Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Truy tố 8 bị can trong vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 tại Sơn La

Liên quan đến vụ gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Sơn La, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Sơn La đã hoàn tất cáo trạng truy tố đối với 8 bị can với tội danh “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Truy tố 8 bị can trong vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 tại Sơn La - Hình 1

Cơ quan chức năng tống đạt quyết định khởi tố bị can Trần Xuân Yến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La (Ảnh: Bộ Công an)

Theo đó, các bị can bị truy tố gồm: Trần Xuân Yến, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) GD&ĐT Sơn La; Nguyễn Thị Hồng Nga, chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT Sơn La; Đặng Hữu Thủy, Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu; Cầm Thị Bun Sọn, Phó phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT Sơn La; Lò Văn Huynh, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Sơn La; Nguyễn Thanh Nhàn, Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Sơn La; Đỗ Khắc Hưng, nguyên Trung tá và Đinh Hải Sơn, nguyên Thiếu tá, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La.

Theo cáo trạng, tại kỳ thi THPT quốc gia 2018, bị can Trần Xuân Yến, cùng 7 bị can còn lại được phân công chấm thi, bảo vệ phòng thi và phòng để bài thi. Tuy nhiên, 8 bị can trên đã nhận thông tin của các thí sinh như: họ tên, số báo danh, số phòng thi, mã đề thi, môn thi và điểm thi các môn cần đạt được... của 44 thí sinh để nâng điểm.

Với vai trò là tổ trưởng tổ xử lý bài thi trắc nghiệm, trước khi chấm thi, ông Trần Xuân Yến đã nhận thông tin của 15 thí sinh để giúp nâng điểm thi. Sau khi nhận thông tin của các thí sinh, ông Yến tổng hợp chung thành danh sách đưa cho bị can Nga để nâng điểm.

Trước và trong thời gian chấm thi, Nga đã trực tiếp nhận thông tin của 16 thí sinh nhờ nâng điểm; Lò Văn Huynh nhận thông tin của 7 thí sinh để giúp sửa bài thi nâng điểm; Đặng Hữu Thủy nhận thông tin của 4 thí sinh nhờ nâng điểm; Cầm Thị Bun Sọn nhận thông tin của 1 thí sinh nhờ nâng điểm; Nguyễn Thị Thanh Nhàn nhận trực tiếp thông tin của 4 thí sinh chuyển cho Nga sửa bài thi nâng điểm môn trắc nghiệm, cung cấp khóa phách 12 thí sinh chuyển cho Huynh để bị can này tác động nâng điểm; bị can Đinh Hải Sơn là cán bộ Công an tỉnh Sơn La, được giao nhiệm vụ đảm bảo an ninh điểm thi. Trong thời gian thực thi nhiệm vụ, bị can Sơn đã làm trái công vụ, nhận thông tin điểm thi của 2 thí sinh rồi nhờ Nga và Huynh nâng điểm; bị can Đỗ Khắc Hưng, nguyên cán bộ Công an tỉnh Sơn La, nhận thông tin của 1 thí sinh đưa cho Nga để sửa nâng điểm bài thi.

Trong quá trình điều tra, Nguyễn Thị Hồng Nga, Cầm Thị Bun Sọn, Lò Văn Huynh, Đặng Hữu Thủy đã khai nhận tiền của một số trường hợp để sửa bài nâng điểm cho thí sinh. Cụ thể, bị can Nguyễn Thị Hồng Nga khai nhận 1,04 tỷ đồng của ông Trần Văn Điện để giúp sửa bài thi và nâng điểm cho 4 thí sinh. Số tiền trên Nga đã nộp lại cho cơ quan điều tra 1 tỷ đồng.

Bị can Cầm Thị Bun Sọn nhận 440 triệu đồng của bà Hoàng Thị Thành cho 1 thí sinh. Số tiền này Sọn đã tự nguyện nộp lại cho cơ quan điều tra. Bị can Lò Văn Huynh nhận 1 tỷ đồng của ông Nguyễn Minh Khoa giúp nâng điểm cho 2 thí sinh và nhận 300 triệu đồng của bà Lò Thị Trường. Số tiền trên, bị can Huynh đã nộp lại cho cơ quan điều tra 1 tỷ đồng và trả lại cho bà Trường 300 triệu đồng. Đặng Hữu Thủy nhận 500 triệu đồng giúp sửa điểm cho 3 thí sinh.

Hành vi nhận tiền và thỏa thuận nhận tiền để sửa điểm cho các thí sinh của các bị can trên có dấu hiệu của các tội nhận hối lộ, tội đưa hối lộ và tội môi giới hối lộ. Song kết quả điều tra, dù các bị can khai rằng đã nhận tiền của phụ huynh và các đối tượng trung gian để sửa điểm - số tiền lên đến hàng tỷ đồng, nhưng phụ huynh lại phủ nhận. Các bị can trả lại tiền, phụ huynh và các "cò" vẫn nhất quyết không nhận.

Ngoài lời khai của các bị can và số tiền đã nộp lại cơ quan điều tra, không có tài liệu chứng cứ nào khác để chứng minh. Do đó, không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các trường hợp nêu trên về tội đưa hối lộ và tội môi giới hối lộ.

Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Sơn La xác định hành vi của các bị can Trần Xuân Yến, Nguyễn Thị Hồng Nga, Lò Văn Huynh, Đặng Hữu Thủy, Cầm Thị Bun Sọn, Đinh Hải Sơn phạm vào tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 356 Bộ Luật Hình sự, phạm tội 2 lần trở lên có khung hình phạt từ 5 - 10 năm, thuộc trường hợp rất nghiêm trọng. Hai bị can còn là Nguyễn Thanh Nhàn và Đỗ Khắc Hưng cũng phạm tội danh này nhưng thuộc khoản 1, có khung hình phạt cải tạo không giam giữ từ 3 năm hoặc bị phạt tù từ 1 - 5 năm.

Hằng Vương(T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Tại dự thảo Luật Việc làm, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?
Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề nghị sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý để bắt kịp với sự dịch chuyển của kinh tế thế giới nhất là trong các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng suất lao động; đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC,…

Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo
Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo

Với vai trò chủ trì xây dựng các cơ chế, chính sách chung cho hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì và mong muốn nhận được sự đồng lòng, chia sẻ của bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy sự hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.