Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cơn sốt đất nền ven TP. HCM - Bài 3: Những hệ lụy

Những biện pháp mạnh trong quản lý về đất đai của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã phần nào kìm hãm được cơn sốt giá đất tại đây. Tuy nhiên, cơn sốt đã đi qua, song những hệ lụy thì còn đó và người chịu thiệt chính là khách hàng.

Trở lại Biên Hòa (Đồng Nai) vào những ngày này, dạo một vòng quanh tâm điểm của cơn sốt giá đất như Long Bình Tân, Long Bình, Phước Tân… đều dễ dàng nhận thấy, cảnh tấp nập mua bán như cách đó vài tháng đã không còn.

Cơn sốt đất nền ven TP. HCM - Bài 3: Những hệ lụy - Hình 1

Quảng cáo đất nền vẫn giăng đầy tại xã Phước Tân

Giờ đây, tại những lô đất này chỉ còn trơ trọi hàng loạt biển quảng cáo, giao bán được treo trên cột điện, hàng cây bên đường. Hiện tại, người đi mua đất đã vắng, cũng ít thấy bóng dáng của cò đất trước những lô đất lớn. Các văn phòng, trung tâm môi giới ngày nào tấp lập người qua lại thì nay "cửa đóng then cài".

“Nếu đến với Đồng Nai cách đây vài tháng, quán tạp hóa của tôi luôn tấp nập người hỏi địa điểm mua đất, giá đất. Nhưng đó là toàn người nơi khác đổ về, chứ dân ở đây người ta không mua”, một chủ tạp hóa tại phường Long Bình cho biết.

Khi phóng viên thắc mắc "tại sao người dân tại đây không mua?" thì chủ cửa hàng tạp hóa này không ngần ngại chia sẻ: “Dân ở đây, người ta biết hết rồi, đất nền toàn do cò đất địa phương làm giá, phân lô bán và thường thì không có sổ đỏ. Cò đất bán đất của người khác nhưng giới thiệu, chào hàng như đất của mình và người ở địa phương khác cũng muốn mua đất làm ăn hay đầu tư thì họ mua thôi”.

Cơn sốt đất nền ven TP. HCM - Bài 3: Những hệ lụy - Hình 2

Rất nhiều lô đất bị cò phân lô để bán với giá cao

Chia sẻ với phóng viên Thương hiệu & Công luận, chị Hoa, người dân nơi đây cho biết: “Một người có một mảnh đất lớn, có thể chia tách làm vài lô để bán cho khách hàng. Nếu mỗi lô chủ đất ra giá 300 triệu đồng thì cò đất có thể làm giá lên 500 - 600 triệu. Thậm chí, giá đất còn được thay đổi theo giờ, 1 ngày cò đất báo 2 lần giá là chuyện bình thường”.

“Cách làm ăn siêu lợi nhuận này, đã khiến không ít người làm cò đất đổi đời trong nháy mắt, chỉ trong 1 tháng thu lợi đến vài tỷ đồng”, chị Hoa nói.

Được biết, đa phần khách hàng đầu tư vào đây có nguồn vốn chủ yếu là vay ngân hàng. Khi cơn sốt bắt đầu hạ nhiệt, khả năng ra hàng gặp nhiều khó khăn hơn, thậm chí giá sản phẩm bắt đầu đi ngang và có dấu hiệu giảm xuống thì những nhà đầu tư này như “ngồi trên đống lửa”!

Đơn cử, trường hợp anh Nguyễn Văn Trọng, sống tại phường Long Bình Tân, chỉ bởi nghe theo lời của bạn bè và cò, anh đã gom hết số tiền của gia đình và vay thêm ngân hàng để ôm 6 lô đất tại đây nhằm “lướt sóng” kiếm lời. Nhưng nay đã tới hạn trả tiền lãi ngân hàng mà anh vẫn chưa bán được lô nào. Trong khi đó, cơn sốt đã bắt đầu hạ nhiệt và giá cũng bắt đầu đi xuống.

Một số chuyên gia trong ngành cho biết, không khí sốt đất nền tại Đồng Nai đã giảm nhiệt hẳn so với vài tháng gần đây. Nhưng hậu quả của nó để lại là vô cùng lớn, bởi khách hàng là người chịu thiệt, quy hoạch nhà đất nham nhở, mua bán chỉ có giấy tờ tay, người mua không thể làm sổ đỏ.

Cácchuyên gia cũng khuyến cáo những người có nhu cầu thực mua đất để cất nhà ở thì cần xem xét kỹ tính pháp lý. Bởi hiện nay, nhiều nơi đã có quy hoạch chi tiết 1/500, nhưng đất xen kẹt trong khu dân cư do cò phân nền. Đất vườn, đất ruộng chưa được chuyển mục đích sử dụng, nhưng vẫn được hứa hẹn tách sổ...

Thanh Bút – Phước Nguyên

Bài liên quan

Tin mới

Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 1046/NQ-UBTVQH15 đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, Đại biểu Quốc hội khóa XV, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang theo quy định của pháp luật.

Chiều nay, Quốc hội họp bất thường lần thứ 7, xem xét công tác nhân sự
Chiều nay, Quốc hội họp bất thường lần thứ 7, xem xét công tác nhân sự

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường ban hành văn bản số 3561/TTKQH-TT về Thông cáo báo chí dự kiến chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Campuchia điều chỉnh giờ học và bơm nước vào lớp học do nắng nóng gay gắt
Campuchia điều chỉnh giờ học và bơm nước vào lớp học do nắng nóng gay gắt

Campuchia đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng, học sinh phải “gồng mình” để hoàn thành chương trình học, nhà trường tìm mọi cách giảm nhiệt cho lớp học.

Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua
Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua

Dù tìm được nguồn cát đắp nền phục vụ thi công dự án đường Vành đai 3 TP. HCM nhưng thủ tục khai thác chưa thông nên một số gói thầu chỉ thi công cầm chừng vì thiếu cát.

Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5
Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5

Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 2/5 của các công ty chứng khoán.

Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa
Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng đón tiếp số lượng lớn du khách thăm quan, du lịch và lưu trú.