Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chợ tự phát và vấn đề ATVSTP (TP. HCM) – Bài 7: Dẹp mãi không xong?

Quận 9 là một trong những địa bàn có nhiều chợ tự phát tồn tại nhiều năm qua. UBND quận, các phòng, ban đã quyết liệt chỉ đạo nhằm triệt để giải tỏa chợ tự phát, nhưng đến nay chợ tự phát vẫn “hoành hành”, ảnh hưởng đến TTATGT đô thị, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong các ngày 16, 21 và sáng 22/4, trên địa bàn quận 9 có nhiều chợ, điểm tự phát, hoạt động mua bán đông hơn chợ truyền thống.

Chợ tự phát và vấn đề ATVSTP (TP. HCM) – Bài 7: Dẹp mãi không xong? - Hình 1

Chợ tự phát ngã ba Lò Lu, phường Trường Thạnh (Ảnh: Nguyễn Lánh)

Chợ Lò Lu (ngã ba Lò Lu, phường Trường Thạnh) gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông và trật tự đô thị. Chợ này, người dân thuê mặt tiền trên đường Lã Xuân Oai và chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán. Chợ nằm ở ngã ba (giao nhau giữa đường Lã Xuân Oai và đường Lò Lu) nên vào giờ cao điểm thường xuyên ùn tác giao thông.

Riêng điểm tự phát Hiệp Phú (phường Hiệp Phú), người dân ngao ngán mỗi khi đi ngang qua đây. Chợ hình thành từ chợ truyền thống Hiệp Phú, 2 bên hong chợ là hẻm 265 và hẻm 267 - làm nơi họp chợ. Vào sáng sớm hoặc chiều tối, người dân rất khó di chuyển khi đi vào trong hẻm.

Chợ tự phát và vấn đề ATVSTP (TP. HCM) – Bài 7: Dẹp mãi không xong? - Hình 2

Điểm chợ tự phát hẻm 267 “mọc” lên từ chợ Hiệp Phú, phường Hiệp Phú (Ảnh: Nguyễn Lánh)

Tại điểm tự phát trên đường 154, đường Nam Cao (phường Tân Phú), họp cũng đông hơn chợ truyền thống. Người dân ngang nhiên họp chợ trên đường Nam Cao và ra tận Quốc lộ 1A gây nguy hiểm và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

Tương tự, điểm tự phát đường 154 cũng bắt đầu từ điểm giao nhau với Quốc lộ 1A trở vào khoảng 200 mét. Theo tìm hiểu, chỗ này có thể lớn hơn cả chợ truyền thống loại 2.

“Chợ tự phát này đã tồn tại nhiều năm nên dù đội trật tự đô thị phường đã nhiều lần ra quân dọn dẹp, nhưng vài ngày sau đâu lại vào đấy”, một người dân cho biết.

Chợ tự phát và vấn đề ATVSTP (TP. HCM) – Bài 7: Dẹp mãi không xong? - Hình 3

Chợ tự phát trên đường Nam Cao – gần cửa gõ đông bắc TP. HCM (Ảnh: Nguyễn Lánh)

Được biết, gần với 2 điểm tự phát trên đường Nam Cao và trên đường 154, đã có chợ Tân Phú, nhưng chỉ hoạt động cầm chừng, đến chiều tối tiểu thương tràn ra khu chợ tự phát.

Theo quan sát của phóng viên chiều 21/4, do người dân mua bán, kinh doanh cả thực phẩm tươi sống nên gây ô nhiễm môi trường vì rác thải. Mặt khác, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm tại chợ này không được kiểm soát. Trong khi đó, chợ phục vụ công nhân và người lao động sinh sống gần đó.

Chợ tự phát và vấn đề ATVSTP (TP. HCM) – Bài 7: Dẹp mãi không xong? - Hình 4

Chợ tự phát trên đường 154 – phường Tân Phú tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, không đảm bảo ATVSTP 

Trách nhiệm của ngành y tế đến đâu, khi mọi thực phẩm đến tay người tiêu dùng không được đảm bảo? Còn việc xử phạt các điểm bán hàng không phép, họp chợ trên vỉa hè, lòng đường, kinh doanh thực phẩm thuộc 3 nhóm hàng phải bán trong chợ chính quy như thịt, rau củ quả, thủy sản... hoàn toàn là trách nhiệm của phường.

Hàn Chương – Nguyễn Lánh

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.