Giải pháp tính phí tin nhắn trọn gói có thể áp dụng ở mức 10.000 đồng đến 11.000 đồng cho 01 khách hàng/1 tháng sử dụng dịch vụ SMS của ngân hàng và không giới hạn số lượng SMS trong tháng…
Trước đó, Hiệp hội Ngân hàng cũng nêu ý kiến đề cập nhiều về phí tin nhắn cũng như vấn đề an toàn bảo mật. Nhà mạng tính phí tin nhắn với ngân hàng cao gấp đến 3 lần so với phí tin nhắn tính với cá nhân, trong khi việc bảo mật vẫn không đảm bảo, vẫn xuất hiện tình trạng tin nhắn giả mạo.
Tin nhắn giả mạo hiển thị tên người gửi là ngân hàng, kèm nội dung chứa đường link giả mạo. Nếu truy cập, chủ tài khoản sẽ mất thông tin, bị chiếm đoạn tiền. Tình trạng tin nhắn giả mạo xuất hiện nhiều khiến các ngân hàng cũng phải gửi tin nhắn SMS cảnh báo đến tất cả các khách hàng và phát sinh chi phí tin nhắn tăng thêm.
Phản hồi thông tin từ đại diện các ngân hàng, đại diện của các nhà mạng cho rằng, việc áp dụng mức phí 700 - 800 đồng/tin nhắn cao hơn mức phí đối với cá nhân là do các nhà mạng phải đầu tư trang thiết bị và công nghệ, với kinh phí lớn để tăng độ bảo mật, tốc độ,… nên giá thành của tin nhắn phải cao hơn so với cá nhân sử dụng cùng loại dịch vụ.
Riêng đối với tình trạng SMS brandname, các doanh nghiệp viễn thông cho rằng, tình trạng này không xuất phát từ hệ thống của nhà mạng mà do các đối tượng tội phạm sử dụng các trạm di động ảo để chèn sóng. Hiện tại các nhà mạng đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh hoạt động truy tìm các đối tượng tội phạm này. Tuy nhiên, để ngăn chặn triệt để được tình trạng tin nhắn lừa đảo SMS brandname, nhà mạng viễn thông khẳng định: “Chỉ khi nào loại bỏ điện thoại sử dụng sóng 2G thì tình trạng lừa đảo này mới có thể chấm dứt”.
Với tình hình hiện nay, đề xuất áp dụng hình thức thu cước phí trọn gói bước đầu là giải pháp mới để ngân hàng và nhà mạng tìm được tiếng nói chung. Đảm bảo được quyền lợi của khách hàng trong thời gian tới./.
Lê Pháp (T/h)