Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cơ hội kích cầu ngành hàng không, du lịch, dịch vụ Việt Nam

Chiều 15/9/2021 tại Hà Nội đã diễn ra buổi toạ đàm trực tuyến “Hộ chiếu vaccine và cơ hội kích cầu cho ngành hàng không, du lịch và dịch vụ”. Các doanh nghiệp cho rằng, “Hộ chiếu vaccine”, “thẻ xanh COVID” là bình oxy giúp doanh nghiệp hồi tỉnh”.

Hàng không, du lịch ảnh hưởng nặng nề

Gần 5 tháng kéo dài, làn sóng bùng phát COVID-19 thứ 4 tại Việt Nam đang khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào trạng thái kiệt quệ. Trong đó, du lịch, hàng không và dịch vụ là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong cuộc khủng hoảng COVID-19.

Tại buổi toạ đàm, ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai cho biết, kể từ khi tái lập phương tỉnh đến nay, phương châm của tỉnh Lào Cai là “doanh nghiệp phát tài thì Lào Cai phát triển”. Hiện, Lào Cai có 5.000 doanh nghiệp trong đó có có 400 doanh nghiệp du lịch, số lao động hoạt động trong lĩnh vực này là trên 14.000 người. Sau 4 lần dịch COVID-19 ập đến, lao động bị mất việc làm, doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế của cả tỉnh. Cả doanh thu và số du khách đến Lào Cai đều sụt giảm nặng nề, từ hơn 10.000 tỷ đồng năm 2019 xuống còn 8.000 tỷ đồng năm 2020 và sang năm nay chỉ còn 3.000 tỷ.

Về phía doanh nghiệp dịch vụ lưu trú, ông Trần Đạo Đức, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn CEO cho biết: “Novotel Phú Quốc là khách sạn đầu tiên mở cửa chuyên để đón khách quốc tế tại Phú Quốc nhưng từ khi Việt Nam dừng các chuyến bay quốc tế và sau đó là dừng toàn bộ chuyến bay cả nội địa doanh nghiệp vô cùng khó khăn. Hiện tại khách sạn chỉ dừng lại phục vụ khách tại chỗ để duy trì và giữ chân nhân viên để chuẩn bị cho thời điểm khách quay trở lại. Hàng tháng doanh nghiệp phải bỏ ra chi phí rất lớn để duy trì hoạt động. Thực sự đến giai đoạn này, các doanh nghiệp lữ hành, du lịch rất cần “ống thở”.

Ngành du lịch dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19
Ngành du lịch dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Hộ chiếu vắc xin – “Bình oxy” của nhiều doanh nghiệp

Kỳ vọng của doanh nghiệp vào việc áp dụng “thẻ xanh COVID-19”, “hộ chiếu vaccine”, ông Phạm Hà, Chủ tịch tập đoàn Lux Group cho biết, ông mong đợi áp dụng thẻ xanh COVID-19 nhưng thận trọng với tình hình dịch bệnh bởi doanh nghiệp đã tìm đủ mọi cách để tối ưu hóa nguồn tiền, tìm biện pháp giữ chân, số hóa doanh nghiệp,... nhưng bây giờ cần phải trở lại hoạt động bình thường, sống chung với COVID vì đã gần cạn kiệt nguồn lực.

Ông Trần Đạo Đức, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn CEO cũng mong đợi việc áp dụng “thẻ xanh COVID-19” nhưng cần thận trọng. “Chúng ta cần cơ hội hồi phục phát triển tuy nhiên vẫn phải đặt yếu tố an toàn lên trước hết”, ông Đức nhấn mạnh.

PGS. TS. Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho rằng, việc triển khai “hộ chiếu vaccine” hay “thẻ xanh” là một điều kiện để mở ra cách cho người dân được đi lại, được tiếp xúc. Điều này là cần thiết.

Chia sẻ về việc tận dụng “thẻ xanh COVID” và chuẩn bị các kịch bản cho hoạt động của doanh nghiệp trong thời gian tới, ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group cho biết, thời gian qua dù ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng doanh nghiệp vẫn duy trì hoạt động, vẫn giữ được bộ máy, đội ngũ nhân sự.

Lux Group cũng đã sẵn sàng để phục vụ khách trở lại bất cứ lúc nào. Đội du thuyền của chúng tôi ở Hạ Long, Nha Trang,… vẫn duy trì bộ máy và bảo dưỡng thường xuyên. Đội ngũ nhân viên cũng đã được tiêm phòng vaccine. Có thể nói, chúng tôi luôn luôn trong trạng thái “ngủ đông” nhưng “ngủ đông” chủ động.

Ông Trần Đạo Đức, Phó tổng giám đốc Tập đoàn CEO cho biết, đối với khách sạn Novetel Phú Quốc cũng đã xây dựng rất nhiều kịch bản. “Cách đây vài tháng chúng tôi đã hiến kế với Sở Du lịch và Tổng cục Du lịch về việc Phú Quốc là một hòn đảo hoàn toàn cách biệt, với dân số khoảng 150.000 người. Để phủ vaccine cho Phú Quốc cần khoảng 200-250 nghìn liều là đủ tiêm cho người dân và người lao động (trừ trẻ em và một bộ phận người cao tuổi). Khi đã tạo được miễn dịch cộng đồng sẽ thực hiện được việc đón khách, đặc biệt là khách du lịch quốc tế”.

“Tôi cảm giác “thẻ xanh COVID” là phao cứu sinh cho các doanh nghiệp từ hàng không, lữ hành, du lịch…”, ông Đức nói.

Có thể thấy, Chính phủ và các địa phương đang nỗ lực xây dựng các giải pháp để vừa đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch, vừa đưa hoạt động sản xuất kinh doanh thích nghi với điều kiện mới, bình thường mới. Chủ động và thích nghi với điều kiện mới, bình thường mới, "hộ chiếu vaccine" đang là giải pháp để những lĩnh vực này nối lại các hoạt động, hướng đến khả năng phục hồi.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.

Đào tạo nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao
Đào tạo nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử
Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử

Ngày 24/4, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Đoàn khảo sát của Uỷ ban xã hội, Quốc hội khoá XV do đồng chí Đỗ Thị Lan, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội, Quốc hội Khoá XV làm trưởng đoàn làm việc với Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan về tình hình phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.