Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo đó, sau 05 ngày triển khai thực hiện thí điểm, 4 hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines chỉ thực hiện được 98/200 chuyến bay một chiều trên 16/20 đường bay theo kế hoạch, đi, đến 16/22 cảng hàng không, gồm:

Điện Biên, Nội Bài, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Đồng Hới, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Phù Cát, Tuy Hòa, Cam Ranh, Pleiku, Tân Sơn Nhất, Rạch Giá và Phú Quốc. Tổng số hành khách vận chuyển được là 5.924 người.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tỷ lệ chuyến bay đã thực hiện còn thấp, khoảng 49% do nhiều chuyến bay số lượng khách đặt chỗ rất thấp, thậm chí không có khách.

“Nguyên nhân do hãng hàng không chỉ có thể mở triển khai bán vé trên hệ thống kèm các điều kiện vận chuyển hành khách sau khi có các văn bản chính thức từ Bộ và Cục nên trong hai ngày đầu, ngày 10 và 11/10, hành khách chưa kịp tiếp cận thông tin chuyến bay nên không chủ động lập kế hoạch di chuyển”, Cục Hàng không Việt Nam lý giải.

Bên cạnh đó, nhiều đường bay có nhu cầu thấp nên hãng hàng không chưa thể khai thác hoặc hạn chế khai thác như đường bay Thanh Hóa- Liên Khương; TP. Hồ Chí Minh- Cà Mau/Rạch Giá, Đà Nẵng-Cần Thơ/Buôn Ma Thuột.

Trong khi các đường bay đi, đến các địa phương khu vực phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An … bị hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu hành khách giai đoạn hiện tại, chủ yếu được về địa phương sau giãn cách hoặc chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nhân cần đi lại giữa ba trung tâm để nối lại hoạt động kinh tế, đầu tư, kinh doanh.

“Tỷ lệ tiêm vaccine của một số địa phương còn thấp nên hành khách chưa thể đáp ứng yêu cầu của địa phương, nhất là nhóm gia đình có trẻ em dưới 18 tuổi chưa được tiêm phòng vaccine nên không thể di chuyển dù có nhu cầu”, Cục Hàng không Việt Nam chỉ rõ. 

Ngoài ra, việc giãn cách ghế trên tàu bay cũng ảnh hưởng lớn đến doanh thu khiến hãng hàng không phải cân nhắc khi thực hiện chuyến bay. Danh sách đường bay còn hạn chế gây khó khăn cho hãng hàng không trong tổ chức khai thác mạng đường bay, phù hợp với kế hoạch quay đầu tàu bay trong ngày cũng như việc đỗ tàu bay tại các cảng hàng không có cơ sở khai thác, bảo dưỡng.

Dù không đạt được mục tiêu về doanh thu khi mở lại chuyến bay thời điểm này nhưng các hãng bay vẫn nỗ lực "cất cánh", quan trọng là tìm ra các giải pháp thực hiện phòng, chống dịch, mở cửa từng bước để tập dượt các đường bay nội địa và dần mở lại đường bay quốc tế.

Cục Hàng không cũng báo cáo Bộ Giao thông vận tải đề xuất khai các chuyến bay khứ hồi trên các đường bay nội địa, áp dụng từ ngày 21/10 đến 30/11.

Trong đó, 3 đường bay trục Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng - TP. Hồ Chí Minh tăng tần suất khai thác sáu chuyến khứ hồi/ngày cho mỗi đường bay. Cụ thể, Vietnam Airlines khai thác hai chuyến/ngày, VietJet Air hai chuyến/ngày, Bamboo Airways một chuyến/ngày và Pacific Airlines một chuyến/ngày.

Các đường bay khác vẫn giữ nguyên tần suất không quá một chuyến khứ hồi/ngày trên mỗi đường bay đối với mỗi hãng hàng không. Riêng hãng hàng không Vietravel Airlines được xem xét khai thác với tần suất một chuyến khứ hồi/ngày trên mỗi đường bay từ tháng 11.

P.T