Đà Nẵng: Xây bến sà lan trung chuyển hàng từ cảng Tiên Sa đến bến Liên Chiểu - Hình 1

Vinalines đồng ý để Cảng Đà Nẵng xây dựng tuyến trung chuyển hàng từ cảng Tiên Sa qua bến Liên Chiểu

Ông Nguyễn Hữu Sia,Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng cho biết, thực hiện chủ trương của UBND TP. Đà Nẵng về việc giảm dần khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ qua nội đô, từ năm 2016 Cảng Đà Nẵng đã nghiên cứu các phương án rút hàng, tính toán các phương án vận chuyển từ cảng Tiên Sa bằng đường thủy.

Cảng Đà Nẵng cũng đã phối hợp với đơn vị tư vấn đánh giá nhu cầu đầu tư và đề xuất phương án bố trí khu bến sà lan trong quy hoạch cảng Liên Chiểu do UBND TP. Đà Nẵng đang thực hiện nghiên cứu tiền khả thi theo hướng giữ lại khu bến sà lan do Cảng Đà Nẵng đầu tư khi cảng Liên Chiểu đi vào hoạt động. Khi đó khu bến sà lan sẽ đóng vai trò như một bến thủy nội địa.

Trên cơ sở đó, Cảng Đà Nẵng đã có văn bản gửi UBND TP. Đà Nẵng và các sở, ngành đề xuất chọn vị trí đầu tư dự án cảng tiếp nhận hàng hóa vận chuyển bằng đường thủy từ cảng Tiên Sa đi Liên Chiểu và đã cơ bản được các cấp có thẩm quyền chấp thuận về chủ trương.

Trước đó, ngày 14/9, Cảng Đà Nẵng nhận được văn bản của Sở GTVT TP. Đà Nẵng, yêu cầu có ý kiến chính thức của HĐQT Công ty CP Cảng Đà Nẵng về chủ trương đầu tư, nguồn vốn thực hiện và chỉ đạo đơn vị tư vấn khẩn trương tiến hành thực hiện khảo sát thiết kế sơ bộ phương án theo vị trí bến công ty đã chọn.

Ông Nguyễn Hữu Sia cho hay, ngày 27/9, Cảng Đà Nẵng đã làm việc với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và được Tổng Công ty đồng ý để Cảng Đà Nẵng đầu tư xây dựng bến sà lan Liên Chiểu theo thông báo do Phó Chánh văn phòng Vinalines Dương Hoàng Anh thừa lệnh Tổng Giám đốc ký ngày 1/10/2018.

Trên cơ sở đó, Cảng Đà Nẵng đã chỉ đạo đơn vị tư vấn thực hiện khảo sát, lập hồ sơ đề xuất đầu tư theo phương án vị trí bến đã chọn. Ông Nguyễn Hữu Sia khẳng định hồ sơ đề xuất sẽ được Cảng Đà Nẵng gửi đến Sở GTVT TP. Đà Nẵng trước ngày 10/10/2018.

Đà Nẵng: Xây bến sà lan trung chuyển hàng từ cảng Tiên Sa đến bến Liên Chiểu - Hình 2

Sà lan trung chuyển container qua bến Liên Chiểu giải quyết hàng cho cảng Tiên Sa và giảm tải cho trục đường Yết Kiêu – Ngô Quyền – Ngũ Hành Sơn

Trước đó, khi còn làm Bộ trưởng dẫn đầu đoàn công tác Bộ GTVT vào làm việc với lãnh đạo TP. Đà Nẵng ngày 9/6/2016, ông Trương Quang Nghĩa đã chỉ đạo Cảng Đà Nẵng khẩn trương nghiên cứu, triển khai phương thức sử dụng sà lan trung chuyển container qua bến Liên Chiểu để giải quyết hàng cho cảng Tiên Sa và giảm tải cho trục đường Yết Kiêu – Ngô Quyền – Ngũ Hành Sơn.

Khi đó, Tổng giám đốc Cảng Đà Nẵng, ông Nguyễn Hữu Sia cho biết, để giải quyết xung đột giữa dịch vụ du lịch và logistics, trong lúc chưa xây dựng được cảng Liên Chiểu, Cảng Đà Nẵng sẽ chủ động xây dựng phương án trung chuyển container bằng sà lan từ cảng Tiên Sa về khu vực Liên Chiểu nhằm giảm tải lưu lượng xe chở hàng trên đường Ngô Quyền; dự kiến thi công bến sà lan cho tuyến trung chuyển container này vào năm 2018 và hoàn thành trong năm.

Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa thấy Cảng Đà Nẵng có động tĩnh gì về việc đầu tư hình thành tuyến trung chuyển container từ cảng Tiên Sa qua Liên Chiểu. Vì vậy, ngày 27/9, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã ký văn bản yêu cầu Công ty CP Cảng Đà Nẵng chỉ đạo đơn vị tư vấn khẩn trương tiến hành thực hiện khảo sát, thiết kế sơ bộ phương án theo vị trí bến Công ty đã chọn, gửi về Sở GTVT TP. Đà Nẵng trước ngày 30/9 để tổng hợp, báo cáo UBND TP xem xét, quyết định.

Hoàng Gia Bảo