Cây cầu vượt được cho là rộng nhất Việt Nam này có thể sẽ được thông xe vào mùng 6/10, sớm hơn kế hoạch đề ra.

Theo dự định, cầu vượt tại ngã tư Deawoo sẽ được thông xe vào dịp Giải phóng Thủ đô (10/10). Tuy nhiên, vào ngày mùng 5 hoặc mùng 6 tới đây, cây cầu vượt được cho là rộng nhất Việt Nam này có thể sẽ được thông xe sớm hơn kế hoạch đề ra.

Theo quan sát, đến chiều qua (30/9) các đơn vi thi công đã hoàn thành việc đổ bê tông mặt cầu, đang tiến hành lát nền và trồng cỏ phía dưới gầm cầu. Hiện các công việc còn lại chỉ là: lắp đặt lan can thành cầu, thảm lớp nhựa phủ mặt cầu, hoàn thành hệ thống thoát nước, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng giao thông… Theo dự kiến, công việc này sẽ chỉ mất vài ngày để hoàn thành.

Cầu vượt nút giao Deawoo có tổng mức đầu tư 360 tỷ đồng, được xây dựng theo hướng từ đường Nguyễn Chí Thanh – Liễu Giai với 4 làn xe 2 chiều; tổng chiều dài cầu là 484m, mặt cắt ngang 16m.

Theo dự kiến, Hà Nội sẽ thông xe cầu vượt rộng nhất Việt Nam tại nút giao Deawoo vào ngày mùng 5 hoặc mùng 6 tới. Ảnh: Xuân Tùng

Sở dĩ đây được coi là cây cầu vượt rộng nhất Việt Nam là vì duy nhất có mặt cắt ngang đường rộng tới 16m với 4 làn xe 2 chiều, cộng với hệ thống vỉa hè, cây xanh chiếu sáng ở bên.

Dự án được khởi công ngày 6/2/2013, sau 8 tháng tích cực thi công, đến nay công trình đã gần như hoàn thành, sẵn sàng đưa vào khai thác sử dụng vào ngày mùng 5 hoặc 6/10 này, góp phần giảm ùn tắc giao thông cho các tuyến giao thông phức tạp thông qua nút giao đường Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã.

Như vậy, sau khi được thông xe, đây sẽ là cây cầu vượt nhẹ thứ 6 ở nội đô Hà Nội được xây dựng tại các ngã tư để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông sau các cây cầu: Thái Hà - Chùa Bộc, Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng, Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân...

Theo quy hoạch, từ nay đến 2015, Hà Nội sẽ xây dựng thêm các cây cầu vượt nhẹ tại các nút: Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng, Bắc Thăng Thăng Long - Nam Hồng, Nguyễn Sơn - Nguyễn Văn Cừ,  đường 69 - Phạm Văn Đồng, Cổ Nhuế - Phạm Văn Đồng…

Theo nguồn tin của PV, ngoài những cây cầu vượt nhẹ đã được đề xuất hoặc đang được lập đề án nghiên cứu xây dựng trên, Hà Nội cũng đang tính đến phương án xây dựng thêm các cây cầu vượt nhẹ tại các nút ngã tư: Đê La Thành - Giảng Võ, Đê La Thành - Nguyễn Chí Thanh, Cầu Giấy - Nguyễn Phong Sắc kéo dài…

Thời gian đầu, việc xây dựng các cây cầu vượt nhẹ tại các ngã tư đã giúp giảm đáng kể số vụ ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên, gần đây, việc xây dựng các cây cầu vượt nhẹ này cũng đang tồn tại một số "khuyết điểm" về mặt gắn kết lưu thông giữa cầu và các tuyến đường xung quanh chưa hợp lý, dẫn đến ùn tắc ở các điểm kế cận. Điển hình như cây cầu vượt ở tuyến đường Trần Khát Chân – Đại Cồ Việt  có kết nối giữa các tuyến chưa hợp lý nên vẫn tạo ra các điểm ùn tắc tại một số điểm tại các tuyến phố kế cận.

Mặt khác, mặc dù cầu vượt nhẹ được lắp ghép bằng thép nhưng việc tổ chức xe trên cầu chưa được tính hết công suất như cầu vượt nhẹ ở ngã tư Chùa Bộc – Sơn Tây – Thái Hà hạn chế tải trọng của xe qua lại nên gây ùn tắc phía đầu cầu.

Ngoài ra, hình thức của các chân cầu vượt cũng đang là một hạn chế. Theo một số chuyên gia, mặc dù các chân cầu hiện tại được lấy ý kiến rất nhiều người nhưng chưa có sự gắn kết với không gian xung quanh cho hợp lý, gây mất mỹ quan đô thị....

Theo Vnmedia