Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuyên gia dự báo kịch bản kinh tế năm 2023, ngành nông nghiệp đáng chú ý

Quốc hội đề ra mục tiêu tăng trưởng GDP trong năm 2023 là 6,5%. Nhiều chuyên gia cũng đưa ra nhiều dự đoán về hướng phát triển nền kinh tế 2023 nhằm đạt được những đề xuất của Chính phủ.

Hai kịch bản kinh tế cho năm 2023 vừa được Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương đưa ra: Kịch bản 1, tăng trưởng GDP đạt 6,47% và kịch bản 2, tăng trưởng GDP đạt 6,83%, cao hơn mục tiêu của Quốc hội đề ra (6,5%).Cố vấn Chương trình cải cách kinh tế vĩ mô, tăng trưởng xanh cho rằng, dù kinh tế năm ngoái của Việt Nam tăng trưởng ấn tượng nhưng kinh thế thế giới 2023 có nhiều diễn biến bất thường, Việt Nam có những điều chỉnh phù hợp dựa trên việc đánh giá lại chất lượng tăng trưởng.

Du lịch được cách chuyên gia của HSBC nhận định là ngành có ý nghĩa then chốt mang đến sự tăng trưởng kinh tế cho Việt Nam trong năm 2023. Chuyên gia kinh tế trưởng của VinaCapital phân tích rằng tốc độ tăng trưởng GDP của Việt nam có thể được thúc đẩy hơn 2% nhờ lượng khách từ nước ngoài. 

Theo báo Đầu tư, giải ngân đầu tư công tiếp tục được coi là yếu tố quan trọng giúp hóa giải áp lực điều hành tăng trưởng kinh tế năm.

Đơn hàng xuất khẩu 2023 sẽ phục hồi trở lại

Dù được dự báo sẽ đối diện với nhiều khó khăn nhưng nếu các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam biết nhanh chóng chuyển mình vượt khó, nâng chất, cơ hội tăng trưởng chắc chắn sẽ đến trong thời gian tới.

Dự báo đơn hàng thủy sản sẽ tăng lại sau quý I khi thế giới mua nhiều hàng hơn bởi dư địa của thị trường đối với thủy sản còn nhiều (theo báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Nhiều cơ hội cho nông sản Việt xuất khẩu sang thị trường thế giới: sầu riêng xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, bưởi vào Mỹ, nhãn và Nhật Bản… Cafe Việt cũng có cơ hội xuất khẩu lớn khi nhu cầu cafe robusta thế giới tăng hơn so với arabica. Đặc biệt, Việt Nam còn là quốc gia sản xuất cafe robusta số 1 thế giới.

Xuất khẩu nông sản tăng cao nhưng cần nhiều lưu ý

Kỷ lục xuất khẩu ngành rau quả được kỳ vọng sẽ duy trì trong năm nay nhờ nhiều tín hiệu tích cực.

Doanh nghiệp nên khai thác các thị trường mới, thị trường ngách và tận dụng tối đa ưu đãi thuế quan mà hiệp định thương mại tự do FTA mang lại để tăng kim ngạch xuất khẩu.

Nông sản Việt có thể đi xa hơn với tiềm năng xuất khẩu lớn. Tuy nhiên, trước mắt cần củng cố độ an toàn của sản xuất, hạn chế tối đa các tác động từ thiên tai, dịch bệnh và biến động thị trường.

Hồng Nhung (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024
Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, ước kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 4/2024 của Đồng Nai đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 3,69% so với tháng trước và tăng hơn 12,7% so với tháng 4/2023.

Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới
Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới nhưng sản lượng thịt heo năm 2024 của Việt Nam dự báo chỉ tăng nhẹ 0,5% so với năm trước lên 2,05 triệu tấn.

Thanh Hóa tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Thanh Hóa tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Để phát triển thị trường vàng an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm quyền lợi cho người dân, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHNN Thanh Hóa) đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường hoạt động kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trên địa bàn.

‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới
‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới

Tinh thần Điện Biên Phủ năm xưa vẫn được phát huy hôm nay trong sự nghiệp xây dựng đất nước phát triển hướng đến tương lai thịnh vượng.

Giá lúa gạo hôm nay 28/4: Thị trường giao dịch chậm
Giá lúa gạo hôm nay 28/4: Thị trường giao dịch chậm

Hôm nay 28/4, giá lúa gạo thị trường trong nước tiếp tục xu hướng đi ngang, trong khi đó giá gạo xuất khẩu điều chỉnh giảm nhẹ 1 USD/tấn. Thị trường giao dịch chậm.

Thanh Hóa tập trung phát triển doanh nghiệp mới
Thanh Hóa tập trung phát triển doanh nghiệp mới

Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ 19 xác định một trong những mục tiêu quan trọng là tiếp tục phát triển mạnh doanh nghiệp (DN) gắn với nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phấn đấu giai đoạn 2021 – 2025. Bám sát mục tiêu này, thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường xúc tiến, thu hút đầu tư phát triển DN.