Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đề xuất gói vay mua nhà ở xã hội lãi suất chỉ 4,8% cố định 5 năm đầu

Theo Chủ tịch Ngân hàng Techcombank (mã cổ phiếu TCB), việc khó triển khai các dự án nhà ở xã hội không chỉ đến từ phía chủ đầu tư mà còn đến từ phía người mua dự án.

Phát biểu tại Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì vừa qua, ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Kỹ Thương Việt Nam (Ngân hàng Techcombank, mã cổ phiếu TCB - sàn HoSE) cho biết, việc khó triển khai các dự án nhà ở xã hội không nằm ở phía chủ đầu tư mà là ở phía người mua dự án.

“Nếu có người mua hàng và sản phẩm được tiêu thụ thì chủ đầu tư sẽ không gặp vấn đề”, Chủ tịch Ngân hàng Techcombank nhận định.

Do đó, ông Hồ Hùng Anh đề xuất Ngân hàng Nhà nước  xem xét về khung tín dụng, bù đắp lãi suất và rủi ro đối với phân khúc nhà ở xã hội, nhằm tháo gỡ các ràng buộc về điều kiện cho vay, tạo điều kiện cho các ngân hàng có thể dễ dàng cho vay với lãi suất thấp hơn và trong khoảng thời gian dài hơn.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, hiện có 30 dự án có nhu cầu vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội. Các ngân hàng thương mại đã giải ngân 640 tỷ đồng cho các dự án và 6 tỷ đồng cho người mua nhà. Tỷ lệ giải ngân gói này hiện đạt khoảng 1%.

Ngân hàng Techcombank hiện đã đề xuất triển khai gói vay với lãi suất chỉ 4,8%/năm, cố định trong 5 năm, tương tự như gói vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội, với quy mô 30.000 tỷ đồng.

“Tôi cho rằng trước đây các ngân hàng thận trọng vấn đề pháp lý, khi mà tài sản này chưa đóng tiền quyền sử dụng đất thì rất ngại làm tài sản đảm bảo cho vay ngắn hạn. Nếu bây giờ với Luật Đất đai sửa đổi, Luật bất động sản thì ngân hàng cho vay 20 - 30 năm là bình thường. Áp lực về lãi suất rất thấp. Chúng tôi sẵn sàng cho vay 20 - 30 năm tùy theo khả năng trả nợ của khách hàng và chủ đầu tư”, Chủ tịch Ngân hàng Techcombank nói.

Ông Hồ Hùng Anh cũng phân tích thêm, hiện nay thời gian từ lúc triển khai dự án đến lúc các chủ đầu tư được huy động vốn sẽ mất khoảng 3- 6 tháng. Sau khi dự án xây dựng xong phần móng, chủ đầu tư sẽ được phép huy động vốn và bán căn nhà hình thành trong tương lai. Do đó, nếu các chủ đầu tư triển khai xây dựng nghiêm túc, thực hiện việc bán hàng đúng đối tượng và người mua nhà được tiếp cận vốn vay từ sớm thì hiện tượng đọng vốn, chậm giải ngân quỹ tín dụng cho phát triển nhà ở xã hội sẽ không còn.

Ngược lại, nếu chủ đầu tư gặp các vướng mắc pháp lý thì có thể mất rất nhiều thời gian để hoàn thiện và tất nhiên là đọng vốn.

Để hạn chế các vấn đề pháp lý, ông Hồ Hùng Anh đề xuất các địa phương xem xét, cân nhắc việc mở rộng các quỹ đất công và tiến hành đấu thầu để phát triển nhà ở xã hội. Đồng thời, kiến nghị các địa phương cần sớm phân loại, xác định đối tượng đủ điều kiện mua nhà ở xã hội.

Chủ tịch Ngân hàng Techcombank cũng cho rằng muốn đạt mục tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội của Chính phủ thì cần có sự hài hoà giữa ba bên, gồm Nhà nước, doanh nghiệp, và người dân. Trong đó, các doanh nghiệp cũng cần phải chủ động hỗ trợ cho cán bộ công nhân viên trong việc tiếp cận, có cơ hội sở hữu nhà ở.

Cũng tại hội nghị, trả lời về đề xuất gói vay 30.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội của Ngân hàng Techcombank, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết có thể áp dụng đề xuất này với các ngân hàng khác.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Du khách Việt ngày càng ưu tiên lựa chọn du lịch bền vững
Du khách Việt ngày càng ưu tiên lựa chọn du lịch bền vững

NDO - Du khách Việt Nam khẳng định rằng du lịch bền vững đóng một vai trò quan trọng trong lựa chọn mong muốn thực hiện các chuyến đi bền vững hơn trong vòng 12 tháng tới. Đây là một phần kết quả trong báo cáo Du lịch Bền vững 2024 của nền tảng cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến toàn cầu Booking.com.

Phục vụ an toàn gần 1,8 triệu hành khách đi hàng không trong dịp lễ
Phục vụ an toàn gần 1,8 triệu hành khách đi hàng không trong dịp lễ

Ngày 3/5, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, các cảng hàng không trực thuộc ACV đã đón gần 1,8 triệu hành khách trong giai đoạn phục vụ cao điểm lễ 30/4 và 1/5 vừa qua.

Sơ duyệt các hoạt động Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sơ duyệt các hoạt động Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

NDO - Sáng 3/5, tại tỉnh Điện Biên, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 tổ chức Sơ duyệt Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (sau đây gọi là Chương trình sơ duyệt).

SHB là ngân hàng Việt Nam duy nhất giành cú đúp giải thưởng Digital CX Awards 2024
SHB là ngân hàng Việt Nam duy nhất giành cú đúp giải thưởng Digital CX Awards 2024

SHB giành cú đúp giải thưởng “Trải nghiệm trên nền tảng số nổi bật nhất – hạng mục Nền tảng quản lý dòng tiền” và “Áp dụng công nghệ tốt nhất cho trải nghiệm số” tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024.

Khám xét Công ty Hasa Mặt Trời vì nghi sản xuất phân bón giả
Khám xét Công ty Hasa Mặt Trời vì nghi sản xuất phân bón giả

Sáng nay, 3/5, lực lượng Công an tỉnh Bình Thuận đã chia làm 3 tổ, đồng loạt thi hành lệnh khám xét tại 3 điểm sản xuất, mua bán phân bón liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Hasa Mặt Trời.

Việt Nam đồng chủ trì về Năm quốc tế Phụ nữ làm nông nghiệp
Việt Nam đồng chủ trì về Năm quốc tế Phụ nữ làm nông nghiệp

Đại hội đồng Liên Hợp quốc đã nhất trí thông qua Nghị quyết chọn năm 2026 là Năm quốc tế phụ nữ làm nông nghiệp. Nghị quyết do nhóm nòng cốt gồm: Mỹ, Argentina, Colombia, Pháp, Italy, Nhật Bản, Morocco, Peru, Philippines và Việt Nam đề xuất và được 126 nước đồng bảo trợ.