Trong chương trình công tác, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình và đoàn đã trực tiếp kiểm tra tuyến đường Đông – Tây và phương án kéo dài tuyến đường này kết nối đến đường Hồ Chí Minh, tỉnh Phú Thọ. Đây là trục giao thông có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường kết nối liên vùng, mở rộng không gian phát triển và tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, hành khách. Cùng với đó, đoàn cũng khảo sát một số dự án kết nối liên quan như: xây dựng, nâng cấp, mở rộng đường ĐT.477; dự án xây dựng cầu Hoàng Long và đường dẫn trên tuyến ĐT.477C; tuyến đường kết nối đường du lịch Kênh Gà – Vân Trình với đường Đông – Tây.

Tiếp đó, đoàn công tác kiểm tra Dự án cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng (CT.08) được đầu tư theo hình thức đầu tư công. Tại đây, đoàn đã nghe báo cáo chi tiết về tiến độ thi công, tình hình giải phóng mặt bằng cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án. Cùng với tuyến cao tốc, các dự án kết nối quan trọng như tuyến đường tỉnh ĐT.483B và tuyến ĐT.481 kết nối các quốc lộ với cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng cũng được đưa vào nội dung kiểm tra, đánh giá.
Tại khu vực nút giao Cao Bồ, đoàn công tác nghe báo cáo tiến độ xây dựng tuyến đường trục động lực phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Ninh Bình (Hoa Lư – Nam Định); tuyến đường Thanh Liêm – Cao Bồ (Trục T4); tuyến nối Hoa Lư với Trục dọc 07; dự án xây dựng cầu vượt sông Đáy và tuyến đường kết nối Quốc lộ 1A với Trục dọc 07. Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan cũng báo cáo về công tác giải phóng mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam và định hướng phát triển hệ thống giao thông của tỉnh trong thời gian tới.
Đoàn công tác cũng kiểm tra thực tế tại nút giao Đồng Giao – điểm giao cắt giữa cao tốc Bắc – Nam phía Đông (CT.01) với Đại lộ Hoa Lư. Đây là nút giao quan trọng, có vai trò kết nối trung tâm tỉnh với tuyến giao thông huyết mạch quốc gia, góp phần thúc đẩy phát triển đô thị, dịch vụ và du lịch.
Qua kiểm tra thực tế và nghe báo cáo của các chủ đầu tư, đơn vị thi công, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Trần Huy Tuấn nhấn mạnh: các dự án giao thông đang triển khai đều có vai trò đặc biệt quan trọng, bảo đảm kết nối đồng bộ cho tỉnh Ninh Bình mới, đồng thời tạo nền tảng để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế – xã hội bền vững. Do đó, các chủ đầu tư, sở, ngành và địa phương liên quan cần vào cuộc quyết liệt, tập trung cao độ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm hoàn thành và đưa các công trình vào khai thác, sử dụng.
Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình khẳng định, phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, ưu tiên các công trình giao thông trọng điểm và dự án kết nối liên vùng là một trong ba khâu đột phá chiến lược đã được xác định tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030. Việc chậm tiến độ không chỉ ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển chung mà còn tác động trực tiếp đến hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.
Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu các Ban Quản lý dự án, các sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ, khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ phê duyệt dự án, thiết kế kỹ thuật và thiết kế bản vẽ thi công. Các địa phương cần tập trung cao cho công tác giải phóng mặt bằng, chủ động phối hợp với chủ đầu tư tháo gỡ kịp thời những vướng mắc phát sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho thi công.
Các sở, ngành tăng cường phối hợp với các Ban Quản lý dự án trong việc giải quyết các khó khăn liên quan đến mặt bằng, nguồn vật liệu xây lắp, tổ chức thi công hợp lý để bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình. Đặc biệt, trong bối cảnh thời gian từ nay đến hết năm 2025 không còn nhiều, các đơn vị cần tập trung nghiệm thu khối lượng đã hoàn thành, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch theo yêu cầu của Chính phủ.
Thành Nam


























