Tại tờ trình này, lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
UBND TP. Đà Nẵng đề xuất phương án kêu gọi đầu tư đối với các khu bến nằm trong quy hoạch cảng Liên Chiểu theo hướng đầu tư một lần cho toàn bộ khu cảng (có phân kỳ đầu tư theo quy hoạch), thay cho phương án kêu gọi đầu tư 02 bến khởi động như trước đây.
Theo UBND TP. Đà Nẵng, phương án này sẽ lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực mạnh để đầu tư, quản lý, khai thác đồng bộ các bến cảng Liên Chiểu theo quy hoạch, đảm bảo được nhiều mục tiêu quan trọng.
Xây dựng cảng Liên Chiểu trở thành cảng trung chuyển quốc tế, sớm đưa khu vực Liên Chiểu thành cửa ngõ trung chuyển quốc tế, tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới.
Đồng thời, thực hiện chủ trương chuyển đổi cảng Tiên Sa thành cảng du lịch theo quy hoạch chung của thành phố, nhằm giảm áp lực lên hệ thống giao thông nội thành.
Được biết, phương án này sẽ thu hút các hãng tàu, hãng vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics có thương hiệu về cảng, nhằm hình thành một trung tâm cảng biển, logistics của cả nước, phục vụ xuất nhập khẩu và trung chuyển; xây dựng TP. Đà Nẵng như là một trung tâm logistics của miền Trung nói riêng và của cả nước nói chung.
Đặc biệt, phương án đầu tư một lần sẽ giải quyết các bất cập trong việc kêu gọi đầu tư từng phần như một số dự án cảng biển tương tự đã triển khai trong thời gian qua…
Theo tờ trình, phần kêu gọi đầu tư bến cảng và kết cấu hạ tầng cảng biển Liên Chiểu bao gồm 08 bến container, tổng chiều dài neo đậu 2.750 m (cho tàu từ 50.000D WT đến 200.000 DWT); 06 bến tổng hợp, hàng rời với tổng chiều dài neo đậu 1.550 m; bến cho tàu SB dài 1.230 m; hậu phương cảng (kho bãi, nhà điều hành, xưởng sửa chữa…).
Tổng vốn đầu tư dự kiến của khu bến cảng và hạ tầng cảng biển là hơn 48.304 tỷ đồng; trong đó giai đoạn 01 (2024-2030) là hơn 23.577 tỷ đổng, giai đoạn 02 (2031-2037) là hơn 16.271 tỷ đồng, giai đoạn 03 (2042-2045) là hơn 8.455 tỷ đồng.
Cảng Liên Chiểu được xây dựng ở phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu với tổng diện tích quy hoạch 450ha. Dự án này gồm phần cơ sở hạ tầng dùng chung và phần kêu gọi đầu tư.
Khu vực xây dựng cảng Liên Chiểu.
Trong đó, phần cơ sở hạ tầng dùng chung có tổng mức đầu tư 3.462 tỷ đồng từ nguồn ngân sách đã tổ chức khởi công cuối năm 2022, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
Đây là một trong những dự án có tầm quan trọng bậc nhất, nhằm phát triển kinh tế - xã hội, là động lực phát triển của khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư khuyến nghị, nếu đầu tư theo phương án 02, phải dừng thẩm định các hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư đã nhận. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ có thể dừng thẩm định nếu cả hai hồ sơ đều không đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 3, Điều 33, Luật Đầu tư. Do đó, nếu triển khai theo phương án 2, UBND TP. Đà Nẵng cần nghiên cứu đề xuất phương án xử lý.
Hoàng Hữu