC trước ngày 15/7 để đơn vị này lắp đặt và triển khai trước 15/8, đồng thời giao Tổng cục Đường bộ xem xét dừng thu phí nếu các nhà đầu tư BOT không thực hiện đảm bảo tiến độ.
Trong cuộc họp về tiến độ thu phí ngày 11/9 vừa qua, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ nhấn mạnh: “Nhà đầu tư nào không làm, sau ngày 30/10, sẽ phải dừng thu phí”.
Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang có chiều dài 45km, điểm đầu tại nút giao Quốc lộ 31 thuộc thành phố Bắc Giang, điểm cuối là dự án trạm thu phí Phù Đổng cũ, thuộc huyện Gia Lâm (Hà Nội). Dự án được khởi công ngày 20/02/2014 với tổng mức đầu tư hơn 4.210 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 2.500 tỷ đồng.
Nhà đầu tư của dự án là liên danh Công ty CP Đầu tư Văn Phú - Công ty CP Tập đoàn Đại Dương – Tổng công ty Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam - Công ty CP Đầu tư và thương mại 319 (VANPHU INVEST - OGC - VCG - 319 INVEST).
Tuyến đường được nâng cấp, mở rộng qua tỉnh Bắc Giang rộng 33m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng khẩn cấp. Đoạn qua địa phận Bắc Ninh - Hà Nội giữ nguyên theo quy mô đường hiện trạng, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng khẩn cấp, có giải phân cách giữa. Dự án được thiết kế vận tốc tối đa 100 km/giờ.
Hưng Khánh