Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Điểm thi THPT quốc gia: Môn văn cao nhất 9,25 điểm

Điểm thi THPT quốc gia năm nay ở các địa phương ra sao? Một số sở GD&ĐT cho biết, năm nay không có điểm 10 môn văn.

Điểm thi THPT quốc gia: Môn văn cao nhất 9,25 điểm - Hình 1

Học sinh tra cứu điểm thi THPT quốc gia năm 2018 trên Tuổi Trẻ Online

Tại TP.HCM, thông tin từ Sở GD&ĐT cho biết, kỳ thi năm nay, có 89,4% bài thi môn văn đạt điểm trung bình trở lên, trong đó có 6 bài điểm 9, không có điểm 10.

Tại Nghệ An, trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 13/7, ông Thái Văn Thành - giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh cho biết, theo quy định của Bộ GD&ĐT thì từ 14/7 mới công bố điểm thi THPT quốc gia nên đến nay toàn bộ dữ liệu điểm đang được niêm phong. Sở chưa đánh giá được phổ điểm thi năm nay so với các năm trước.

"Rút kinh nghiệm từ năm trước, toàn bộ dữ liệu điểm thi năm nay đều được gửi ra Bộ, chờ Bộ công bố thì Sở mới đánh giá được", ông Thành nói.

Về kết quả ban đầu, theo ông Thành "năm nay Nghệ An không có bài thi nào được điểm 10 môn Ngữ văn".

Trước đó, kỳ thi THPT quốc gia 2018, do sơ suất về kỹ thuật, trong quá trình xuất file dữ liệu công bố kết quả thi để cài đặt vào máy chủ công bố điểm thi, cán bộ kỹ thuật ở Nghệ An đã để file này phát tán lên mạng trước thời gian bộ quy định công bố.

Trong khi đó ông Nguyễn Tân - phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết năm nay tỉnh này có 2 bài thi THPT quốc gia môn văn đạt điểm 9. Ngoài ra, tỉnh Thừa Thiên Huế có trên 20% bài thi môn ngữ văn đạt trên 7 điểm trở lên.

Theo đánh giá riêng của ông Tân, do đề văn năm nay có phần "lợi thế" cho thí sinh ở Huế vì ở câu 5 điểm nói về sông Hương nên nhìn chung điểm thi môn văn năm nay có phần khá hơn so với năm ngoái.

Ông Tân cũng cho biết sau khi chấm xong, hội đồng chấm thi đã lựa riêng các bài thi môn văn có điểm 8 trở lên ra để tiến hành đánh giá và nhận xét.

"Số điểm các bài thi này đều xứng đáng đạt số điểm đã chấm bởi các em làm bài khá tốt. Tuy vậy chúng tôi cũng khá tiếc nuối bởi không có bài thi nào thật sự xuất sắc để dành điểm tối đa môn văn", ông Tân nói.

Trưa 13/7, bà Lê Thị Hương, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị xác nhận trong tổng số gần 8.000 bài thi văn ở tỉnh này, có ba bài thi đạt điểm 9. Theo bà Hương, nhìn chung mặt bằng điểm môn văn năm nay khá hơn năm ngoái, kết quả này có lẽ do đề thi phù hợp với khả năng tư duy của học sinh.

Bà Hương cũng cho biết, kỳ thi năm nay toàn tỉnh có tổng cộng 8 bài thi đạt điểm 10, trong đó có một bài thi đạt điểm 10 môn lịch sử. Những điểm 10 còn lại tập trung ở hai môn Anh văn và Giáo dục công dân. Mặt bằng điểm của những môn này cũng khá cao so với năm ngoái.

Kỳ thi năm ngoái, toàn tỉnh Quảng Trị có đến hơn 80% số bài thi đạt điểm dưới trung bình môn lịch sử và môn Anh văn.

Tại An Giang, trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ Online trưa 13/7, bà Trần Thị Ngọc Diễm - giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh cho biết, kỳ thi năm nay toàn tỉnh có 80% thí sinh đạt điểm trên trung bình môn văn, đặc biệt có một thí sinh đạt 9,25 điểm.

Riêng các bài thi trắc nghiệm do Trường Đại học Tiền Giang chấm rồi báo cáo về Bộ GD&ĐT nên sở cũng chưa biết kết quả ra sao.

Ông Nguyễn Văn Chiến - Phó giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La cho biết, từ ngày 9/7, Hội đồng chấm thi của địa phương đã hoàn tất công tác chấm thi và bàn giao dữ liệu điểm thi cho Bộ GD&ĐT. Do quy định năm nay nên hiện tại ông cũng không nắm được cụ thể điểm thi của tỉnh như thế nào, nhưng tỉnh cũng đã chấm kiểm tra lại 5% số bài thi tự luận như Bộ GD&ĐT quy định.

Tại Sở GD&ĐT Hòa Bình, Phó Giám đốc sở Bùi Kim Tuyến cũng cho biết, Sở đã bàn giao dữ liệu điểm thi cho Bộ và không rõ điểm thi năm nay của thí sinh như thế nào. Theo nhận định của các chuyên gia, sự chặt chẽ của quy chế thi như thế để hạn chế tình trạng nhờ "xem điểm thi trước" như những năm vừa qua.

Thống kê sơ bộ của Sở GD&ĐT Nam Định, tỉnh có 574 bài thi ngữ văn đạt từ điểm 8 trở lên, trong đó có 22 bài đạt từ điểm 9 trở lên và 8 bài đạt điểm 9,25. Tuy nhiên, cũng có tới 18 bài bị điểm liệt.

Nam Định cũng khẳng định số thí sinh trượt tốt nghiệp năm nay sẽ nhiều hơn năm 2018 vì tỉ lệ 70-30.

Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau cũng cho biết đã hoàn thành công tác chấm thi, mọi dữ liệu đều được gửi ra Bộ GD&ĐT. "Đúng 0h ngày 14/7 Sở sẽ công bố điểm thi trên cổng thông tin của Sở, hiện có một số trang đưa điểm thi của tỉnh Cà Mau lên mạng là hoàn toàn giả mạo", vị này nói.

Cũng theo Sở GD&ĐT Cà Mau, tỉ lệ điểm trên trung bình môn văn của tỉnh năm nay đạt hơn 76%, dưới trung bình chiếm khoảng 23%. Trong đó, có 1 bài thi đạt 9,25 điểm, 110 bài thi đạt điểm từ 8 đến 9.

Theo Tuổi trẻ online

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.