Công ty chứng khoán SSI vừa có báo cáo cập nhật hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động.
Theo SSI Research, các nhà thuốc thương mại hiện đại ở Việt Nam có tiềm năng rất lớn để giành thị phần từ các nhà thuốc nhỏ lẻ và nhà thuốc bệnh viện, chiếm khoảng 85% tổng giá trị thị trường trong năm 2023.
Do An Khang không tập trung nhiều vào mảng thuốc kê đơn cho các bệnh mãn tính như đối thủ Long Châu nên An Khang sẽ khó giành được thị phần từ nhà thuốc bệnh viện.
Thay vào đó, An Khang vẫn có cơ hội giành thị phần từ các nhà thuốc nhỏ hơn này trong dài hạn nhờ có hóa đơn điện tử, giúp bệnh nhân có thể làm đơn bồi thường từ bảo hiểm y tế tư nhân và thuốc có nguồn gốc rõ ràng, điều này vẫn là mối quan tâm hàng đầu của người bệnh.
Theo ước tính của SSI, chuỗi nhà thuốc An Khang sẽ đạt 2.500 tỷ đồng doanh thu, tăng 16% so với cùng kỳ và 2.900 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ, nhưng lỗ 339 tỷ đồng và 243 tỷ đồng trong năm 2024 - 2025 (so với khoản lỗ 343 tỷ đồng trong năm 2023)”.
Báo cáo tài chính của Thế Giới Di Động cho thấy, An Khang đã lỗ 4 trong 5 năm gần đây (chỉ thoát lỗ năm 2021). Trong đó, lỗ tính thuế 2 năm 2022 và 2023 lần lượt là 306 tỷ đồng và 343 tỷ đồng.
Theo định hướng kinh doanh năm nay của Thế Giới Di Động, công ty đã không còn nhắc đến hai từ "lợi nhuận" khi nói về mục tiêu của An Khang. Thay vào đó, Thế Giới Di Động muốn tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần và đạt điểm hòa vốn trước 31/12/2024.
Minh An (t/h)