
Dự án có chiều dài tuyến khoảng 5,1 km, điểm đầu tại Km19+800 kết nối với đoạn Quy Nhơn – Chí Thạnh thuộc địa phận phường Quy Nhơn Tây (tỉnh Gia Lai), điểm cuối tại Km24+900 kết nối với cao tốc cùng đoạn thuộc xã Xuân Lộc (tỉnh Đắk Lắk). Tuyến đi bám theo hầm Cù Mông hiện hữu, được đầu tư mở rộng nền và mặt đường, nâng quy mô từ 2 làn xe lên 4 làn xe. Các cầu trên tuyến được thiết kế quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Về nguồn vốn, dự án sử dụng 266 tỷ đồng từ ngân sách trung ương năm 2025 (nguồn tăng thu ngân sách 2024) và hơn 1.021 tỷ đồng từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030. Ban Quản lý dự án 85 được giao làm chủ đầu tư, tổ chức triển khai bước lập dự án, lựa chọn nhà thầu đủ năng lực, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả, đúng tiến độ; không để xảy ra thất thoát, lãng phí.
Theo kế hoạch, công tác chuẩn bị đầu tư được thực hiện trong năm 2025; công trình cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027. Ban Quản lý dự án 85 phải phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk cùng các cơ quan liên quan trong quá trình triển khai, quản lý chi phí chặt chẽ, không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư.
Dự án hoàn thiện hầm Cù Mông được kỳ vọng góp phần từng bước hoàn chỉnh hạ tầng giao thông theo quy hoạch, bảo đảm an toàn, nâng cao năng lực khai thác trên cao tốc Bắc – Nam, đồng thời giảm chi phí vận tải hàng hóa và hành khách, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ. Công trình cũng sẽ phát huy hiệu quả các dự án đang khai thác như hầm Cù Mông giai đoạn trước và tuyến cao tốc Quy Nhơn – Chí Thạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông liên vùng.
Hậu Thạch























