Khuyến nghị tích cực dành cho cổ phiếu VHM, KDH và NLG
CTCK KB Việt Nam (KBSV)
Doanh thu quý I/2024 toàn ngành bất động sản giảm 49% so với cùng kỳ, đạt 38.361 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế giảm mạnh 86% đạt 12.970 tỷ đồng; chủ yếu do tác động của Vinhomes. Kết quả kinh doanh của Vinhomes giảm mạnh so với cùng kỳ với doanh thu giảm 72% và lợi nhuận sau thuế giảm 92% do rơi vào giai đoạn thấp điểm bàn giao các dự án.
Tại thị trường Hà Nội, số lượng căn mở bán trong quý I đạt hơn 2.300 căn (giảm 31% so với quý trước, tăng 17% so với cùng kỳ); số căn bán được đạt gần 2.000 căn (giảm 39% so với quý trước) và bằng số lượng căn hộ bán cùng kỳ. Tại thị trường TP. HCM, nguồn cung căn hộ trong quý I/2024 đạt 500 căn (giảm 48% so với quý trước, giảm 83% so với cùng kỳ), số căn hộ bán đạt 600 căn (giảm 74% so với quý trước, giảm 38% so với cùng kỳ). Điểm đáng chú ý tại thị trường HN là giá bán sơ cấp tiếp tục tăng cao với mức tăng 5% so với quý trước và 19% lên 2.275 USD/m2 do tỷ trọng cao của sản phẩm cao cấp và nguồn cung căn hộ hạn chế. Đây là mức tăng giá theo năm cao nhất từ trước đến nay.
Sau năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024 trầm lắng bởi Tết, kể từ tháng 3/2024, thị trường đã sôi động hơn với nhiều dự án được mở bán với kết quả bán hàng tốt. Các dự án mở bán ghi nhận tỷ lệ hấp thụ cao do (1) nguồn cung mới khan hiếm, các dự án mở bán có vị trí thuận lợi, đến từ các chủ đầu tư uy tín (2) các chủ đầu tư đưa ra nhiều chính sách bán hàng ưu đãi và chiết khấu cao. Chúng tôi nhận thấy niềm tin thị trường có dấu hiệu cải thiện tích cực hơn và cho rằng các chủ đầu tư sẽ mạnh dạn mở bán các dự án trong các quý tới.
15 doanh nghiệp bất động sản mà chúng tôi quan sát hiện đang có P/B trung bình ở mức 1.6x – ở trên đường -1 std trung bình 5 năm. KBSV kỳ vọng hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản trong nửa cuối năm 2024 sẽ có sự hồi phục rõ rệt hơn nhờ tâm lý người mua nhà được cải thiện và nguồn cung gia tăng từ mở bán các dự án mới và giai đoạn tiếp theo của các dự án cũ.
Tuy nhiên, chúng tôi cũng lưu ý đến rủi ro vĩ mô khi sức ép từ tỷ giá và lạm phát đang gây tác động khiến lãi suất tăng. Nhà đầu tư có thể xem xét và lựa chọn những doanh nghiệp có triển vọng tốt với quỹ đất sạch lớn, đầy đủ pháp lý, khả năng triển khai dự án mạnh và cơ cấu tài chính an toàn. Một số cơ hội đầu tư đáng chú ý là các cổ phiếu VHM, KDH và NLG.
Kết quả kinh doanh của BMP phù hợp với kỳ vọng
CTCK Vietcap (VCI)
CTCP Nhựa Bình Minh (BMP – sàn HOSE) đã công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2024 với doanh thu thuần đạt 2.156 tỷ đồng (giảm 22% so với cùng kỳ; 44% dự báo năm 2024 của chúng tôi) và lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số đạt 470 tỷ đồng (giảm 18% so với cùng kỳ; 52% dự báo năm 2024 của chúng tôi). Trong quý II/2024, doanh thu thuần đạt 1.153 tỷ đồng (giảm 14% so với cùng kỳ; tăng 15% so với quý trước) và lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số đạt 280 tỷ đồng (5% so với cùng kỳ; tăng 47% so với quý trước).
Doanh thu quý II phục hồi so với quý trước nhưng giảm so với cùng kỳ: Trong quý II/2024, BMP công bố doanh thu thuần đạt 1.153 nghìn tỷ đồng, tương ứng với mức tăng 15% so với quý trước nhưng giảm 14% so với cùng kỳ. Chúng tôi cho rằng diễn biến này là do đà phục hồi dần của ngành bất động sản nhà ở so với quý 1, đặc biệt là ở khu vực phía Nam nơi BMP chiếm lĩnh thị trường.
Biên lợi nhuận gộp quý II tiếp tục đạt kết quả kinh doanh khả quan: Biên lợi nhuận gộp tăng lên 43,8% trong quý II/2024 (mức quý cao nhất trong quá trình hoạt động thương mại của BMP) từ 42,4% trong quý I/2024 và 42,8% trong quý II/2023, nhờ chi phí nhựa đầu vào thấp và những nỗ lực tối ưu hóa sản xuất của BMP.
Chúng tôi lưu ý rằng giá PVC đầu vào tiếp tục duy trì ở mức thấp trong quý II/2024 do nhu cầu thấp từ ngành bất động sản vốn đang chững lại tại Trung Quốc, và Trung Quốc chiếm 44% nhu cầu toàn cầu về hạt nhựa PVC – nguyên liệu đầu vào chính của BMP.
Chi phí SG&A/doanh thu quý II giảm so với quý trước và so với cùng kỳ: Chi phí SG&A/doanh thu quý 2 giảm xuống 12,2% từ mức 17,8% trong quý I/2024 và 15,1% trong quý II/2023, chủ yếu do chi phí liên hệ thống phân phối của BMP giảm. Điều này được thể hiện qua tỷ lệ chiết khấu thương mại/doanh thu giảm xuống 7,1% trong quý II/2024 từ mức 11,4% trong quý I/2024 và 10,2% trong quý II/2023.
Do kết quả kinh doanh trên phần lớn phù hợp với kỳ vọng của chúng tôi nên chúng tôi nhận thấy không có thay đổi nào đáng kể đối với dự báo hiện tại.
Hà Trần (t/h)