Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chủ tịch Vinanutrifood tiết lộ bí kíp "chốt" vạn đơn hàng qua nền tảng số

Với nhiều năm kinh doanh trên nền tảng số, và một trong những đơn vị được Bộ Công Thương ủy quyền vận hành, quản lý gian hàng quốc gia JD.com Việt Nam – Trung Quốc, Chủ tịch HĐQT Vinanutrifood Phạm Quang Trường đã tiết lộ 4 yếu tố quyết định sự thành công trong việc tạo dựng thương hiệu trên các sàn thương mại điện tử.

Vừa qua, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội và Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội tổ chức Hội nghị “Nâng cao năng lực xuất khẩu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới”.

Hội nghị nằm trong chuỗi các hoạt động chuyên sâu nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thương mại điện tử tại thị trường trong nước và xuất khẩu, ứng dụng các giải pháp công nghệ số tăng cường hiệu quả sản xuất kinh doanh, giúp doanh nghiệp củng cố tài chính, số hóa hệ thống, mở rộng mạng lưới phân phối và dịch chuyển sang phương thức kinh doanh thương mại điện tử.

Đặc biệt, hội nghị có sự tham dự của nhiều đối tác hàng đầu trong và ngoài nước thuộc các lĩnh vực thương mại điện tử, logistic, tổ chức tài chính, phát triển thương hiệu, digital marketing như: Alibaba, Google, Clever Group, Công ty CP Đầu tư và Công nghệ OSB, VPBank, BIDV, Công ty Công ty Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Hữu cơ Việt Nam (Vinanutrifood) ...

Hội nghị có sự tham dự của nhiều đối tác hàng đầu trong và ngoài nước thuộc các lĩnh vực thương mại điện tử, logistic, tổ chức tài chính, phát triển thương hiệu, digital marketing
Hội nghị có sự tham dự của nhiều đối tác hàng đầu trong và ngoài nước thuộc các lĩnh vực thương mại điện tử, logistic, tổ chức tài chính, phát triển thương hiệu, digital marketing.

Tại hội nghị, một trong những màn chia sẻ được các doanh nghiệp và hộ kinh doanh hưởng ứng và đánh giá cao đến từ ông Phạm Quang Trường, Chủ tịch HĐQT Vinanutrifood. Với kinh nghiệm nhiều năm trong việc sử dụng công nghệ số trong kinh doanh, Chủ tịch Vinanutrifood cho rằng có 4 yếu tố để quyết định sự thành công của doanh nghiệp trong việc tạo dựng thương hiệu trên các sàn thương mại điện tử.

Trước hết, doanh nghiệp cần tìm hiểu thuật toán và nhóm ngành hàng, nhóm khách hàng mục tiêu cho sản phẩm của mình. Nghĩa rằng doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường một cách chuyên sâu để xem sản phẩm mình có phù hợp với nền tảng, thị trường hay không.

Thứ 2, cần quyết định chiến lược sản phẩm phù hợp với từng sàn. Điều này cực kỳ quan trọng do hầu hết những các doanh nghiệp chưa bán hàng trên nền tảng số sẽ có điều kiện để làm ngay từ đầu cho chuẩn. Nhưng nhiều đơn vị không quyết định được chiến lược sản phẩm phù hợp, đưa sản phẩm một cách ồ ạt lên nền tảng số thì vừa mất nguồn lực, vừa mất chi phí, thời gian mà không bán được hàng.

“Bản thân Vinanutrifood là một doanh nghiệp phủ sóng nền tảng số tương đối đa dạng. Các mặt hàng của Vinanutrifood xuất hiện trên các sàn điện tử khác nhau. Tuy nhiên, nguồn lực hiện tại được tập trung vào sàn Tiktok với nhóm khách hàng thích giải trí, ở độ tuổi trẻ, thích làm đẹp và các xu hướng”, ông Trường nói.

Với đường hướng đó, Chủ tịch Vinanutrifood cho rằng, nếu tập trung vào Tiktok, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược sản phẩm với 3 yếu tố. Một là sản phẩm quà tặng do tâm lý của khách hàng là phải biết, phải thích, phải tin rồi mới đưa ra quyết định mua hàng. Thứ hai là nhóm sản phẩm định hình chiến lược. Và cuối cùng là nhóm sản phẩm dùng để so sánh để nâng cao độ thẩm mỹ cho gian hàng.

Ông Phạm Quang Trường, Chủ tịch HĐQT Vinanutrifood chia sẻ tại Hội nghị
Ông Phạm Quang Trường, Chủ tịch HĐQT Vinanutrifood chia sẻ tại Hội nghị.

Ngoài ra, ma trận giá bán cũng là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của doanh nghiệp trong sử dụng nền tảng số. Thực tế, mức độ cạnh tranh hiện nay của các doanh nghiệp không hề nhỏ. Nếu chỉ tuân theo giá bán được niêm yết trên sàn sẽ rất khó có cơ hội để tiêu thụ sản phẩm. Do vậy, các doanh nghiệp cần phải kết hợp “giá báo, giá bán và giá khuyến mãi, tặng kèm”. Điều này giúp người tiêu dùng cảm nhận được sự quan tâm, đãi ngộ của doanh nghiệp.

Cũng theo ông Trường, một chiến dịch Marketing thành công trên sàn thương mại điện tử còn cần đến sự “song kiếm, hợp bích” giữa nội sàn và ngoại sàn. Dù phân khúc khách hàng hoàn toàn khác biệt, nhưng chính sự kết hợp của hai yếu tố này sẽ tạo nên nền móng vững chắc cho doanh nghiệp.  Đặc biệt, để lôi cuốn và tạo sự trung thành của khách hàng, doanh nghiệp có thể tự lên ý tưởng, xây dựng các kịch bản  video phù hợp với đặc điểm sản phẩm và xu hướng khách hàng, trong đó các video mang tính hài hước, độc lạ sẽ gây ấn tượng với khách hàng, giúp doanh nghiệp kiếm được triệu view.

“Việc Vinautrifood triển khai xây dựng gian hàng trên nền tảng Tiktok đã tạo nên những bước ngoặt lớn trong việc phát triển kinh doanh của doanh nghiệp. Sàn Tiktok shop đã giúp doanh nghiệp kiếm được một lượng tương tác “khủng” đến từ mạng xã hội này, mở ra một mảnh đất màu mỡ giúp doanh nghiệp bán được vạn đơn hàng”, ông Trường chia sẻ.

Để xây dựng quy trình bán hành khép kín hiệu quả trên nền tảng số, theo ông Trường doanh nghiệp còn cần đến một đội ngũ tư vấn và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Khác với các cách làm truyền thống, đội ngũ tư vấn của doanh nghiệp sẽ phụ trách việc chăm sóc khách hàng, lên lịch trình tư vấn, theo dõi đơn hàng, đồng thời tạo ra các chương trình nhằm giữ chân khách hàng cũ. Việc giúp khách hàng cũ tin tưởng và mua lại sản phẩm của doanh nghiệp chính là liệu pháp do việc giữa được khách hàng cũ sẽ chỉ phải bỏ  ra ít chí phí hơn so với việc tìm kiếm một khách hàng mới.

Cuối cùng, đối với một doanh nghiệp, các chỉ số kinh doanh cũng cần được đo lường liên tục để kiểm soát lượt vào gian hàng, lượt xem sản phẩm, doanh số,... Từ đó, giúp doanh nghiệp có thể tính toán xem chiến lược sản phẩm của mình đã hoàn thiện hay chưa, chiến lược giá, quà tặng, video, kịch bản livestream đã phù hợp, cập nhật với sự thay đổi của khách hàng.

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội đánh giá cao những chia sẻ rất thiết thực và bổ ích từ các diễn giả, doanh nghiệp.

Theo bà Mai Anh, vấn đề chuyển đổi số, thương mại điện tử hiện được rất đông đảo doanh nghiệp quan tâm. Tại Việt Nam, lượng người truy cập, sử dụng internet để kinh doanh, buôn bán chiếm trên 70% và 90% người dân ở các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM sử dụng thiết bị điện thoại thông minh. Song việc tiếp cận các khách hàng và thành công trong việc bán hàng qua các nền tảng số, không phải đơn vị nào cũng có thể làm được.

“Những chia sẻ từ các diễn giả thực sự là bài học quý báu giúp cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ kinh doanh rút ngắn con đường để chinh phục thành công việc bán hàng, kinh doanh trên nền tảng số”, bà Mai Anh nói. 

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM – Hội khỏe Phù Đổng – Môn Vovinam Việt Võ Đạo
Gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM – Hội khỏe Phù Đổng – Môn Vovinam Việt Võ Đạo

Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM - Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024 – Môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TP. HCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học

Thí điểm học bạ số được áp dụng với các khối lớp 1, 2, 3 và 4 năm học 2023-2024 tại 100% các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tỉnh Đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Quảng Bình hào khí 420 năm”
Tỉnh Đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Quảng Bình hào khí 420 năm”

Cuộc thi được triển khai trong 03 buổi phát trực tiếp (livestream) ứng với 03 chủ đề: “Danh xưng Quảng Bình”, “Quảng Bình - vang mãi hào khỉ” và “Quảng Bình - khát vọng vươn lên”.

Nam Định: Hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024
Nam Định: Hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024

Ngày 26/4, tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024. Ông Lê Quốc Chỉnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU; lãnh đạo HĐND - UBND tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các huyện và thành phố Nam Định.

Khánh Hòa bắn pháo hoa 3 ngày cuối tuần tại VinWonders Nha Trang
Khánh Hòa bắn pháo hoa 3 ngày cuối tuần tại VinWonders Nha Trang

Ngày 25/4/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã có văn bản số 1731/BVHTTDL- VHCS gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, trả lời đề nghị của tỉnh về việc xin chủ trương bắn pháo hoa nổ tầm thấp và tầm cao tại địa phương.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, quá khổ quá tải,...
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, quá khổ quá tải,...

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn; điều khiển xe chạy không đúng tốc độ quy định,...