Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung: Nhà cung cấp của Apple cân nhắc chuyển nhà máy sang Việt Nam

Để tránh ảnh hưởng từ chiến tranh thương mại đang ngày càng leo thang giữa Mỹ - Trung, một số nhà cung cấp cho Apple đang cân nhắc chuyển nhà máy tới những nước khác trong đó có Việt Nam.

Theo Nikkei, GoerTek (Trung Quốc) - hãng lắp ráp tai nghe AirPods đã trở thành nhà cung cấp lớn đầu tiên của Apple xác nhận mong muốn chuyển cơ sở sản xuất ra nước ngoài, sau khi ra thông báo về dự định chuyển sản xuất tai nghe không dây Airpod sang Việt Nam, nhằm tránh ảnh hưởng từ chiến tranh thương mại đang ngày càng leo thang giữa Washington và Bắc Kinh

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung: Nhà cung cấp của Apple cân nhắc chuyển nhà máy sang Việt Nam - Hình 1

Goertek hiện có một nhà máy sản xuất tai nghe iPhone nằm ngoài ngoại thành Hà Nội

Hai ông lớn sản xuất thiết bị điện tử khác là Pegatron và Cheng Uei Precision cũng xác định mở rộng sản xuất ra nước ngoài với cùng lý do tương tự.

GoerTek được biết đã đề nghị các nhà cung cấp trong dây chuyền sản xuất AirPods trong tuần này xác nhận có thể chuyển trực tiếp toàn bộ nguyên vật liệu và linh kiện sang Việt Nam hay không. Tuy nhiên quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra, do họ cần bàn bạc thêm với Apple. Công ty có trụ sở phía Tây tỉnh Sơn Đông hy vọng tất cả nhà cung cấp của họ sẽ duy trì giá cả và giao hàng như trong hợp đồng.

GoerTek và Apple vẫn chưa bình luận về vấn đề này. Dù vậy, quyết định trốn chạy khỏi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung phản ánh tình thế tiến thoái lưỡng nan của Apple và các hãng cung cấp. Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần thúc giục Apple chuyển sản xuất về Mỹ, nhằm tạo thêm việc làm trong nước.

Tuy nhiên, Trung Quốc không chỉ là trung tâm sản xuất quan trọng nhất, mà còn là thị trường lớn của Apple, đóng góp 20% doanh thu hàng năm cho công ty này. Cho nên bất cứ một bước đi sai lầm nào sẽ để lại hậu quả khôn lường.

Tai nghe AirPods cùng với đồng hồ Apple Watch và loa thông minh HomePed của Apple ban đầu nằm trong danh sách 200 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc bị đánh 10% thuế nhập khẩu khi vào Mỹ ngày 24/9. Tuy nhiên, các sản phẩm này đã được loại ra vào phút chót. Nhiều nguồn tin cho biết các nhà cung cấp vẫn lo sợ bị áp thuế, khi Tổng thống Mỹ - Donald Trump dọa đánh thuế thêm 267 tỷ USD hàng Trung Quốc trong thời gian tớCheng Uei – hãng cung cấp sạc và cáp sạc cho iPhone cùng nhiều smartphone chạy Android khác cũng cho biết đang cân nhắc chuyển sản xuất về Đài Loan và Đông Nam Á, do căng thẳng Mỹ - Trung.

“Chúng tôi đang nghĩ đến việc tăng sản xuất tại nhà máy ở Đài Loan. Việc này sẽ không mất nhiều thời gian. Chúng tôi có thể thực hiện trong một hoặc hai tháng”, Chủ tịch công ty T.C. Gou trả lời Nikkei trong một sự kiện ở Đài Loan.

Dù vậy, Gou cũng thừa nhận việc rời Trung Quốc không đơn giản khi dây chuyền sản xuất ở đây đã được thiết lập trong hàng thập kỷ. Chính quyền địa phương cũng có nhiều chính sách ưu đãi thuế nhằm giữ chân các công ty.

Hằng Vương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.