Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuyển đổi thẻ chip - một trong những mục tiêu lớn của Ngân hàng Nhà nước

Theo lộ trình của NHNN quy định tại Thông tư số 41/2018/TT-NHNN, đến cuối năm 2020, có 100% ATM và thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán đang hoạt động tại Việt Nam của tổ chức thanh toán thẻ phải tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa.

Thẻ chip nội địa của TPBank. (Ảnh: Thúy Hà/Vietnam+)Thẻ chip nội địa của TPBank (Ảnh: Thúy Hà/Vietnam+)

Những chiếc thẻ chip nội địa đầu tiên của Việt Nam đã chính thức được ra mắt ngày 28/5/2019. Bảy ngân hàng đầu tiên triển khai loại thẻ này gồm Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank, TPBank, Sacombank, ABBank.

Đây cũng là các ngân hàng đang nắm khoảng 70% thị phần thẻ nội địa của Việt Nam. Cho tới thời điểm này, đã hơn 1 năm từ khi thẻ chip nội địa ra mắt, công nghệ thẻ chip áp dụng tiêu chuẩn cơ sở (VCCS - tiêu chuẩn kỹ thuật thẻ chip Việt Nam) đang được các ngân hàng tập trung đầu tư nhằm hướng đến sự an toàn và tích hợp các tiện ích cho khách hàng khi sử dụng.

Từ ngày 20/5/2020, Agribank công bố chính thức phát hành thẻ chip nội địa không tiếp xúc theo bộ tiêu chuẩn VCCS tiên tiến nhất. PVcomBank cũng vừa chuyển đổi toàn bộ thẻ ATM công nghệ bằng từ sang công nghệ chip EMV.

Cuối tháng 5 vừa qua, Vietbank đã ký thoả thuận hợp tác với CTCP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) triển khai thanh toán giao thông ứng dụng tiêu chuẩn cơ sở cho thẻ chip nội địa…

Theo chia sẻ từ phía Vietcombank, đến nay Vietcombank đã cơ bản phát hành và chuyển đổi trên 1,5 triệu thẻ chip contactless (không tiếp xúc) và nâng cấp 60% EDC, trên 80% ATM chấp nhận thẻ chip theo Bộ tiêu chuẩn cơ sở trên toàn hệ thống.

Hay như TPBank, Tổng giám đốc Nguyễn Hưng cho biết, ngân hàng này đã chính thức phát hành cho toàn bộ khách hàng mới thẻ chip ATM kể từ ngày 15/5/2019, ngay sau khi NAPAS cấp chứng chỉ chip theo chuẩn VCCS cho các nhà cung cấp phôi thẻ.

Trước đó, từ tháng 1/2018, nhà băng này đã thành công khi thí điểm thẻ chip ATM theo chuẩn NAPAS và là ngân hàng đầu tiên phát hành thành công thẻ chip nội địa kết hợp tính năng contactless.

VietinBank cũng đang đẩy mạnh thanh toán thẻ chip E-Partner VCCS trong các lĩnh vực y tế, giáo dục và mở rộng tới các lĩnh vực giao thông khác như thu phí cầu đường, thanh toán các dịch vụ như giao thông công cộng, thu phí phạt giao thông, hành chính công...

Chuyển đổi thẻ chip là một trong những mục tiêu lớn của NHNN. Tính đến hết quý I/2020, NAPAS đã hoàn thành chứng nhận tiêu chuẩn thẻ chip nội địa cho 26 ngân hàng, 09 đơn vị/hãng cung cấp phôi thẻ, 05 đơn vị/hãng cung cấp thiết bị chấp nhận thẻ.

Theo lộ trình của NHNN quy định tại Thông tư số 41/2018/TT-NHNN, đến cuối năm 2020, 100% ATM và thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán đang hoạt động tại Việt Nam của tổ chức thanh toán thẻ phải tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa. Lộ trình triển khai của các ngân hàng có đang gặp vướng mắc gì hay không?

Theo một chuyên gia tài chính – ngân hàng, nguyên do cũng khá dễ hiểu. Những tháng đầu năm 2020, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã khiến cho toàn bộ các hoạt động gần như đình trệ.

Đối với riêng lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam, các nhà băng cũng đều gánh chịu những ảnh hưởng nhất định, sụt giảm về lợi nhuận, phải “thắt lưng buộc bụng” ở nhiều khâu nhằm tiết giảm chi phí, tạo điều kiện hỗ trợ cho các DN, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch.

“Chính điều này đã gián tiếp khiến cho lộ trình chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip ở nhiều ngân hàng bị chững lại”, chuyên gia chia sẻ. Phía NAPAS cũng cho hay, trong những tháng đầu năm, đơn vị này không thể tiếp cận với ngân hàng hay các đơn vị cung ứng phôi thẻ để triển khai việc chuyển đổi.

Dịch Covid-19 là yếu tố khách quan, nhưng vẫn phải nói thêm rằng, thực tế để có thể chuyển đổi được công nghệ từ thẻ từ sang thẻ chip cũng không phải câu chuyện đơn giản, do chi phí là khá lớn. Hơn nữa, mỗi ngân hàng sẽ được quyền tự cân đối và quy định các mức phí chuyển đổi cho khách hàng.

Chính vì thế, phí chuyển đổi cũng có sự khác biệt, có thể với khách hàng đã sở hữu thẻ của ngân hàng sẽ được miễn phí chuyển đổi, còn với những khách hàng mới thì mức phí sẽ được đánh giá tuỳ thuộc vào mức độ khai thác của khách hàng.

“Làm sao để hài hoà nhất cho cả phía ngân hàng và khách hàng, nhưng điều quan trọng là vẫn phải đảm bảo quá trình giao dịch thông suốt, an toàn, không bị gián đoạn”, chuyên gia nêu quan điểm.

Phó tổng giám đốc Vietcombank, Chủ tịch Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, Đào Minh Tuấn cũng lên tiếng, mức phí cho thẻ chip hiện nay đã thấp hơn rất nhiều so giai đoạn trước.

Bản thân các ngân hàng cũng đã có sự chuẩn bị và trang bị về cơ sở vật chất, hạ tầng, đầu tư hơn với các thiết bị chấp nhận thẻ tương thích cả thẻ từ và thẻ chip nên việc chuyển đổi cũng có phần thuận lợi hơn.

Đinh Hiền

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.